Bộ Công Thương cảnh báo chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại, mạng xã hội

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tính đến tháng 6/2021, đường dây nóng 1800.6838 của cơ quan này đã tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi đề nghị tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ liên quan đến các trường hợp dự án đoạt giải của doanh nghiệp, liên hệ gửi qua facebook messenger. .. Hầu hết người tiêu dùng đều có tâm lý chung là hoang mang và lo lắng vì tin tưởng và làm theo chỉ dẫn của mọi người. Đối tượng lạ khiến họ mất từ ​​tiền triệu đến hàng trăm triệu đồng mà không nhận được phần thưởng hay quà khuyến mại nào.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đây là thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn là nạn nhân của những khoản nợ không rõ nguồn gốc và thời gian trả.

Đang xem: Tin nhắn trúng thưởng trên facebook

Trò lừa đảo phổ biến nhất là gọi điện thoại thông báo trúng giải. Một hình thức rất phổ biến của thủ đoạn này là người tiêu dùng nhận được cuộc gọi từ một người lạ tự xưng là nhân viên của một công ty nào đó và thông báo có người trúng xổ số. Để tạo lòng tin, khi gọi điện, đầu dây bên kia xưng là người có thẩm quyền, hoặc chương trình được Bộ Công Thương ủy quyền, thậm chí còn cung cấp đầy đủ tên công ty, địa chỉ, số hotline, zalo…

Xem thêm: Combo Là Gì Trên Facebook

Đối với hình thức này, người dùng thường không tìm, xác minh mà liên hệ ngay theo số điện thoại người lạ cung cấp và làm theo hướng dẫn. Do giá trị số tiền hay đồ trúng thưởng cao nên khi kẻ lạ mặt yêu cầu người tiêu dùng đóng vài triệu đồng để đặt cọc nhận thưởng, thậm chí còn hứa sẽ trả lại tiền đặt cọc khi phát thưởng. Người tiêu dùng nắm bắt ngay lập tức và chuyển tiền nhanh chóng.

Một thủ thuật khác là đề nghị mua một mặt hàng để tiếp tục nhận mã trúng thưởng. Đối tượng lừa đảo lợi dụng hình thức này, sau khi nhận được thông báo trúng thưởng, ngoài việc chuyển thuế, chúng còn tung chiêu lừa đảo nhằm dụ người tiêu dùng mua nhiều sản phẩm để lấy nhiều mã dự thưởng, hứa hẹn mua càng nhiều mã trúng càng nhiều. bạn giành chiến thắng Càng nhiều, tiền thưởng càng lớn.

Người tiêu dùng cũng chưa tìm hiểu và kiểm chứng thông tin, tiếp tục mua những sản phẩm có giá trị cao từ hàng triệu đến hàng chục triệu với mong muốn nhận được nhiều phần thưởng.

Theo tìm hiểu của ct&bvntd, với hình thức này, nhiều người tiêu dùng có thể biết mình bị lừa nhưng vẫn cố chấp hoặc chờ đợi, thậm chí cả tin và hy vọng một ngày nào đó sẽ được miếng bánh như đã hứa bởi một người lạ. Một phần thưởng tuyệt vời. Khi niềm tin không còn nữa, họ không thể liên lạc được nữa.

Xem thêm: Cách ẩn ngày tháng năm sinh trên Facebook trong tích tắc

Mánh thứ ba là nhắn tin trúng thưởng qua facebook. Người tiêu dùng nhận được thông báo trúng thưởng qua facebook messenger với nội dung: “Chúc mừng tài khoản messenger…may mắn trúng giải nhất/giải đặc biệt của sự kiện Tuần tri ân khách hàng, giải thưởng…phần thưởng là 01 xe mô tô shi, 100-200 triệu đồng tiền mặt và nhiều quà tặng giá trị khác…” Để tạo niềm tin cho người nhận, tin nhắn cũng thông báo là tin nhắn chính xác được hệ thống xác nhận và đề nghị người nhận không gửi mã trúng thưởng có sẵn cho bất kỳ ai .

Để nhận các giải thưởng đã công bố, người trúng giải cần làm đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn có chứa thông tin của người trúng giải và hoàn tất các thủ tục nhận giải. Nhiều người tiêu dùng nghi ngờ cũng đã thử liên hệ theo số điện thoại được cung cấp trong tin nhắn nhưng sau khi nghe gọi lại thì hoàn toàn tin tưởng và làm theo hướng dẫn để chuyển tiền cho người lạ. . Tuy nhiên, sau khi chuyển khoản, người tiêu dùng sẽ không liên lạc được với số điện thoại này nữa, đồng thời tài khoản trúng thưởng cũng khóa facebook của N.T.D.

Đại diện Bộ Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hầu hết các vụ lừa đảo nêu trên đều xuất phát từ lòng tham muốn có số tiền thưởng lớn hoặc sự nhẹ dạ, cả tin của người tiêu dùng khi nghe tin có tiền thưởng. Tiền thưởng từ các công ty lớn.

Để tránh rơi vào tay những kẻ lừa đảo, người tiêu dùng cần cẩn trọng, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Nếu nghi ngờ cơ sở chính có dấu hiệu lừa đảo, người tiêu dùng cần đề cao cảnh giác hơn, khôn khéo yêu cầu cơ sở cung cấp thêm thông tin, sau đó trình báo ngay vụ việc cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời. .Người tiêu dùng cũng nên cập nhật thông tin tin tức thường xuyên để tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo này.

Xem thêm: Auto là gì? Các nghĩa của Auto thường dùng trên Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *