Các thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật 2022 cần biết

Thị trường kinh tế ngày càng phát triển, để đáp ứng nhu cầu kịp thời của các doanh nghiệp, đã có nhiều công ty luật mở thêm các chi nhánh khác. Trong bài viết dưới đây, Vina Accounting sẽ tư vấn về các điều kiện, thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật năm 2022 cho bạn đọc cùng tham khảo.

thu tuc thanh lap chi nhanh cong ty luat

I. Các điều kiện để thành lập chi nhánh công ty luật

  • Về địa chỉ hoạt động:

Chi nhánh mới của công ty luật phải được thành lập ở trong hoặc ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức hành nghề mà luật sư đăng ký hoạt động. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc, hoạt động theo sự ủy quyền của tổ chức hành nghề luật sư phù hợp với lĩnh vực hành nghề ghi trong Giấy đăng ký hoạt động.

  • Chế độ chịu trách nhiệm của chi nhánh: Tổ chức hành nghề luật sư phải chịu trách nhiệm về hoạt động của chi nhánh do mình thành lập.
  • Người đứng đầu chi nhánh: là Trưởng chi nhánh, do tổ chức hành nghề luật sư bổ nhiệm. Các thành viên của tổ chức có thể là luật sư ở địa phương nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động hoặc của trụ sở điều đến.
  • Về thủ tục thực hiện: Chi nhánh công ty luật phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có trụ sở của chi nhánh. 

II. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty luật

Để chi nhánh công ty được thành lập thuận lợi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hoạt động của chi nhánh;
  • Bản sao Giấy đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư thành lập chi nhánh;
  • Quyết định thành lập chi nhánh;
  • Bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư và bản sao Thẻ luật sư của Trưởng chi nhánh;
  • Giấy tờ chứng minh về trụ sở của chi nhánh.

III. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật

thu tuc thanh lap chi nhanh cong ty luat

Đầu tiên, trụ sở công ty luật phải có hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh gửi Sở Tư pháp theo quy định ở mục 02.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho chi nhánh. Trường hợp từ chối thì cơ quan phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Công ty bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký giấy phép kinh doanh qua Internet chính xác nhất

IV. Những lưu ý cần biết sau khi hoàn thành thủ tục thành lập chi nhánh công ty luật

  • Làm con dấu chi nhánh và công bố mẫu dấu:  

Công ty Luật có thể quyết định làm con dấu cho chi nhánh hoặc không. Nội dung của con dấu bao gồm: tên chi nhánh, mã số chi nhánh. 

Hồ sơ thông báo mẫu dấu bao gồm: Thông báo mẫu dấu chi nhánh công ty (Theo mẫu); Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh công ty.

Công ty Luật thực hiện thông báo mẫu dấu trên cơ quan công an. Sau đó chờ cơ quan công an cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của chi nhánh.

  • Đặt tên chi nhánh công ty Luật:

thu tuc thanh lap chi nhanh cong ty luat

Tên chi nhánh được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt và kèm theo tên công ty Luật. 

Nội dung hoạt động của chi nhánh công ty Luật: Chi nhánh sẽ được quyền đăng ký hoạt động một phần hoặc toàn bộ các lĩnh vực kinh doanh của công ty mẹ.

  • Kê khai, nộp lệ phí môn bài: 

Khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, chi nhánh phải kê khai và nộp lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý, thời hạn là 30 ngày kể từ ngày thành lập chi nhánh.

Mức thuế môn bài đối với chi nhánh công ty Luật là 1.000.000 đồng/năm/chi nhánh đối với chi nhánh thành lập trước ngày 01/07 của năm đó, hoặc 500.000 đồng/năm đối với chi nhánh thành lập từ ngày 01/07 đến ngày 31/12 cùng năm.

  • Đăng ký bố cáo ngay sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Vina Accounting về các vấn đề pháp lý, trình tự để thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty Luật. Nếu trong quá trình tiến hành thực hiện gặp phải vướng mắc nào thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp thắc mắc miễn phí.

thu tuc thanh lap chi nhanh cong ty luat

Vina Accounting là đại lý thuế chuyên cung cấp giải pháp về tất cả nhu cầu về kế toán thuế, các công cụ cho kế toán, marketplace,… Lliên hệ ngay với Vina Accouting bằng cách truy cập vào website vinaaccounting.vn hoặc hotline 0901 22 73 88 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *