Tôi vẫn thường nhận được những câu hỏi từ những người mới viết blog, chẳng hạn như:
- Blog là gì?
- Sự khác biệt giữa trang web và blog là gì?
- Người cha tốt
- Máy chủ
- Chủ nhà trong mơ
- Bluehost
- trang
- Biểu trưng: Đây có thể là tên hoặc biểu trưng công ty của bạn. Đây là một trong những yếu tố khiến người đọc nhớ đến tác giả bài viết.
- Trang giới thiệu: Có lẽ bạn đã có phần giới thiệu về bản thân hoặc doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, phần “giới thiệu” trên blog là phần mở rộng của thông tin. Nó bao gồm tuyên bố sứ mệnh của bạn, mục tiêu của bạn khi viết blog này.
- Thay đổi lĩnh vực chủ đề
- Chọn đối tượng mới
- Điều chỉnh lịch biểu (ví dụ: cập nhật thông tin,…)
- Chọn đối tượng mới
- Áp dụng cách tiếp cận mới
- Giới thiệu các định dạng mới
- “Tỷ lệ thoát là gì? Khái niệm cơ bản về tỷ lệ thoát của Google Analytics”
- “Tỷ lệ thoát – Tỷ lệ thoát được tính như thế nào trong google analytics?”
- “9 Mẹo ‘Tuyệt vời’ để Tối ưu hóa Tỷ lệ thoát trên trang web của bạn”
- …
- power thesaurus: Đây là một công cụ hữu ích cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn từ để thay thế các từ bị lặp lại trong bài viết.
- zenpen: Sử dụng công cụ này nếu bạn khó tập trung. Nó sẽ tạo ra một “vùng viết” tối giản được thiết kế để cho phép bạn viết thoải mái mà không cần định dạng hoặc chỉnh sửa ngay lập tức.
- công cụ tìm sáo rỗng: Nếu bạn thấy bài viết của mình nhàm chán hoặc khó. Công cụ này sẽ giúp bạn.
- Chọn chủ đề mà bạn quan tâm
- Tóm tắt bài viết của bạn
- Hãy chắc chắn rằng bạn biết những gì bạn đang hiển thị?
- Những phần này nên xuất hiện theo thứ tự nào?
- Mỗi phần bao gồm những gì?
- Thực hiện nghiên cứu
- Kiểm tra độ chính xác của bài viết
- Xác định tiêu đề ngay khi bạn lập dàn ý cho bài viết. Sau đó, toàn bộ bài viết theo tiêu đề này.
- Hoàn thành bài viết và chọn tiêu đề thích hợp.
- Hình ảnh làm cho bài đăng của bạn có giá trị hơn
- Hình ảnh rất đẹp
- Hình ảnh giúp mọi thứ dễ hiểu hơn
- Tránh lặp lại
- Đọc to bài viết để kiểm tra
- Cho phép người khác đọc bài đăng của bạn
- Bài viết của bạn có giá trị không?
- Một số chủ đề gây tranh cãi trong bài viết của bạn là gì?
- Tác phẩm có khiến độc giả phải suy nghĩ hay thay đổi suy nghĩ không?
- Đề xuất của bạn có đáng giá không? “
- Giữ câu ngắn và đoạn văn ngắn
- Chấp nhận rằng các bài đăng trên blog của bạn sẽ không bao giờ hoàn hảo
- Đừng ngại xóa bài viết
- Bắt đầu với một tiêu đề thích hợp.
- Khi bắt đầu chỉnh sửa tiêu đề. Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là giữ cho tiêu đề của bạn chính xác và rõ ràng.
- Sau đó, làm cho tiêu đề của bạn hấp dẫn
- Nếu có thể, hãy tối ưu seo bằng cách thêm một số từ khóa vào tiêu đề sao cho tự nhiên nhất.
- Cuối cùng, hãy cân nhắc việc rút ngắn dòng tiêu đề của bạn. Không ai thích những tiêu đề dài ngoằn ngoèo. Hãy nhớ rằng, Google chỉ thích các tiêu đề có 65 ký tự trở xuống. Nếu không, nó sẽ bị cắt bớt trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
- blogger.com
- wordpress
- drupal
- Số đại biểu
- Trung bình
- Sự trùng hợp
- Bóng ma
- Cài đặt
- Subria
- Điểm yếu
- Cách bắt đầu một blog tạo ra $3817 một tháng vào năm 2020 | Neil Patel
- Cách viết blog: Hướng dẫn từng bước để thiết lập blog của riêng bạn | SiteSettings.org
- Cách bắt đầu viết blog: Hướng dẫn viết blog cho người mới bắt đầu vào năm 2020 | Hướng dẫn về điểm dừng đầu tiên của bạn
- Bài viết chuẩn seo là gì? Hướng Dẫn 7 Bước Viết Bài Chuẩn SEO 2020
- Hướng dẫn seo web: lộ trình học seo chi tiết cho người mới bắt đầu!
- Xây dựng nội dung cho doanh nghiệp – từ chiến lược đến nghiên cứu điển hình
- Nghiên cứu tình huống là gì? 7 bước để viết một nghiên cứu điển hình nhằm tăng chuyển đổi
- Thị trường mục tiêu là gì? 6 bước để xác định thị trường mục tiêu của bạn vào năm 2020
- Trang đích là gì? Cách tạo các trang đích đẹp mắt cho trang web của bạn
- Tiếp thị kỹ thuật số là gì? Toàn Diện Kiến Thức Căn Bản (2020)
- Mô hình swot là gì? Hướng dẫn từ A-Z cho người mới bắt đầu – 2020
- hack tăng trưởng là gì? Bí quyết thành công của nhiều startup trẻ năm 2020
- 4P trong tiếp thị là gì? Ví dụ về tiếp thị 4p và nghiên cứu trường hợp thực tế
- 7p Marketing: Áp dụng mô hình 7p Marketing Mix hiệu quả 2020
- Yoast SEO là gì? mọi thứ bạn cần biết về seo cho yoast wordpress
Nếu bạn gặp những vấn đề này, việc biết các thuật ngữ này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
Trong hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu này, tôi sẽ giải thích blog là gì và blog khác với trang web như thế nào. Tôi cũng sẽ cung cấp các hướng dẫn chi tiết từng bước để giúp bạn tạo một blog cung cấp thông tin.
Hãy bắt đầu ngay bây giờ!
Blog là gì?
Blog là nhật ký trực tuyến xuất hiện từ những năm 1990. Nó giống như một cuốn nhật ký trực tuyến cá nhân. Giúp họ viết những suy nghĩ và câu chuyện của họ trên trang web của họ.
Blog là gì?
Blogging là việc tạo và duy trì nội dung blog. Chúng thường ở dạng văn bản nhưng cũng có thể bao gồm hình ảnh, video hoặc âm thanh.
Các bài đăng trên blog thường mang tính cá nhân hơn những bài viết của các nhà văn và nhà báo. Giờ đây, nhiều cá nhân hay tổ chức thuộc mọi tầng lớp xã hội thường chia sẻ những bài phân tích, hướng dẫn, phản biện,… trên blog cá nhân.
Ngoài ra, các bài viết trên blog chất lượng cao của chúng tôi Kiếm tiền trên blog thúc đẩy lưu lượng truy cập cao, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo trên blog. Viết blog cũng được coi là một trong những hình thức tiếp thị trực tuyến quan trọng giúp doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn.
Sau khi đọc bài viết này, chắc chắn bạn sẽ thiết kế và viết blog mỗi ngày ngay lập tức. Tôi sẽ chia sẻ với bạn cách viết blog tốt, viết blog ở đâu và quy trình viết blog từng bước. Nó giúp bạn có được kiến thức tốt nhất mà bạn cần để bắt đầu làm việc, cộng với việc kiếm tiền trực tuyến với việc viết blog.
Với những gì tôi chia sẻ, chắc chắn bạn có thể viết blog hiệu quả như một nhà tiếp thị nội dung thực thụ.
12 bước để có một blog tuyệt vời
1. Tìm hiểu về người dùng
Trước khi bắt đầu viết blog, bạn cần có ý tưởng rõ ràng về đối tượng mục tiêu của mình là ai.
Tìm hiểu những gì họ muốn biết? Điều gì sẽ thu hút họ? Nhận biết sở thích và tính cách của họ. Từ đó, bạn sẽ nghĩ ra các chủ đề hấp dẫn cao phù hợp với độc giả của mình. Ví dụ, độc giả của bạn là những người muốn bắt đầu kinh doanh.
Bạn có thể không cần cung cấp cho họ thông tin về việc tung ra nó trên phương tiện truyền thông xã hội. Hầu hết họ đều bỏ qua thông tin này. Thay vào đó, bạn có thể đi theo hướng bài viết là Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả? Một mô hình kinh doanh mới trên thế giới? Các bước kinh doanh trực tuyến,…
cách viết blog này sẽ giúp bạn loại bỏ các bài viết có nội dung trùng lặp. Cũng giới hạn những gì người dùng của bạn không muốn nghe.
2. Tạo miền cho blog của bạn
Tiếp theo, bạn cần một nơi để lưu trữ từng bài đăng trên blog. Điều này đòi hỏi bạn phải có một hệ thống quản lý nội dung (cms – content management system) và tên miền lưu trữ cho website của bạn.
Đăng ký cms – Hệ thống quản lý nội dung
cms sẽ giúp bạn tạo miền trang web của mình. Đây là nơi bạn thực hiện công việc viết blog của mình. Nền tảng cms cho phép bạn đăng ký để quản lý tên miền hoặc tên miền phụ. Tại đây bạn có thể tạo một trang web kết nối với một trang web hiện có.
wordpress – Một ý tưởng không tồi nếu bạn muốn giữ nguyên nội dung bài đăng của mình. Nó sẽ tự lưu trữ trên công cụ wp.
Bắt đầu viết blog sau khi bạn tạo miền hoặc miền phụ. Sau khi chọn cms, bạn cần chọn dịch vụ lưu trữ tên miền.
Đăng ký tên miền/tên miền phụ với máy chủ lưu trữ web
Tên miền của bạn có dạng: www.yourblog.comdomain Tùy thuộc vào bạn, miễn là chúng không tồn tại trên internet.
Bạn có muốn tạo một tên miền phụ cho blog của mình không?
Nếu bạn đã có một trang web nấu ăn tên là www.yourcompany.com. Bạn có thể tạo một blog, chẳng hạn như blog.yourcompany.com. Nói cách khác, tên miền phụ của blog sẽ nằm trong một phần riêng biệt trên trang web chính của bạn.
Một số nhà cung cấp cms cung cấp tên miền phụ miễn phí. Điều này có nghĩa là blog của bạn nằm trên cms chứ không phải trên trang web doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ: Nó có thể giống như “yourblog.contentmanagementsystem.com”. (Ví dụ: daynauan.contentmanagersystem.com)
Tuy nhiên, để tạo miền phụ thuộc trang web công ty của bạn, bạn cần đăng ký miền phụ với máy chủ web của mình.
Hầu hết các dịch vụ lưu trữ web đều tính một khoản phí nhỏ để lưu trữ miền gốc. Trên thực tế, trang web có giá không quá $3/tháng. Dưới đây là 5 dịch vụ lưu trữ web phổ biến bạn có thể tham khảo:
Bài đăng liên quan: Tên miền phụ là gì? Làm thế nào để tạo một tên miền phụ?
3. Chủ đề blog tùy chỉnh
Sau khi thiết lập miền cho blog của bạn, hãy tùy chỉnh giao diện blog. Làm cho nó phản ánh chủ đề nội dung mà bạn muốn hướng tới.
Một chủ đề được thiết kế tốt sẽ thu hút nhiều độc giả hơn và tăng trải nghiệm người dùng, giúp họ ở lại trang web của bạn lâu hơn và kiếm tiền từ blog của bạn ở đó hiệu quả hơn.
Nếu bạn viết về cuộc sống và môi trường, màu xanh lá cây sẽ là màu cần được ưu tiên trên giao diện blog. Nếu bạn đang quản lý một trang web và đang viết bài đầu tiên cho trang web. Hãy cân nhắc lựa chọn chủ đề cũng như định dạng bài viết phù hợp. Bạn cần nhớ hai điều:
4. Xác định chủ đề bài đăng đầu tiên của bạn
Trước khi viết bất cứ điều gì, bạn cần chọn một chủ đề cho bài viết của mình. Đầu tiên bạn cần một chủ đề chung để bắt đầu viết. Ví dụ: nếu bạn là thợ sửa ống nước, bạn có thể cân nhắc viết blog về vòi nước bị rò rỉ. Sau đó, bạn có thể nghiên cứu và mở rộng về chủ đề đó. Bạn nên chia sẻ cách sửa vòi nước bị rò rỉ dựa trên các nguyên nhân rò rỉ khác nhau.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chọn bài viết “Hướng dẫn” cho bài đăng blog đầu tiên của mình. không vấn đề gì.
Nếu có thể, hãy viết một bài đăng trên blog về cách chọn những vòi phổ biến nhất hiện nay. Hoặc viết về cách bạn sửa vòi nước trước khi nó làm ngập nhà người khác.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lên ý tưởng cho một chủ đề bài viết. Bạn có thể áp dụng những thủ thuật sau để biến một theme cũ thành một theme mới độc đáo và hấp dẫn hơn.
Các chủ đề blog thú vị sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập thị trường hơn và blog kiếm tiền của bạn sẽ hiệu quả hơn.
5. Chọn tiêu đề phù hợp
Việc chọn tiêu đề thích hợp cho bài viết là vô cùng quan trọng. Nó giúp người đọc tiếp cận bài viết dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó giúp bạn tập trung vào chủ đề của bài viết.
Ví dụ: bạn quyết định thu hẹp chủ đề của mình thành “công cụ sửa vòi nước bị rò rỉ” hoặc “nguyên nhân phổ biến khiến vòi nước bị rò rỉ”. Một tiêu đề cụ thể sẽ hướng dẫn bạn đến đúng nội dung và chủ đề của bài viết.
Tiêu đề bài đăng phải cung cấp đủ thông tin để bạn có thể tập trung vào bài đăng trên blog của mình.
6. Viết phần giới thiệu blog hấp dẫn
Phần mở đầu là yếu tố đầu tiên thu hút người đọc. Nếu là một đoạn giới thiệu sơ lược, chỉ cần đọc đoạn đầu tiên hoặc thậm chí vài câu đầu tiên, người đọc sẽ dừng lại và bỏ cuộc ngay lập tức.
Bạn có thể sử dụng nhiều công thức viết nội dung khác nhau để viết phần giới thiệu hấp dẫn. Kể một câu chuyện thú vị, một thống kê hoặc một sự thật thú vị sẽ thu hút nhiều độc giả.
Để có nội dung hấp dẫn hơn, bạn có thể tham khảo ngay hướng dẫn cách viết nội dung hay của tôi. Trong nội dung này, tôi sẽ chia sẻ với bạn26 cách viết nội dung hiệu quả ngay cả khi bạn là người mới bắt đầu.
Tiếp theo, mô tả mục đích của bài đăng blog và giải thích ngắn gọn nội dung của bài đăng. Điều này sẽ cung cấp cho người đọc một lý do để tiếp tục đọc. Đồng thời, nó cũng giúp người đọc hiểu được giá trị mà bài viết có thể mang lại.
7. Sắp xếp nội dung blog rõ ràng
Đôi khi các bài đăng trên blog chứa quá nhiều thông tin cho cả người đọc và người viết. Bí quyết để người đọc dễ dàng theo dõi bài viết của bạn là…
Sắp xếp thông tin theo thứ tự rõ ràng, xác định.
Có nhiều cách để tổ chức thông tin bài viết. Ví dụ: phân vùng, danh sách, lời nhắc, v.v. Bạn có thể chọn phương pháp sắp xếp phù hợp với bạn theo nội dung.
Hãy xem bài đăng trên blog “Tỷ lệ thoát là gì? Tỷ lệ thoát của Google Analytics là tốt bao nhiêu?” của tôi. Blog này chứa rất nhiều nội dung. Vì vậy, tôi đã tách nó thành các phần khác nhau với các tiêu đề:
Những phần này sau đó được chia thành các phần nhỏ hơn để người đọc có thể dễ dàng hiểu được nội dung. Để hoàn thành bước này, tất cả những gì bạn cần làm là lập dàn ý cho bài viết.
Bằng cách này, trước khi bắt đầu một bài đăng blog, bạn biết những điểm chính cần đề cập và cách sắp xếp thông tin.
8. Viết một bài báo và xuất bản nó trên blog của bạn
Bước tiếp theo là viết một bài báo và xuất bản nó trên blog của bạn. Đây không phải là bước cuối cùng, nhưng nó sẽ là bước quan trọng nhất.
Sau khi bạn có dàn ý cho bài đăng của mình, hãy sử dụng dàn ý đó làm hướng dẫn blog. Nó sẽ giúp bạn soạn và truyền đạt thông tin của bạn một cách dễ dàng. Viết ra những gì bạn biết. Hãy nghiên cứu và bổ sung thêm những thông tin thú vị và hữu ích nếu cần thiết.
Bạn cũng có thể trích dẫn nguồn thông tin để tăng độ tin cậy cho người đọc. Kết hợp nhiều nguồn thông tin bên ngoài sẽ giúp blog của bạn hấp dẫn hơn.
Nếu bạn không thể xâu chuỗi các câu lại với nhau. Vậy thì đừng lo! Vì đây cũng là tình trạng mà rất nhiều người trong cộng đồng viết blog gặp phải.
May mắn thay, có nhiều công cụ với các tính năng được thiết kế để giúp bạn cải thiện bài viết của mình. Dưới đây là một số công cụ hữu ích:
Nhưng để có một bài viết hoàn chỉnh, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết blog theo 5 bước:
#1: Lập kế hoạch cho các bài đăng trên blog của bạn
Toàn bộ quá trình viết blog của bạn thường mất vài giờ. Ngay cả khi bạn có thể gõ 80 WPM, kỹ năng viết của bạn cũng khá tốt. Từ khi lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành, bạn thường mất vài ngày, thậm chí cả tuần để viết một bài hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, để có thể thiết kế các bài viết blog đáng giá và sử dụng thời gian hiệu quả, bạn cần lập kế hoạch viết bài. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét sự phù hợp của bài báo với thời điểm xuất bản.
Trước khi bạn bắt đầu nhập một vài dòng đầu tiên của bài đăng trên blog của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn mọi thứ. Nhiều blogger thường bỏ qua bước lập kế hoạch này. Điều này thật sự tệ. Vì chẳng ai muốn viết đi viết lại và nghĩ xem nên viết tiếp phần nào hay liên tục chỉnh sửa nội dung của một bài báo.
Lập kế hoạch sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Không chỉ vậy, nó còn giúp bạn có thói quen viết blog.
Các bước lập kế hoạch blog bao gồm:
Có câu: “Tác giả không thú vị, người đọc không thú vị”. Điều này có nghĩa là nếu bản thân bạn không quan tâm đến những gì bạn viết, thì đừng mong người đọc quan tâm đến nó. Nếu bạn là một blogger chân chính, bạn cần phải sống chết với câu trích dẫn này.
Trước khi bắt đầu làm bất cứ điều gì, bạn cần xác định một chủ đề mà bạn quan tâm. Tôi muốn nói với bạn điều này: Không có gì giết chết một bài luận hiệu quả hơn là sự thiếu nhiệt tình của chính tác giả. Thật tệ nếu một nhà văn thực sự cảm thấy nhàm chán với chủ đề mà họ đang viết.
Nếu tôi không phải là một fan hâm mộ lớn của tiếp thị SEO trực tuyến, có lẽ tôi sẽ không thể viết nhiều bài báo như vậy. Bài viết này của tôi chắc chắn sẽ không làm bạn chùn bước.
Nếu ngồi viết blog về một lĩnh vực khó như tài chính, thủ tục pháp lý, v.v., tôi sẽ không thể “vắt” được chữ nào. Nhưng nếu bạn viết được, chắc bạn sẽ không thấy rung động với những bài viết đó. Đơn giản vì tôi không có đam mê với nó.
Tuy nhiên, dấu hiệu của một blogger chuyên nghiệp là khả năng viết những bài báo hay về bất kỳ chủ đề nào. Không có vấn đề làm thế nào nó là khô. Tuy nhiên, blog của bạn sẽ thành công hơn nếu bạn tập trung vào một chủ đề và thực sự yêu thích chủ đề đó.
Viết blog không khó như bạn nghĩ. Nhưng hãy chấp nhận rằng không phải ai cũng thích tất cả các bài đăng của bạn. Có thể một số bài đăng sẽ không nhận được nhiều tương tác từ khách hàng. Nhưng nếu bạn có thể kiểm soát chúng, mọi thứ sẽ ổn thôi.
Hãy nhớ rằng bạn càng quan tâm đến một chủ đề thì độc giả của bạn sẽ càng quan tâm đến việc đọc chủ đề đó.
Một bài đăng trên blog sẽ không đầy đủ nếu không có dàn ý. Ngay cả những người viết blog giỏi nhất cũng cần những ý tưởng ban đầu để bắt đầu bài viết của họ.
Dàn ý không cần dài và chi tiết. Đây chỉ là hướng dẫn sơ bộ để đảm bảo bạn không nói những điều vô nghĩa khi viết blog. Tóm lại, mục đích của dàn bài tiểu luận là:
Dàn ý sẽ giúp bạn tập trung vào chủ đề chính của bài viết mà không phải suy nghĩ về các ý khác.
Đôi khi bạn cũng có thể phát triển dàn ý chi tiết hơn những gì tôi đã chia sẻ với bạn. Tùy thuộc vào bạn nếu bạn cảm thấy cần thiết.
Những bí mật lớn nhất mà các blogger chuyên nghiệp không muốn bạn biết. Chỉ là họ thực sự không toàn tri như bạn nghĩ. Thành thật mà nói, đôi khi bạn thậm chí không biết gì về chủ đề mà bạn đang viết.
Điều này là hoàn toàn bình thường.
Việc chọn một chủ đề khó sẽ kích thích bạn tìm hiểu chúng. Nếu bạn viết blog để kiếm sống, bạn thường phải viết về những chủ đề mà bạn không biết gì về nó. Nhưng để có được kết quả tốt thì bạn phải tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ trước khi bắt tay vào thực hiện.
Nếu bạn cần một bên thứ ba để có được thông tin cơ bản về nội dung của mình. Hãy chọn một nguồn đáng tin cậy.
Các hiệp hội, trang web của chính phủ, các tài liệu nghiên cứu được trích dẫn nhiều và các chuyên gia trong cùng lĩnh vực là những ví dụ về nguồn thông tin cần tìm. Tuy nhiên, không ai hoàn toàn đúng. Vì vậy, hãy tiếp cận thông tin với thái độ hoài nghi của một nhà báo. Đặt câu hỏi về mọi thứ cho đến khi bạn chắc chắn thông tin bạn có là chính xác.
Mọi người đều phạm sai lầm. Nhưng bạn cần hạn chế và có cách giải quyết hợp lý khi nó xảy ra.
Nếu bạn là người mới bắt đầu viết blog hoặc bạn đã có một blog với hàng triệu độc giả trung thành. Việc bạn trích dẫn thông tin không chính xác có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng và công việc kinh doanh của bạn.
Nếu bạn đã cung cấp thông tin sai lệch do nhầm lẫn. Vui lòng giới thiệu và xuất bản các bài viết đã chỉnh sửa trên blog ngay bây giờ. Hãy trung thực và chịu trách nhiệm cho những sai lầm của bạn. Bạn xử lý nó càng nhanh thì càng ít thiệt hại cho bạn.
#2: Tạo dòng tiêu đề vừa giàu thông tin vừa thu hút sự chú ý của người đọc
Có hai cách suy nghĩ khác nhau khi tạo tiêu đề blog.
Một số người nói: Tiêu đề phải càng cụ thể càng tốt. Điều này là để tránh gây hiểu lầm cho độc giả. Không những thế còn đánh trúng vào mong muốn của họ.
Tuy nhiên, những người khác nói: Bạn nên tạo các tiêu đề trừu tượng để thu hút người đọc. Tôi không phủ nhận rằng nó cũng hoạt động tốt. Nhưng nó chỉ phù hợp với các blogger chuyên nghiệp. Bạn chỉ nên chọn những tiêu đề cụ thể để thu hút người đọc. Có 2 cách viết tiêu đề bài viết.
Cá nhân tôi không tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt trong việc lựa chọn tiêu đề. Đôi khi tôi chọn một tiêu đề hấp dẫn ngay từ đầu và theo dõi nó trong suốt bài viết. Nhưng đôi khi tôi làm ngược lại với các bài đăng blog khác của mình.
Ngày nay, có rất nhiều trang web sử dụng tiêu đề câu nhấp để thu hút sự chú ý của người đọc. Tuy nhiên, kỹ thuật này không thực sự hiệu quả. Cá nhân tôi hiếm khi đọc những bài báo như vậy trên blog. Có thể do tôi hiểu được giá trị đích thực của những bài viết đó.
Rất may, ngày càng có ít người sử dụng kỹ thuật này. Viết tiêu đề cho bài viết trên blog cũng là một nghệ thuật. Để đưa ra các tiêu đề hấp dẫn, tôi khuyên bạn nên tìm ra những gì phù hợp nhất với độc giả của bạn.
Ví dụ: nếu hầu hết độc giả của bạn muốn biết về một trường hợp cụ thể hoặc cách sử dụng một số công cụ nhất định. Làm cho chúng xuất hiện trong tiêu đề của bạn.
Tuy nhiên, đừng quá gắn bó với việc làm điều gì đó cho một vài người và đừng tạo ấn tượng.
#3: Viết bản thảo đầu tiên cho blog của bạn
Sau khi nghiên cứu chủ đề của bài viết, hãy lập dàn ý và đặt tiêu đề. Bây giờ bạn đã sẵn sàng để viết nội dung cho blog của mình.
Tương tự như tiêu đề, có hai cách chính để viết một bài đăng trên blog. Bạn có thể ngồi xuống và viết toàn bộ một bài báo trong một lần ngồi. Nhưng nếu bạn viết một chút mỗi ngày, nó sẽ không thành vấn đề.
Không có câu trả lời đúng hay sai ở đây. Bạn chỉ cần chọn Cách viết blog tốt phù hợp với mình nhất.
Tuy nhiên, tôi vẫn khuyên bạn nên cố gắng viết nó trong một hơi. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào đối tượng dễ dàng hơn. Nó cũng giúp bạn không quên những chi tiết quan trọng. Nó cũng cho phép bạn sửa lỗi nhanh hơn.
Ngay cả khi bạn tăng năng suất của mình bằng cách viết một ít mỗi ngày. Viết càng nhiều càng tốt mỗi lần. Bạn càng làm điều đó nhiều, bạn sẽ càng phải đọc đi đọc lại các phần trước đó và cố gắng theo kịp các chủ đề của blog. Và, có thể bạn muốn thêm một câu ở đây và một từ ở đó sẽ khiến blog của bạn lạc đề và lạc chủ đề.
Giống như hầu hết các kỹ năng, bạn càng viết nhiều thì càng trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn.
Khi mới bắt đầu, bạn có thể thấy rằng phải mất một tuần hoặc hơn để viết một bài báo. Nhưng bạn thực sự có thể làm chúng trong một vài giờ.
Lưu ý: Nhiều người dành quá nhiều thời gian cho phần giới thiệu. Một chiến lược tốt là viết phần này cuối cùng. Tập trung vào phần thân của bài luận hơn là phần giới thiệu.
#4: Sử dụng hình ảnh để cải thiện bài viết của bạn
Viết nội dung cho một trang web hoàn toàn khác với viết một bài báo để in. Thông thường, mọi người không có thời gian, khuynh hướng hoặc khả năng tập trung vào các văn bản dài mà không có một chút kích thích thị giác.
Ngay cả khi bài đăng của bạn được định dạng tốt. Nhưng nếu chúng chỉ bao gồm các từ và từ, người đọc sẽ cảm thấy nhàm chán ngay lập tức. Do đó, điều rất quan trọng là bao gồm hình ảnh trong bài viết của bạn.
Một trong những lý do quan trọng nhất để đưa hình ảnh vào các bài đăng trên blog của bạn là để chia nhỏ văn bản. Bài viết có hình ảnh minh họa xen kẽ trong văn bản sẽ đẹp hơn và hấp dẫn hơn.
Việc chọn hình ảnh phù hợp có thể giúp làm sáng tông màu của bài đăng. Những hình ảnh ngộ nghĩnh cũng khiến người đọc cảm thấy thoải mái hơn. Điều này đặc biệt hiệu quả nếu chủ đề blog của bạn khô khan và nhàm chán.
Hãy nhớ rằng công nghệ và một số chủ đề kỹ thuật khác là một số chủ đề khó nhất đối với người mới. Đây là lý do tại sao hình ảnh là một phần thiết yếu trong bộ công cụ viết blog của bạn nếu bạn muốn tăng lượng độc giả của mình.
Biểu đồ, đồ thị, đồ họa thông tin và bảng có thể giúp người đọc của bạn hiểu các chủ đề trừu tượng hoặc phức tạp. Và hiểu những gì bạn muốn đạt được.
Tham khảo:Kích thước ảnh chuẩn seo: 5 mẹo quan trọng để tối ưu ảnh lên top google
#5: Chỉnh sửa bài đăng trên blog của bạn
Viết bài đăng blog đã khó, chỉnh sửa còn khó hơn. Nhiều người mắc sai lầm khi nghĩ rằng chỉnh sửa blog chỉ là sửa các lỗi ngữ pháp và từ vựng cơ bản.
Mặc dù cấu trúc câu và ngữ pháp rất quan trọng. Nhưng chỉnh sửa không đơn giản như vậy. Bạn cần xem bài viết một cách tổng thể. Đôi khi bạn phải sẵn sàng xóa một đoạn văn mà bạn đã dành hàng giờ để viết trước đó. Điều này làm cho các bài báo trở nên mạch lạc và liên kết với nhau hơn. Tôi sẽ không nói về việc kiểm tra chính tả và ngữ pháp.
Chúng rất dễ dàng cho bạn. Tuy nhiên, tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo tự chỉnh sửa để văn bản được chặt chẽ và mạch lạc hơn. Tất cả những điều này sẽ giúp bài đăng cảm thấy gần gũi hơn với người đọc.
Việc lặp lại một số từ hoặc cụm từ nhất định có thể khiến người đọc khó chịu. Sau khi hoàn thành bản thảo đầu tiên của bài viết. Đọc qua, kiểm tra và sử dụng các từ thay thế để tránh lặp lại.
Phần thưởng: Mỗi nhà văn đều có một hoặc nhiều từ “nạng”. (Một từ hoặc cụm từ được sử dụng ngay cả khi bản thân nó không có nghĩa gì trong câu). Dù có cẩn thận đến đâu thì cũng không thể tránh được điều này. Xác định “cái nạng” của bạn là gì và đảm bảo rằng nó không xuất hiện quá thường xuyên trong các bài đăng của bạn.
Đây là một thủ thuật mà nhiều nhà văn sử dụng. Nếu một tác phẩm được đọc to một cách vụng về, nó có thể khiến người đọc phải vật lộn trong tâm trí.
Điều này có vẻ hơi lạ. Nhưng hãy buộc bản thân phải đọc to bài đăng của mình để kiểm tra những từ dài dòng hoặc lộn xộn.
Điều này rất quan trọng và cần thiết cho những người viết blog chưa có kinh nghiệm. Yêu cầu bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn kiểm tra lại bài viết này. Đây không phải là dấu hiệu thừa nhận điểm yếu hay thất bại. Đây là cách làm cho blog của bạn hoàn thiện nhất có thể.
Tốt nhất, hãy nhờ ai đó có kinh nghiệm chỉnh sửa đọc bài đăng của bạn. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp. Hãy nghe những gì họ nghĩ về sự mạch lạc của bài luận.
Đây là những câu hỏi mà người giúp bạn đọc blog của bạn có thể trả lời.
Không gì làm độc giả khó chịu hơn một bức tường chữ khổng lồ. Đây là một lỗi rất phổ biến đối với các blogger thiếu kinh nghiệm và không chuyên nghiệp. Bạn có thể thấy lỗi này rất nhiều trong các bài đăng trên blog.
Câu càng ngắn càng tốt vì người đọc dễ hiểu hơn.
Các đoạn văn cũng nên ngắn gọn và mạch lạc. Các đoạn văn của bạn càng ngắn, người đọc của bạn càng có nhiều khả năng tiếp tục đọc. Có lẽ các quy tắc cấu trúc đoạn văn của bạn đã thay đổi một chút. Nhưng hãy cố gắng viết những đoạn văn ngắn thể hiện những ý cụ thể.
Ví dụ như hoàn cảnh của tôi. Hầu hết các câu của tôi là tối đa 20 từ. Một đoạn văn không nên dài hơn 3 câu để tránh nhồi nhét bài viết. Điều này có thể dễ dàng gây nhầm lẫn cho người đọc.
Không có bài viết hoàn hảo. Bạn càng sớm hiểu điều này thì càng tốt.
Tôi không ủng hộ việc viết bài cẩu thả. Tôi cũng không nói rằng bạn ngừng chú ý đến chi tiết. Nhưng những bài viết bạn cho là hay nhất, chúng vẫn sẽ tốt hơn theo thời gian.
Làm cho mọi bài viết của bạn trở nên hoàn hảo. Rút kinh nghiệm, rồi tiếp tục cố gắng.
Có thể sau khi hoàn thành một bài viết và đọc lại để chỉnh sửa. Bạn nhận ra rằng một số câu hoặc đoạn văn trong bài luận của bạn đã trở nên dư thừa và không có giá trị.
Đừng ngần ngại xóa chúng khỏi bài đăng của bạn. Trừ khi có thông tin quan trọng nào đó cần đưa vào bài viết theo yêu cầu của cấp trên hoặc khách hàng. Ngược lại, bạn có quyền xóa chúng nếu thấy không phù hợp.
9. Chỉnh sửa bài đăng và định dạng
Chỉnh sửa là một phần quan trọng của việc viết blog. Bạn có thể nhờ những đồng nghiệp đáng tin cậy đọc bài viết và cho bạn nhận xét trước khi xuất bản.
Bạn cũng có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các công cụ như Danh sách kiểm tra chỉnh sửa cuối cùng, Trình kiểm tra ngữ pháp hoặc Ngữ pháp…
Hình ảnh nổi bật
Chọn một hình ảnh phù hợp và được tối ưu hóa tốt sẽ làm cho bài đăng của bạn hấp dẫn hơn.
Các kênh trên mạng xã hội ngày nay phát triển hơn về nội dung với hình ảnh. Hình ảnh bây giờ cực kỳ có giá trị đối với sự thành công của nội dung blog của bạn. Tiếp thị truyền thông xã hội cũng là kênh hoàn hảo để chia sẻ nội dung blog với độc giả.
Tìm hiểu thêm: Cách phát triển chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả vào năm 2021!
Điều đó đã được chứng minh: Bài đăng có hình ảnh liên quan nhận được nhiều lượt xem hơn 94% so với bài đăng không có.
Định dạng blog hấp dẫn
Không ai thích một bài báo được trình bày kém. Để có một bài viết hấp dẫn, ngoài hình ảnh đẹp, các thông tin cần được sắp chữ và sắp xếp hợp lý, bắt mắt.
Đối với các bài đăng trên blog có định dạng tốt, bạn sẽ thấy các tiêu đề chính và tiêu đề phụ được sử dụng để chia nhỏ các khối văn bản lớn. Header cần được thiết kế nhất quán và đẹp mắt. Nếu không bài viết của bạn sẽ buồn tẻ và nhàm chán cho độc giả.
Ngoài ra, ảnh chụp màn hình phải luôn có đường viền. Điều này ngăn chúng xuất hiện trên bài viết.
Tính nhất quán sẽ làm cho nội dung của bạn trông chuyên nghiệp và bắt mắt hơn.
Chủ đề/Thẻ
Các thẻ
là các từ khóa công khai, cụ thể mô tả một bài đăng. Nó cho phép người đọc tìm hiểu thêm về chủ đề tương tự trên blog của bạn.
Vui lòng chọn thẻ chủ đề hoặc danh mục. Chọn từ 10 đến 20 thẻ đại diện cho tất cả các chủ đề chính mà bạn muốn đưa vào blog của mình.
10. Chèn lời kêu gọi hành động (cta: call to action) vào cuối bài viết
Ở cuối mỗi bài đăng trên blog, bạn nên có lời kêu gọi hành động cho biết bạn muốn người đọc làm gì tiếp theo. Ví dụ: đăng ký blog của bạn, tải xuống sách điện tử, đăng ký hội thảo hoặc sự kiện trên web, đọc một số bài viết liên quan, v.v. Nếu khách hàng nhấp vào lời kêu gọi hành động trên blog của bạn, bạn sẽ tạo ra lưu lượng truy cập. khách hàng tiềm năng cho website của bạn.
Ngoài ra, ctas là một nguồn tài nguyên quý giá để người đọc tìm hiểu về nội dung của bạn. Họ sử dụng CTA để xem thêm nội dung tương tự với chủ đề của bài đăng mà họ vừa đọc. Và bài viết này cũng có cta. Xem hình bên dưới:
11. Tối ưu seo trang
Sau khi viết blog, hãy quay lại và tinh chỉnh các bài đăng của bạn. Dễ dàng tìm thấy trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Đừng quá chú ý đến số lượng từ khóa trong bài viết. Nếu có cơ hội, hãy kết hợp các từ khóa mục tiêu của bạn vào bài viết mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người đọc.
Nếu có thể, hãy làm cho URL của bạn ngắn hơn và gần với từ khóa hơn. Tuy nhiên, bạn không nên nhồi nhét từ khóa hoặc làm cho chúng trở nên dày đặc từ khóa. google thông minh hơn bạn nghĩ.
Tìm hiểu thêm: 20 phương pháp tối ưu hóa trên trang cho trang web của bạn.
Thẻ mô tả meta
Mô tả meta là mô tả bên dưới tiêu đề của bài đăng trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Nó cung cấp cho người tìm kiếm một bản tóm tắt ngắn về bài báo trước khi họ nhấp vào nó.
Chúng có độ dài lý tưởng từ 150 đến 160 ký tự và bắt đầu bằng một động từ. (ví dụ: “Tìm hiểu”, “Đọc”, “Khám phá”) Mặc dù mô tả meta không còn ảnh hưởng đến thuật toán xếp hạng từ khóa của Google. Nhưng họ sẽ cung cấp cho người tìm kiếm một bản tóm tắt về những gì họ sẽ nhận được sau khi đọc blog.
Hơn nữa, nó sẽ giúp website của bạn tăng lượng truy cập đáng kể.
Tiêu đề trang và tiêu đề
Phần lớn phần mềm viết blog sử dụng tiêu đề bài đăng của bạn làm tiêu đề trang. Đây là yếu tố SEO trên trang quan trọng nhất.
Các tiêu đề hay sẽ chứa các từ khóa và cụm từ mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm. Đừng phức tạp hóa tiêu đề của bạn bằng cách áp dụng các từ khóa một cách không tự nhiên.
Ngoài ra, hãy cố gắng giữ tiêu đề ngắn, khoảng 65 ký tự. Điều này giúp chúng không bị cắt bỏ trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Văn bản neo
Văn bản neo là một từ hoặc liên kết đến một trang khác trên trang web của bạn. Cẩn thận chọn từ khóa để liên kết đến các trang khác trong bài viết của bạn. Công cụ tìm kiếm tính đến điều này khi xếp hạng trang web của bạn.
Một điều khác cần xem xét là liệu trang bạn đang liên kết có được xếp hạng cao cho từ khóa đó hay không.
Tối ưu hóa thiết bị di động
Với việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị di động ngày nay. Có một trang web đáp ứng hoặc thiết kế một trang web cho thiết bị di động ngày càng trở nên quan trọng.
Ngoài việc đảm bảo rằng khách hàng truy cập blog của bạn có trải nghiệm tốt nhất có thể. Tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ cho phép trang web của bạn ghi điểm trong các công cụ tìm kiếm.
Trở lại năm 2015, Google đã thực hiện các thay đổi đối với thuật toán của mình để xử phạt các trang web không được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
Vào tháng 5 năm 2016, Google đã triển khai phiên bản thứ hai của bản cập nhật thuật toán thân thiện với thiết bị di động. Điều này cho phép quản trị viên web nhanh chóng tối ưu hóa trang web của họ.
12. Chọn tiêu đề hấp dẫn
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là điểm nổi bật của bài viết của bạn. May mắn thay, tôi có một công thức đơn giản để viết những tiêu đề hấp dẫn. Nó sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của độc giả. Sau đây là những điều cần cân nhắc:
Nếu bạn đã thành thạo các bước trên. Hãy tìm hiểu thêm về Cách viết blog tốt, Hướng dẫn viết blog và làm cho nó trở nên chuyên nghiệp. Vui lòng thêm các ví dụ thực tế vào bài đăng trên blog của bạn. Điều này sẽ tăng sức hấp dẫn đối với người dùng.
Bạn vừa tìm hiểu đầy đủ 12 bước để tạo một blog hiệu quả, vậy viết blog bây giờ ở đâu? Hãy cùng khám phá 11 trang viết blog tốt nhất năm 2002!
Tôi viết blog ở đâu?
Bài viết này của tôi có hữu ích với bạn không? Bạn có mẹo nào để hiển thị các blog tốt không? Vui lòng để lại một bình luận ở dưới!
Tài liệu tham khảo:
Đọc thêm:
Tư cách thành viên là gì? Cách kiếm tiền với tiếp thị liên kết