Dịch vụ công trực tuyến là gì? Những điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến

Dịch vụ công trực tuyến là gì? Những điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến

Dịch vụ công trực tuyến là gì? Các văn bản pháp lý liên quan đến dịch vụ công trực tuyến? Các cấp độ của dịch vụ công trực tuyến? Các loại dịch vụ công trực tuyến? Những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4? Điều kiện của các cấp độ dịch vụ công trực tuyến? Hướng dẫn cách thực thực hiện đăng ký dịch vụ công mức độ 3,4 Hà Nội?

Dịch vụ công trực tuyến hiện nay đã không còn là khái niệm quá xa lạ đối với chúng ta, vì vậy việc tìm hiểu để nắm rõ hơn về nó là điều cực kỳ cần thiết trong bối cảnh này.

Chính vì lý do đó nên hôm nay DUAN600 đưa đến bạn 1 bài viết vô cùng bổ ích này, Hi vọng có thể giúp ích được cho bạn. Nào bây giờ chúng ta hãy khởi động với khái niệm “Dịch vụ công trực tuyến là gì?” nhé!

Dịch vụ công trực tuyến là gì? Các văn bản pháp lý liên quan đến dịch vụ công trực tuyến

Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến đang được xây dựng ở bốn mức độ khác nhau và tùy thuộc vào từng cấp độ khác nhau chúng ta sẽ có những điều kiện khác nhau.

Các văn bản pháp lý liên quan đến dịch vụ công trực tuyến?

– Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13/6/2011 về Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
– Thông tư số 32/2017/TT-BTTT của Bộ Thông tin – Truyền thông ngày 01/6/2017 về Quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước
– Quyết định số 877/QĐ-TTg 2018 ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để các Bộ, ngành, địa phương thực hiện trong các năm 2018-2019.
– Quyết định số 4910/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh ngày 2/11/2018 về danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện trong năm 2018 – 2019 trên địa bàn Thành phố, gồm: danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của sở, ban, ngành; danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Ủy ban nhân dân quận, huyện.

Các cấp độ của dịch vụ công trực tuyến

Các cấp độ của dịch vụ công trực tuyến

Các cấp độ của dịch vụ công trực tuyến

Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/07/2009 về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, chương trình dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:

1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1:

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2:

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3  là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ.

4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4:

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Các loại dịch vụ công trực tuyến

– Hiện tại có 5 loại dịch vụ công trực tuyến:

1. Cấp Thành phố:

– Sở Công thương

– Sở Du lịch

– Sở Lao động Thương binh và Xã hội

– Sở Quy hoạch và Kiến trúc

– Sở Tài chính

– Sở Tài nguyên và Môi trường

– Sở Tư pháp

– Sở Văn hóa và Thể thao

– Sở Xây dựng

– Sở Y tế

2. Cấp Quận, Huyện

– Quản lý đô thị

+ Cấp giấy phép xây dựng nhà ở

+ Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

+ Cấp giấy phép quy hoạch

– Tư pháp:

+ Cấp bản sao trích lục khai sinh

+ Cấp bản sao trích lục khai tử

+ Cấp bản sao trích lục kết hôn

– Thông tin và truyền thông

3. Cấp Phường, Xã, Thị trấn

– Tư pháp

4. Dịch vụ công mức 4 cấp Quận, Huyện

5. Dịch vụ công mức 4 cấp Xã, Phường, Thị Trấn

Những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến 

Những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến 

Những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến

– Với việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí đi lại vì họ có thể nộp hồ sơ cho cơ quan chức năng thông qua những thiết bị được kết nối với Internet ngay ở nhà hoặc tại văn phòng. Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 chú trọng đến doanh nghiệp vì doanh nghiệp có chữ ký số nên dễ dàng trong việc thanh toán trực tuyến, còn người dân muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thì phải có chữ ký số. Nếu người dân không có chữ ký số thì vẫn có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và có thể nhận và gửi hồ sơ đường qua bưu điện mà không phải đến các cơ quan công quyền để làm hồ sơ.

Điều kiện của các cấp độ dịch vụ công trực tuyến

Điều kiện của các cấp độ dịch vụ công trực tuyến

Điều kiện của các cấp độ dịch vụ công trực tuyến

Theo như định nghĩa ở trên thì mỗi cấp độ của dịch vụ công trực tuyến sẽ có những điều khác nhau về thông tin và sau đây chúng tôi sẽ liệt kê cho bạn đủ 4 cấp độ thứ tự như sau:

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: (i) Tên thủ tục hành chính; (ii) Trình tự thực hiện; (iii) Cách thức thực hiện; (iv) Thành phần, số lượng hồ sơ; (v) Thời hạn giải quyết; (vi) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; (vii) Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính; (viii) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính; (ix) Thông tin về mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính, yêu cầu, điều kiện, phí, lệ phí (nếu có); (x) Hình thức nhận hồ sơ, trả kết quả; (xi) Văn bản quy phạm pháp luật quy định trực tiếp về thủ tục hành chính, quyết định công bố thủ tục hành chính.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Đáp ứng ĐỦ các yêu cầu của mức độ 1 và cung cấp thêm biểu mẫu điện tử không tương tác và cho phép người sử dụng tải về. Hồ sơ in từ biểu mẫu điện tử không tương tác sau khi khai báo được chấp nhận như hồ sơ làm theo biểu mẫu giấy thông thường.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Đáp ứng đầy ĐỦ các yêu của mức độ 2 và cung cấp thêm (i) Biểu mẫu điện tử tương tác để người sử dụng thực hiện được việc khai báo thông tin, cung cấp các tài liệu liên quan (nếu có) dưới dạng tệp tin điện tử đính kèm và gửi hồ sơ trực tuyến tới cơ quan cung cấp dịch vụ; (ii) Hồ sơ hành chính điện tử được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; (iii) Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng; (iv) Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan cung cấp dịch vụ hoặc qua dịch vụ bưu chính.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mức độ 3 và có chức năng thanh toán trực tuyến để người sử dụng thực hiện được ngay việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có), kết quả được trả cho người sử dụng trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp. Kết quả cũng có thể được trả qua các kênh giao tiếp điện tử khác như: tin nhắn trên điện thoại di động, dịch vụ trao đổi thông tin trên mạng.

Hướng dẫn cách thực thực hiện đăng ký dịch vụ công mức độ 3,4 Hà Nội

Hướng dẫn cách thực thực hiện đăng ký dịch vụ công mức độ 3,4 Hà Nội

Hướng dẫn cách thực thực hiện đăng ký dịch vụ công mức độ 3,4 Hà Nội

Bước 1: Để thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hoặc mức độ 4 qua trang Web: https://dichvucong.hanoi.gov.vn, tổ chức, công dân cần thực hiện những thao tác sau đây:

– Từ Trang chủ https://dichvucong.hanoi.gov.vn tổ chức, công dân chọn Đăng ký trực tuyến để bắt đầu và chọn cấp thẩm quyền để tìm kiếm thủ tục theo: Nộp hồ sơ tại phường/xã/thị trấn; Nộp hồ sơ tại quận/huyện/thị xã; Nộp hồ sơ tại sở/ngành; chọn loại dịch vụ cần sử dụng rồi ấn nút Thực hiện, chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ trong màn hình đăng ký hồ sơ trực tuyến.

– Điền thông tin theo mẫu tờ khai trực tuyến (những trường thông tin có dấu * là bắt buộc nhập). Sau khi điền đầy đủ thông tin, công dân nhấn vào nút Tiếp tục để xem lại thông tin đã điền.Sau khi đã kiểm tra thông tin và chính xác, tổ chức, công dân nhập Mã xác nhận và nhấn vào nút Tiếp tục.

– Thông tin đăng ký thành công sẽ đi đến trang hướng dẫn các bước tiếp theo để hoàn tất hồ sơ. Tổ chức, công dân có thể lưu lại Mã hồ sơ để Tra cứu tình trạng hồ sơ. Thông tin đăng ký sẽ được gửi đến hộp thư điện tử mà tổ chức, công dân đã điền trong biểu mẫu.Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ.

Bước 2: Sau khi thực hiện thành công thủ tục hành chính bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến, tổ chức, công dân sẽ nhận được xác nhận về hồ sơ qua Qua tin nhắn trên điện thoại di động, Thư điện tử, gồm:

– Thông tin xác nhận việc đăng ký hoàn tất

– Xác nhận hồ sơ đã được tiếp nhận, hẹn trả

– Trạng thái có kết quả hoặc các yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc phát sinh khác (nếu có)

Bước 3: Tổ chức, công dân đã đăng ký thành công thực hiện một thủ tục hành chính và có mã hồ sơ, hiện công dân muốn biết tình trạng giải quyết hồ sơ của mình thì công dân thực hiện theo cách:

– Truy cập vào đường link sau: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/tim-kiem và nhập đầy đủ mã hồ sơ và mã xác nhận (mã captcha) để có thể tra cứu được hồ sơ.

– Truy cập vào trang Web https://dichvucong.hanoi.gov.vn vào mục “Tra cứu hồ sơ”, nhập mã hồ sơ, mã xác nhận và ấn “Tra cứu”.

– Liên hệ trực tiếp tới cơ quan công dân đã đăng ký hồ sơ.

Bước 4: Sau khi có kết quả; tổ chức,công dân thực hiện việc nhận kết quả như sau:

– Đối với dịch vụ công mức độ 3: Mang các giấy tờ bản chính, bản sao…(theo yêu cầu) đến Bộ  phận 1 cửa (nơi đăng ký) để đối chiếu hoặc thu nộp

– Đối với dịch vụ công mức độ 4: Chuẩn bị sẵn sàng các giấy tờ thu nộp theo yêu cầu; chuyển cho nhân viên bưu điện khi đến trả kết quả để nộp về cơ quan thụ lý theo quy định.

– Nộp phí/lệ phí (nếu có)

– Ký xác nhận (nếu được yêu cầu).

Kết Luận

Với việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến đã đem lại những lợi ích vô cùng to lớn đặc biệt là phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Trên đây là nhưng thông tin rất thiết thực liên quan đến khái niệm Dịch vụ công trực tuyến. Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin liên quan đến vấn đề bạn quan tâm. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này!

Nếu có bất kì thắc mắc nào hãy để lại bình luận bên dưới để được chúng tôi hỗ trợ nhé! 

1

No Responses

Write a response