Tương tác trên Facebook là gì? 13 cách tăng tương tác hiệu quả trên Facebook

Kể từ khi ra mắt vào năm 2004, facebook đã có hơn 2,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới, một con số khổng lồ mà bất kỳ mạng xã hội nào cũng mong muốn có được. Sự lấn lướt của “đại gia” này nhanh chóng thu hút sự chú ý của hầu hết dân buôn. Đến thời điểm hiện tại, việc đầu tư vào tiếp thị truyền thông xã hội, đặc biệt là trên facebook là điều cần thiết nếu doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường khốc liệt. Với việc thường xuyên đưa ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo và truyền thông trên nền tảng số, Facebook hiện đang giữ vững vị trí số một trong lòng nhiều marketer tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu. Doanh nghiệp nào cũng muốn có chỗ đứng trên thị trường rộng lớn này bằng cách đẩy mạnh tương tác trên facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Nhưng bạn có thực sự hiểu tương tác trên facebook là gì? Và làm sao để tăng tương tác trên facebook hiệu quả? Hãy cùng wesee tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tương tác trên facebook là gì?

Tương tác trên facebook là bất kỳ hành động nào mà người dùng thực hiện trên trang facebook cá nhân hoặc bất kỳ thương hiệu hoặc doanh nghiệp nào; hoặc trong bất kỳ bài đăng nào. Điển hình của những tương tác này là các biểu hiện cảm xúc (ví dụ: haha, tức giận, yêu thương, …), cũng như nhận xét và chia sẻ. Ngoài ra, có những hành động khác có thể được đề cập, chẳng hạn như thêm vị trí hoặc gắn thẻ bạn bè trong bài đăng.

Tương tác trên Facebook là gì?

(Nguồn: newsfeed.org)

Tương tác trên facebook đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp thương hiệu của bạn tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên. Đầu tiên, tương tác giúp cải thiện vị trí bài đăng của bạn trong nguồn cấp tin tức của người dùng theo thuật toán của facebook. Thứ hai, thích và chia sẻ sẽ giúp bài đăng của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. Theo nghiên cứu của dpny beach hotel & spa, mỗi lượt thích hoặc chia sẻ sẽ tăng phạm vi tiếp cận của họ lên 6-7 người mới. Trên hết, phạm vi tiếp cận tăng lên này hoàn toàn miễn phí!

Cuối cùng, tương tác chính là minh chứng rõ ràng nhất cho khả năng tiếp cận thương hiệu của bạn trên facebook, giúp đo lường phạm vi tiếp cận và phân khúc khách hàng để đưa ra các chiến lược tăng tương tác hiệu quả. Đây là cách truyền thông tự nhiên nhất mà thương hiệu nào cũng muốn làm tốt, bằng cách ngày càng đa dạng hóa nội dung trên facebook. Khi các bài đăng của một thương hiệu nhận được nhiều lượt thích, chia sẻ và bình luận, đó là bằng chứng cho thấy thương hiệu đó cũng được biết đến nhiều hơn, mức độ nhận biết và mức độ phổ biến tăng lên theo thời gian. Do đó, khiến mọi người muốn tương tác với một thương hiệu là mục tiêu của tất cả các nhà tiếp thị.

Tương tác trên facebook không chỉ là hành động thích và chia sẻ bài viết mà còn nhiều hơn thế. Hiểu được các tương tác hiển thị trên facebook sẽ giúp các nhà tiếp thị phát triển các chiến lược nội dung hiệu quả hơn.

Các hành động thể hiện cho việc tương tác trên Facebook

(Nguồn: Internet)

Cụ thể tương tác trên facebook có thể hiểu như sau:

  • Phản ứng đối với bài đăng (thích, thích, lol, tức giận, ngạc nhiên)
  • Nhận xét về bài đăng
  • Nhấn nút chia sẻ
  • Nhấp vào Tìm kiếm để xem ảnh trong bài viết
  • Xem video đã đăng trên facebook
  • Nhấp vào phần “Đọc thêm” của bài viết
  • Chia sẻ vị trí và gắn thẻ bạn bè trong bài đăng
  • Nhấp vào nút cta (kêu gọi hành động)
  • 1. Tạo nội dung giải trí, giáo dục, cung cấp thông tin hoặc truyền cảm hứng

    Đối với những khách hàng không có nhu cầu mua sắm, họ sẽ không chủ động vào trang fanpage của bạn để tìm kiếm sản phẩm bạn muốn bán. Việc bạn phải làm là “ươm mầm” chúng từ giai đoạn hứng thú, hứng thú tìm hiểu và quyết định bỏ tiền ra mua. Đối với những khán giả này, họ muốn nội dung khiến họ mỉm cười, suy nghĩ hoặc có động lực để cải thiện cuộc sống của họ theo một cách nào đó.

    Vì vậy thay vì chỉ tập trung xây dựng kiến ​​thức chuyên môn và nội dung liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp cũng phải tạo ra các dạng nội dung khác, hoặc tốt hơn là kết hợp các dạng nội dung này để sản phẩm của bạn dễ tiếp cận, thân thiện và “pop” hơn, người xem sẽ tự động tương tác với thương hiệu của bạn theo cách tự nhiên hơn. Đây chính là điều mà Durex luôn làm:

    Xây dựng những nội dung giải trí, giáo dục, thông tin hoặc truyền cảm hứng

    2. Đến gần hơn với khách hàng của bạn

    Sau khi kích thích sự tò mò của khán giả, bạn cần hiểu họ muốn gì trước khi biến họ thành khách hàng của bạn. Nhưng không biết họ thực sự là ai, thật khó để hiểu mong muốn của họ. Đây cũng là mục đích cuối cùng của việc tăng tương tác facebook và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng.

    Có rất nhiều thông tin hữu ích về đối tượng của bạn trong phần thông tin chi tiết trên trang facebook của bạn. Tìm hiểu thông tin này và tìm kiếm các chi tiết thú vị sẽ giúp bạn hình thành các kết nối có giá trị hơn với người dùng của mình.

    Thật đơn giản, các thương hiệu có thể theo dõi loại nội dung nào mà người dùng quan tâm nhất, có mức độ tương tác cao nhất trong phần thông tin chi tiết của trang, sau đó sử dụng các chủ đề quan tâm. Điều này biến thành các bài báo mới của họ, được liên kết với các sản phẩm có thương hiệu. Chẳng trách nó lại trở thành chủ đề hot, được like và share rất nhiều.

    3. Tạo nhiều nội dung ngắn và thú vị

    Tạo ra nhiều nội dung ngắn và thú vị

    (Nguồn: News Feed)

    88% người dùng facebook trên thiết bị di động. Theo dữ liệu của Facebook, người dùng trung bình chỉ “ở lại” một phần nội dung trong khoảng 1,7 giây. Ngay cả đối với người dùng trình duyệt trên máy tính để bàn, con số này chỉ là 2,5 giây. Tin vui là mọi người chỉ mất 0,25 giây để nhớ lại nội dung sau khi xem. Nhưng tất nhiên, bạn phải cố gắng thu hút sự chú ý của họ càng nhanh càng tốt bằng cách tạo nội dung ngắn gọn và hấp dẫn ngay từ những câu đầu tiên.

    4. Tập trung vào chất lượng

    Những người cuộn nhanh thường không nhìn thấy tất cả ảnh, video hoặc văn bản trong bài đăng của bạn. Nếu nội dung gốc của bạn sắp được phát hành, bạn có thể sử dụng cách quản lý nội dung để chia sẻ nội dung chất lượng cao (quá trình thu thập thông tin về một chủ đề) mà khán giả của bạn quan tâm. hoặc một lĩnh vực quan tâm cụ thể, thường là để gia tăng giá trị)

    Chất lượng ở đây không có nghĩa là nội dung phức tạp hoặc loại nội dung “đắt tiền”. Trên thực tế, Facebook khuyến nghị các thương hiệu nên giữ mọi thứ đơn giản bằng cách sử dụng màu sắc và hình ảnh nhất quán, dễ nhận biết. Nó cũng giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu hơn.

    5. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

    Mức độ tương tác trên các bài đăng có ảnh trên Facebook luôn cao hơn mức trung bình. Những bức ảnh đơn giản luôn hoạt động. Facebook khuyến nghị các thương hiệu nên chụp ảnh cận cảnh sản phẩm hoặc khách hàng.

    Bạn không cần máy ảnh chuyên nghiệp hay đội ngũ chuyên nghiệp để tạo ra hình ảnh chất lượng cao, chỉ cần một chiếc điện thoại di động để bắt đầu. Ảnh stock là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn không tự tin vào kỹ năng chụp ảnh của mình hoặc nếu bạn chỉ thích sử dụng ảnh do các chuyên gia chụp. Một số trang web kho ảnh miễn phí để tìm nội dung ảnh tuyệt vời cho bài viết của bạn như: unsplash, pexels, pixabay, picjumbo, stockvault…

    Sử dụng hình ảnh chất lượng tốt

    6. Tạo video hoặc nội dung trực tiếp

    Các bài đăng video cũng thu hút được nhiều lượt tương tác hơn nhiều lần so với các bài đăng hình ảnh. Cũng giống như chụp ảnh, bạn cũng có thể quay phim dễ dàng và rẻ bằng điện thoại của mình. Và đừng quên rằng chế độ xem video dọc luôn tương thích nhất trên thiết bị di động. Ngoài ra, với việc ra mắt tính năng phát trực tiếp, facebook cho thấy sự thống trị của loại nội dung này, với tỷ lệ tương tác cao nhất, gấp 6 lần so với các bài đăng video thông thường. Các thương hiệu cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, tạo nên những buổi phát trực tiếp ấn tượng nhất có thể.

    7. Tạo các cuộc thăm dò và khuyến khích càng nhiều câu trả lời càng tốt

    Đặt những câu hỏi thú vị là cách để bắt đầu nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng của bạn. Một số câu hỏi gợi ý dành riêng cho thương hiệu có thể áp dụng, chẳng hạn như:

    Chia sẻ cách [bạn làm điều gì đó]? Tại sao bạn [thích chiến dịch hoặc thương hiệu này]? Bạn có đồng ý với [một tuyên bố, sự kiện, con người đáng chú ý, v.v.] không? Bạn thích gì [điền vào chỗ trống]?

    Tạo các cuộc thăm dò ý kiến và kích thích trả lời các câu hỏi nhiều nhất có thể

    (Nguồn: fptshop)

    Bạn cũng có thể hỏi khán giả của mình về các loại nội dung yêu thích cung cấp những gì họ muốn. Điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn.

    Ngoài ra, chỉ đặt câu hỏi thôi là chưa đủ, bạn cần tương tác lại với khách hàng sau khi nhận được câu trả lời của họ. Khi khách hàng dành thời gian để nhận xét về các bài đăng của thương hiệu của bạn, hãy trả lời họ thường xuyên nhất có thể hoặc ít nhất là tương tác với họ. Không ai thích bị “bỏ qua” và các thương hiệu sẽ chú ý nhiều hơn đến bài đăng của bạn nếu họ cũng tích cực tương tác với khán giả của mình. Nếu có thể, hãy xây dựng một nhóm theo dõi và phản hồi tất cả các bình luận. Dịch vụ chăm sóc khách hàng qua hộp thư messenger cũng rất cần thiết. Đảm bảo không làm mất lòng khách hàng nào, tạo ấn tượng tốt với họ sẽ giúp tăng tương tác hơn bao giờ hết.

    8. Đăng liên tục đúng thời điểm

    Đăng liên tục và đúng thời điểm

    (Nguồn: hootsuite)

    Việc duy trì các bài đăng trên trang người hâm mộ của bạn là điều cần thiết để giữ chân khách hàng của thương hiệu. Tùy vào tính chất page của bạn mà nên cân nhắc đăng bao nhiêu bài trong 1 ngày hay 1 tuần để tránh loãng fan page, chứ đăng ít quá sẽ mất rất nhiều người theo dõi.

    Ngoài ra, bạn phải đăng trong khoảng thời gian hợp lý. Bằng cách nghiên cứu thông tin chi tiết về trang người hâm mộ của mình, bạn có thể biết khung thời gian nào có nhiều người trực tuyến và tương tác với trang của bạn nhất, nhờ đó, bạn có thể chủ động hơn và lên lịch cho các bài đăng của mình. Hoặc bạn có thể tham khảo tại: [Báo cáo] Phần 1 – 2021 giờ vàng để đăng bài trên facebook và instagram

    9. Tận dụng lưu lượng truy cập từ các nguồn khác

    Đây cũng là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác trên facebook. Thương hiệu có thể sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để đưa thông tin đến người dùng, từ website, blog, email cho đến các nền tảng xã hội khác như instagram, zalo, Linkedin,…

    Người hâm mộ có thể thích một bài đăng mà không cần rời khỏi blog của bạn hoặc nhấp vào nút nhận xét để chuyển đến facebook và tham gia cuộc trò chuyện. Đừng quên những thứ ngoại tuyến như URL trang facebook của bạn trên danh thiếp, áp phích sự kiện và danh sách đóng gói.

    10. Tích cực tham gia các nhóm facebook

    Tạo một nhóm trên facebook liên kết đến trang người hâm mộ của bạn là một cách tuyệt vời để giúp thu hút người dùng của bạn hiệu quả hơn. Có hơn 200 triệu thành viên nhóm trên facebook và tất cả họ đều đồng ý rằng họ nhận được giá trị hữu ích ở đó. Các tương tác có ý nghĩa trong các nhóm có thể thúc đẩy lòng trung thành và sự yêu thích của khán giả, từ đó làm tăng mức độ tương tác trên trang dành cho người hâm mộ của thương hiệu.

    Chủ động trong các Facebook Group

    (Nguồn: Internet)

    Xây dựng các nhóm facebook liên quan khác cũng là một cách tuyệt vời để kết nối các doanh nhân, doanh nghiệp, người có ảnh hưởng với những người trong ngành của bạn. Với vai trò là cầu nối, thương hiệu có thể cho và nhận những giá trị vô cùng tích cực.

    11. Sử dụng tính năng tin trên facebook

    Sử dụng tính năng Stories trên Facebook

    (Nguồn: Công nghệ Việt Nam)

    Giống như instagram, facebook story cũng là chức năng được gã khổng lồ này phát triển nhằm tăng tính tương tác giữa người dùng với nhau và giữa người dùng với nhãn hàng. Facebook Stories xuất hiện ở đầu trang News Feed, thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

    Những loại nội dung tồn tại trong thời gian ngắn này cho phép các doanh nghiệp tự do đăng bao nhiêu nội dung họ muốn mà không phải chịu áp lực làm loãng các trang của người hâm mộ. Ngoài ra, đó còn là cách để bạn gửi một “gợi ý” đến người tiêu dùng, khơi gợi sự tò mò của họ và “kích thích” họ nhấp vào liên kết nếu muốn xem thêm nội dung. Từ đó, lượng tương tác cũng tăng lên đáng kể. Trong một cuộc khảo sát của ipsos đối với người dùng iq facebook story, 62% cho biết họ quan tâm đến một thương hiệu hoặc sản phẩm hơn sau khi nhìn thấy nó trong bất kỳ câu chuyện nào.

    12. Thêm nút cta (kêu gọi hành động)

    Thêm nút CTA (Kêu gọi hành động)

    (Nguồn: hootsuite)

    Ngoài các nút thích, chia sẻ và bình luận, các nút kêu gọi hành động cung cấp cho mọi người một tùy chọn khác để tương tác trên Facebook. Nút cta của bạn có thể yêu cầu người xem:

    • Cuộc hẹn
    • Liên hệ với bạn (kể cả qua facebook messenger)
    • Xem video
    • Nhấp vào trang web của bạn
    • Mua sản phẩm của bạn hoặc xem lời chứng thực của bạn
    • Tải xuống ứng dụng của bạn hoặc chơi trò chơi của bạn
    • Truy cập và tham gia nhóm facebook của bạn
    • 13. Chạy Boost Post

      Quảng cáo bài đăng là một hình thức quảng cáo đơn giản trên Facebook cho phép bạn hiển thị bài đăng của mình cho nhiều người hơn, tăng cơ hội tương tác của người dùng.

      Tăng tương tác trên facebook luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của các nhà tiếp thị tại Việt Nam. Thuật toán của Facebook luôn thay đổi, vì vậy các nhà tiếp thị cần phải nhanh nhạy trên mạng xã hội khổng lồ này, cập nhật kịp thời các chính sách mới, tối ưu hóa mọi nội dung và có chiến lược hợp lý để thu hút người dùng. Trong bối cảnh tiếp thị số sẽ chiếm ưu thế mạnh mẽ trong tương lai, facebook vẫn sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để các nhà kinh doanh, thương hiệu phát triển toàn diện thị trường quảng cáo tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *