LGBT là gì? Những điều cần biết về cộng đồng LGBT

LGBT là gì? Biểu tượng của LGBT là gì? Cộng đồng LGBT là gì? Đồng tính luyến ái nữ (lesbian) là gì? Đồng tính luyến ái nam (gay)? Song tính luyến ái (bisexual) là gì? Người chuyển giới (transgender) là người như thế nào? Cách nào để nhận biết bản thân có thuộc cộng đồng LGBT? Có nên công khai với gia đình và xã hội rằng bản thân là LGBT? Cộng đồng LGBT có cuộc sống như thế nào? Các quốc gia công nhận hôn nhân đồng giới hiện nay bao gồm những quốc gia tiêu biểu nào?

LGBT là thuật ngữ mà chúng ta rất hay gặp trên mạng xã hội hoặc trong cuộc sống nhưng đôi lúc chúng ta lại không hiểu được LGBT dùng để chỉ ai và những điều cần biết về công đồng LGBT là gì? Tất cả những thông tin này sẽ được chúng tôi cung cấp đến bạn trong bài viết dưới đây.

LGBT là gì? Biểu tượng của LGBT là gì? Cộng đồng LGBT là gì

LGBT là gì?

LGBT là gì?
LGBT là gì?

LGBT là viết tắt của Lesbian, Gay, Bisexual và Transgender lấy các chữ cái đầu ghép lại mà thành thuật ngữ LGBT có thể hiểu là cộng đồng những người đồng tính.

LGBT bao gồm những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới (Transgender). LGBT thể hiện sự đa dạng của các nền văn hoá nhân loại dựa trên thiên hướng tình dục và bản dạng giới ngoài hai giới “nam” và “nữ” thông thường.

Xem thêm: Dịch vụ kế toán

Đồng tính luyến ái cũng bao gồm cả những rung động về mặt cảm xúc chứ không chỉ đơn thuần là tình dục. Đồng tính không phải là bệnh.

Biểu tượng của cộng đồng LGBT

Biểu tượng của cộng đồng LGBT
Biểu tượng của cộng đồng LGBT

Biểu tượng của cộng đồng LGBT là lá cờ 7 màu của cầu vồng gồm: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím (red, orange, yellow, green, blue, indigo, violet). Tuy nhiên người dùng Facebook sử dụng trong những ngày gần đây chỉ có 6 màu (lục sắc: đỏ, cam, vàng, lục, xanh cyan, tím) như vậy.

Xem thêm: Global City dự án được mệnh danh là “downtown” mới của Thành phố Thủ Đức

Cộng đồng LGBT là gì?

Cộng đồng LGBT là gì?
Cộng đồng LGBT là gì?

Cộng đồng LGBT là ngôi nhà – nơi quy tụ những người nằm trong 4 trường hợp mà được nêu ở trên. Họ thường tụ họp hay gặp nhau trực tiếp hay gián tiếp qua các nhóm trên Facebook. Và vào những ngày 17 tháng 5 hàng năm, là ngày “Ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới”.

Phân loại LGBT

1. Đồng tính luyến ái nữ (lesbian)

1. Đồng tính luyến ái nữ (lesbian)
1. Đồng tính luyến ái nữ (lesbian)

Lesbian là nữ giới có xu hướng bị hấp dẫn bởi phái nữ trên phương diện tình dục hoặc tình yêu hay nói cách khác đó là những người sai lệch về giới tính, suy nghĩ, tình cảm trong con người, thích người cùng giới, họ có đặc điểm là không thích nam giới.

2. Đồng tính luyến ái nam (gay)

Đồng tính luyến ái nam (gay)
Đồng tính luyến ái nam (gay)

Gay là nam giới có xu hướng tình dục (hoặc tình yêu) đối với người cùng giới là Nam, bị cuốn hút về mặt tâm hồn và thể xác bởi người cùng giới.

3. Song tính luyến ái (bisexual)

Song tính luyến ái (bisexual)
Song tính luyến ái (bisexual)

Lưỡng tính là một cách gọi khác của song tính luyến ái và có tên tiếng anh là Bisexual, chỉ những người bị hấp dẫn về mặt cảm xúc và tình dục với cả hai giới (nam và nữ). Những người này thường mang thiên hướng song song bị thu hút đối với cả người cùng giới và khác giới với mình. Đôi khi đó chỉ là những thay đổi về mặt cảm xúc của bản thân và thường hay đổi bất chợt.

Những người không bị hấp dẫn đối với cả nam và nữ thì được gọi là người vô tính hay còn có tên khác là asexual.

4. Người chuyển giới (transgender)

Người chuyển giới (transgender)
Người chuyển giới (transgender)

Transgender là cụm từ chỉ những người có giới tính sinh học của mình không trùng với trạng thái biểu hiện hiện tại của họ gọi tắt là người chuyển giới. Dễ hiểu hơn đó là một thuật ngữ dùng để chỉ những đối tượng có cơ thể của một giới tính này, nhưng lại cảm thấy rằng họ là người thuộc về giới tính kia, giống như họ đã được sinh ra vào nhầm cơ thể vậy.

Cách nhận biết bản thân có thuộc cộng đồng LGBT?

Thật khó để phát hiện ra bản thân mình có thuộc LGBT hay không vì thực sự không hề có một chuẩn mực nào rõ ràng cả. Có nhiều bạn trẻ phát hiện ra mình có thiên hướng tình cảm khác thường ngay từ khi còn ít tuổi, nhưng một số bạn khác không may mắn được như thế khi họ phải trải qua thử nghiệm với các mối quan hệ yêu đương mới xác định được xu hướng tình cảm trong con người của mình.

Có nên công khai với gia đình và xã hội rằng bản thân là LGBT?

Có nên công khai với gia đình và xã hội rằng bản thân là LGBT?
Có nên công khai với gia đình và xã hội rằng bản thân là LGBT?

Nếu bạn là người thuộc trường hợp này thì chắc chắn sẽ có câu hỏi đó là có nên công khai với mọi người xung quanh đặc biệt là gia đình bạn rằng bạn thuộc công đồng LGBT hay không?

Thật sự dù xã hội có thoáng đến đâu thì câu hỏi này vẫn làm nhiều người LGBT băn khoăn, trăn trở. Một số cha mẹ sẽ cởi mở và chấp nhận, trong khi những người khác có thể không hiểu ý nghĩa của đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính hoặc chuyển giới nên họ sẽ có những định kiến ​​về người LGBT và trở nên kỳ thị.

Nếu chưa đủ can đảm để công khai giới tính của mình, hãy tìm đến những chuyên gia tư vấn để được giải đáp băn khoăn và đưa ra quyết định đúng đắn.

Cộng đồng LGBT có cuộc sống như thế nào?

Đối với nhiều LGBT, chúng ta sẽ gặp một vài trường hợp sau đây:

  • Các teen LGBT đôi khi có thể sẽ nhận ra rằng mình đang phải giả vờ cảm thấy những cảm xúc không phù hợp với họ để có thể “hòa hợp” được với nhóm bạn bè, gia đình hay cộng đồng xung quanh mình. Đôi khi họ có cảm giác rằng mình đang chối bỏ chính bản thân mình, hay phải đang che giấu một phần rất quan trọng của chính mình vậy.
  • Những lo lắng về định kiến xã hội, sợ bị chối bỏ, bị bắt nạt có thể sẽ khiến những người thuộc giới tính thứ ba giữ bí mật về xu hướng giới tính của mình, thậm chí không nói cho bạn bè hay người thân có khả năng ủng hộ họ biết về điều đó.
  • Một số trường hợp đồng tính có thể sẽ chia sẻ về xu hướng giới tính của mình với một vài người bạn thân và các thành viên trong gia đình. Điều này được gọi bằng thuật ngữ “come out” (công khai giới tính và xu hướng tình dục của bản thân với xã hội). Nhiều LGBT đã công khai giới tính thật và được bạn bè, gia đình và cộng đồng xung quanh họ chấp nhận hoàn toàn. Kết quả là, họ cảm thấy rất thoải mái với việc bị hấp dẫn về mặt tình cảm bởi một người nào đó cùng giới tính.
  • Một số teen đang sống trong những cộng đồng hoặc trong những gia đình không chấp nhận và tôn trọng những người đồng tính.

Các quốc gia công nhận hôn nhân đồng giới hiện nay

Các quốc gia công nhận hôn nhân đồng giới hiện nay
Các quốc gia công nhận hôn nhân đồng giới hiện nay
  • Mỹ – 2015: Trước khi hôn nhân đồng tính được công nhận trên toàn nước Mỹ ngày 26/6, nhiều bang của quốc gia này đã cho phép các đôi nam hoặc nữ kết hôn như Massachusetts, New York, Washington, Hawaii, New Mexico… Trong đó, thành phố San Francisco, Los Angeles, Miami từ lâu được xem là thánh địa của các đôi thuộc giới tính thứ 3.
  • Ireland, 2015: Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận hôn nhân đồng giới bằng cách trưng cầu dân ý với đa số tán thành. Tại đây, các đôi có thể thực hiện bộ ảnh cưới với những tòa lâu đài tuyệt đẹp. Tuy nhiên, họ phải thông báo trước vài tháng về kế hoạch làm đám cưới của mình và ở lại Ireland ít nhất 15 ngày để được cấp giấy chứng nhận kết hôn.
  • Phần Lan – 2015: Quốc hội nước này đã thông qua luật hôn nhân sửa đổi cho phép các cặp đồng tính kết hôn với 105 phiếu thuận và 92 phiếu chống.
  • Slovenia – 2015: Tháng 3 vừa qua, quốc hội nước này cũng vừa thông qua dự luật về quyền tự do kết hôn. Dù đang chờ chữ ký của Tổng thống, dự luật này cũng cho phép các đôi thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính nam, nữ, song tính và chuyển giới) nhận nuôi con.
  • Luxembourg – 2014: Với số phiếu thuận áp đảo 54/6, đất nước này đã thông qua dự luật mở rộng quyền tự do kết hôn với các cặp đồng tính. Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettle là lãnh đạo đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) kết hôn với người tình đồng giới.
  • Scotland – 2014: Đất nước này có nhiều điểm đến được xem như “thánh địa của người đồng tính”, như Glasgow, Edinburgh cùng đường bờ biển đẹp tuyệt.
  • Pháp – 2013: Sau khi được luật pháp chấp thuận, Vincent Autin và Bruno Boileau là đôi đồng tính đầu tiên tổ chức đám cưới ở Montpelier. Ngoài ra, Marais và Riviera cũng là các thiên đường dành cho cộng đồng này với nhiều trải nghiệm lãng mạn trong kỳ trăng mật. Lễ hội cho người đồng tính ở Pháp thường tổ chức vào thứ 7 cuối cùng của tháng 6.
  • Anh – 2013: Ngoài các câu lạc bộ đêm ở London, Liverpool và Manchester cũng là những thiên đường vui chơi cho mọi người, đặc biệt là người thuộc giới tính thứ 3. Riêng Brighton còn được mệnh danh là “Thủ đô đồng tính”.
  • Brazil – 2013: Thành phố Rio de Janeiro cũng là địa điểm thân thiện với người đồng tính nhờ nhiều bãi biển đẹp, nhà hàng đẳng cấp và các trò vui chơi giải trí hấp dẫn cho đến đêm khuya. Chủ nhật đầu tiên sau kỳ nghỉ Corpus Christi (thường là vào tháng 5 hoặc tháng 6), hàng triệu người sẽ tham gia lễ hội dành cho cộng đồng LGBT ở Sao Paulo.
  • Uruguay – 2013: Là quốc gia thứ 3 ở Mỹ Latinh chấp nhận kết hôn đồng tính, nơi đây trở thành điểm đến an toàn và thân thiện cho cộng đông này.
  • New Zealand -2013: Thông qua luật hôn nhân đồng tính chưa lâu, nhưng đất nước này từ trước đã tỏ thái độ ủng hộ khi đưa ra các khẩu hiệu thân thiện với du khách thuộc giới tính thứ 3, cũng như xây dựng một loạt nhà trọ, khách sạn dành riêng cho cộng đồng này… Ở đây hay tổ chức các hoạt động vui chơi dành cho du khách đồng tính, trong đó nổi bật nhất là tuần lễ trượt tuyết được tổ chức ở thị trấn Queenstown vào trung tuần tháng 7 hoặc đầu tháng 8.
  • Đan Mạch – 2012: Ngay giữa trung tâm thủ đô Copenhagen có một quảng trường dành riêng cho người đồng tính với tên gọi “Quảng trường bình đẳng”. Nơi đây là một địa điểm tuyệt vời cho đôi tổ chức lễ thành hôn.

Kết luận

Ngày nay trên thế giới, thái độ và cách suy nghĩ của mọi người về các xu hướng giới tính đang dần được thay đổi. Người đồng tính không còn là vấn đề quá nghiêm trọng như ngày trước nữa. Mặc dù không phải tất cả mọi người đều có thể cảm thấy thoải mái với những suy nghĩ khác biệt trong khuynh hướng tình dục, một cuộc khảo sát về nhân quyền cho thấy hầu hết các thanh thiếu niên LGBT đều rất lạc quan về tương lai.

Và nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến LGBT là gì thì hãy để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi để được giải đáp một cách tận tình và chuyên nghiệp nhất đến từ những nhân viên tư vấn của chúng tôi.

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *