Mua sắm trực tuyến ngày càng rủi ro.
Quà tặng miễn phí, có tính phí vận chuyển và thuế GTGT
Hai tháng trở lại đây, mạng xã hội facebook rộ lên làn sóng “tặng quà miễn phí”. Những người bán hàng trực tuyến tự xưng là “công ty” quảng cáo công khai chương trình này trên facebook hoặc tin nhắn facebook. Các sản phẩm “miễn phí” là mỹ phẩm và đồ trang sức.
Chị Thanh Hà (Hà Nội Yên Phụ) cho biết, cách đây vài ngày khi ngồi đọc tin nhắn Facebook, chị thấy quảng cáo của 3ce shop – aeon mall long biên “tặng son 3ce bản dùng thử”. Mình vốn định mua son nên cũng tranh thủ tham gia chương trình này.
Sau khi bạn điền đầy đủ thông tin cá nhân, cửa hàng 3ce-aeon mall long biên thông báo: “Cửa hàng chúng tôi sẽ gửi quà cho bạn trong vòng 3-7 ngày. Do người tặng quà đông nên việc giao hàng có chút chậm. Mong shop thông cảm! Khi nhận quà nhớ gửi 50.000đ cho shipper nhé. 50.000đ bao gồm phí vận chuyển và đóng gói. Vì sản phẩm giá trị cao được đóng gói trong túi rất cẩn thận. Tôi đảm bảo hàng đến nơi trong tay bạn Sẽ là một sản phẩm chất lượng.”
Vì cô ấy bận nên cô ấy không quan tâm lắm. Tôi chỉ tính qua loa, cây son 250.000 đồng mà tôi chỉ trả 50.000 đồng, lãi quá. Nhưng khi nhận được lô hàng, cô nao núng. Sản phẩm tôi nhận được là một thỏi son to hơn ngón tay cái của tôi một chút.
“Lúc trước mình mua son 3ce phiên bản mini. Một đĩa 15 cây chỉ có 250.000 đồng. Mỗi thỏi chưa đến 17.000 đồng. Cái này mình chưa xác định được son này là thật hay giả. Nếu có thì mình cũng chưa xác định được. hàng giả, người bán sẽ kiếm bộn tiền” – chị tức giận.
Tương tự, một tài khoản có tên “Son môi Hàn Quốc” cũng quảng cáo chương trình tặng son bbi chính hãng Hàn Quốc với giá 250.000 đồng. Son Hàn tuyên bố “free gift”. Khách hàng chỉ cần thanh toán 69.000đ bao gồm 30.000đ phí vận chuyển và 39.000đ phí vận chuyển son từ Hàn Quốc về Việt Nam.
Ngoài mỹ phẩm, trang sức cũng là một số lượng mặt hàng “free” khổng lồ trên facebook. Hàng loạt “công ty” như vàng bạc đá quý tuấn thành, vàng bạc thịnh vượng, bảo tín minh tiến, vàng bạc bình phúc… đồng loạt tặng nhẫn, dây chuyền… cho khách hàng với giá từ 1,5 triệu đồng và 2,5 triệu đồng, khách hàng không cần thanh toán tiền hàng, nhưng bạn phải trả 79.000-150.000 đồng phí vận chuyển và VAT.
Quảng cáo của Chanel.
Thủ thuật tiếp thị hay lừa đảo?
Chuyên gia marketing Internet anh Nguyễn Trường cho rằng, lâu nay nhiều chủ cửa hàng online áp dụng chiêu “cho không” nhưng khách vẫn phải trả tiền. Đây là một thủ thuật để đánh gục “lòng tham” của khách hàng. Khách hàng phải trả đúng giá trị sản phẩm để chủ cửa hàng bán được hàng hơn.
“Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, gọi đó là lừa đảo không phải là không có cơ sở, do chủ cửa hàng cung cấp thông tin không chính xác cho khách hàng, một là giá sản phẩm bị đội lên rất nhiều nhằm tạo cảm giác hớ hênh. khách hàng có lãi. Thứ hai, họ tính phí vận chuyển của khách cao hơn giá thị trường. Thứ ba, họ tính VAT của khách, nếu khách yêu cầu xuất hóa đơn thì sao?” – Mr.Analytics Academy.
Tôi tin rằng mình đã bị lừa đảo. Theo chị, phí vận chuyển chậm chỉ khoảng 20.000 đồng nhưng cửa hàng 3ce – aeon mall long biên bắt chị phải trả tới 50.000 đồng. Ban đầu mình không tính tiền vận chuyển vì nghĩ sản phẩm trị giá 250.000đ. Nhưng khi nhận được thỏi son nhỏ xíu ấy, tôi mới phát hiện ra mưu mẹo của người bán.
Ra mắt son 3ce quen thuộc để thu hút khách hàng.
“Sau đó mình muốn khiếu nại nhưng không liên lạc được với cửa hàng 3ce – aeon mall long biên. Mình inbox cũng không thấy trả lời. Mình gọi vào số điện thoại do fan page cung cấp thì có. không có tín hiệu. Nếu tôi gọi đây là Lừa đảo có sai không? – Tôi thất vọng.
Trong khi đó, một số hãng chiếm được lòng tin của khách hàng bằng cách “phô trương” kỷ niệm 30 năm thành lập hay khai trương cửa hàng thứ 3, nhưng kỳ lạ là hầu hết đều không cung cấp địa chỉ, số điện thoại. Chỉ cần gửi email. Trang fan hâm mộ được tạo chỉ một vài tháng trước đây.
Chị Lệ Phương (Hà Nội Hoàn Kiếm) cũng kể lại kinh nghiệm suýt được tặng quà. Khi nhận được quảng cáo từ Binh Fu Gold & Silver, cô đã nhấn nút tham gia. Điều kiện để được nhận quà do “công ty” này đưa ra là: “Bạn chỉ cần bấm nút chia sẻ ảnh bên dưới cho 7 người bạn trên fb của mình. Nhớ nhắc bạn bè nhắn tin cho cửa hàng, họ sẽ có cơ hội nhận quà cùng bạn.”
Quảng cáo viết sai chính tả vương miện thành “vương miện”.
“Do bận không có thời gian chia sẻ nên khi quay lại thấy thông báo ‘Chúc mừng bạn đã chia sẻ thành công cho 5 người bạn’. Tôi hơi bất ngờ nhưng rõ ràng người bán đã trục trặc nên tôi quyết định không tham gia nữa” – chị Phương nói.
Chị Phương cũng cho biết thêm, trước đó chị có nhận quảng cáo của một công ty vàng bạc thịnh vượng. “Sản phẩm nhìn đẹp nhưng khi thấy ‘tặng dây chuyền vương miện bạc s925 trị giá 1.500.000 đồng’ thì thấy không chuyên nghiệp. Hãng lớn có ai để lỗi đánh máy thế này không?” – chị Phương bức xúc với cáo buộc tặng sản phẩm gian lận.
Hà và Phương đều mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ liệu có nhiều đối tượng lừa đảo trong việc thực hiện chiêu trò “tặng miễn phí” trên facebook hay không.
Vivi Weiwei