Mới đây, một giám đốc điều hành cấp cao của Facebook cho biết vấn đề tin giả trực tuyến phải là trách nhiệm của người dùng chứ không phải của các công ty công nghệ. Người này đặc biệt nhấn mạnh: “Cá nhân người dùng có thể lựa chọn tin hay không tin một điều gì đó. Chính họ mới là người quyết định chia sẻ hay không chia sẻ thông tin. Facebook không có khả năng đánh giá điều gì là thực sự chính xác để hạn chế khả năng lan truyền tin giả”. .
Bạn đọc tran hung đồng tình với nhận định này cho biết: “Việc tung tin giả cũng khó trách facebook. Ví dụ như cửa hàng bán dao làm bếp thủ công nhưng người mua lại dao Dùng để phạm tội, cửa hàng đó có chịu trách nhiệm không? Facebook cung cấp dịch vụ mạng xã hội, với tính năng đăng tải, chia sẻ, tạo nhóm… và là cửa hàng Bán dao nhà bếp dùng để cắt, chặt, thái… thực phẩm, người mua có đang sử dụng không đúng mục đích hay làm việc gì xấu thì cửa hàng làm sao biết được người dùng Facebook có đăng hay chia sẻ một tin nào đó, bản thân Facebook cũng khó xác định đó là tin giả hay tin thật.
Khi người dùng thực hiện một hành động, rất khó để biết đó là đúng-sai hay đúng-sai. Ví dụ bạn đăng một bài viết với nội dung “hôm nay tôi bị ốm” thì làm sao facebook biết được thông tin đó là đúng hay sai? Ngoài những nội dung riêng tư trên, còn nhiều điều hay khó phân biệt. Một ví dụ khác, nếu nhà cung cấp mạng cung cấp dịch vụ Internet và khách hàng sử dụng kết nối đó để hack, phạm tội thay vì lướt Internet, thì nhà mạng có phải chịu trách nhiệm pháp lý không? “.
>>Xóa Facebook
Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã nhiều lần phải đối mặt với sự chỉ trích vì ủng hộ việc lan truyền thông tin sai lệch về sức khỏe, phủ nhận hiện tượng nóng lên toàn cầu và cáo buộc gian lận bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. Nghiên cứu cho thấy tin giả từ các nhóm cực hữu có xu hướng thu hút nhiều nguồn tham gia hơn các nguồn khác.
Dư luận trái chiều, bạn đọc Tiến sĩ Gan cho rằng Facebook phải chịu trách nhiệm khi không kiểm soát được tin giả: “Bản thân tin giả đã bị phát hiện ngay từ đầu là sai, không giống như một nhát dao , Cái nào cũng có công dụng của nó, hay nói cách khác, có cái giả về giá trị nội tại, còn cái thật, chỉ có công dụng, việc để tin giả lan truyền tất yếu liên quan đến trách nhiệm của đơn vị cho phép nó lan truyền, đó là Facebook .
Ngay từ đầu có lẽ facebook không biết đó là tin giả. Nhưng càng về sau, qua những lời cảnh báo, phàn nàn của các thành viên trong cộng đồng người dùng, sự thật mới được hé lộ. Tại thời điểm này, bộ phận quản lý nền tảng phải can thiệp để xử lý tin giả và ngăn chặn tin giả, nhưng không thể nhắm mắt làm ngơ và cho phép nó lan rộng hơn nữa.
Nếu ai đó cho rằng lượng tin tức giả mạo là quá nhiều đối với người quản lý Facebook, thì tôi kiên quyết phản đối. Bạn đã xây dựng một nền tảng cho hàng tỷ người dùng và kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ nó, bạn phải chắc chắn rằng mình có đủ kỹ năng, nhân lực, thuật toán… để quản lý dữ liệu. Nếu không thể, anh ta buộc phải giảm kích thước để phù hợp. Facebook là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới và có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn thế giới, vì vậy cần phải quan tâm nhiều hơn đến vấn đề đạo đức. Thật không may, nhiều trường hợp gần đây cho thấy họ đã đánh giá thấp yếu tố này.
Mạng xã hội có toàn quyền kiểm soát các bài đăng trên facebook vì đó là nền tảng của họ. Bất kỳ người dùng nào cũng phải tuân thủ các điều khoản do facebook đặt ra, nếu không bài viết sẽ bị xóa, ẩn hoặc đánh dấu cảnh báo. Đó là kiểm duyệt, và không phải ai thích đăng thì đăng. Tuy nhiên, Facebook đã nhắm mắt làm ngơ trước nhiều tiêu cực, nếu chỉ vì lợi ích cá nhân.
Facebook thoạt đầu rất khó nói, nhưng họ có rất nhiều thông tin, con người, cộng tác viên và công nghệ. Đó nên là khi họ hành động để làm sạch nền tảng thay vì đổ lỗi cho người dùng. “
Tổng hợpTổng hợp
>>Bạn nghĩ sao? Xuất bảntại đây. Bài viết không nhất thiết thể hiện quan điểm của vnexpress.net.
- ‘facebook biết mọi nhu cầu riêng tư của tôi’
- Xóa xong mới biết facebook không quan trọng
- Cuộc sống “không có hồi kết” trên facebook
- Cả nhà mình cùng nhau “sống” trên facebook
- Hai tháng tuyệt vời kể từ khi xóa facebook
- ‘Tôi đã xóa facebook’