Spam là từ được sử dụng rộng rãi trên các trang mạng xã hội như facebook, email… Là thuật ngữ quen thuộc với người dùng internet bình thường. Ngay trong gmail, nhà sản xuất đã quy định mục thư rác để người dùng có cơ hội lựa chọn thư cần thiết và thư rác. Bạn đã nghe nhiều về thư rác, nhưng bạn vẫn chưa biếtthư rác là gì? Báo cáo thư rác là gì?
Thư rác nghĩa là gì?
Spam đại diện cho những thứ mà nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Spam thực chất là viết tắt của cụm từ tiếng Anh stupid – pointless – dirty – messages, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là những tin nhắn chứa nội dung ngu ngốc, vô nghĩa và gây phiền nhiễu.
Hoặc một số người khác thì dịch spam là nghiêm túc-lịch sự-hấp dẫn-nam tính khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là nghiêm túc-lịch sự-hấp dẫn-nam tính.
Thuật ngữ thư rác dùng để chỉ việc ai đó gửi một loạt thư, email, chủ yếu là thư quảng cáo, cho nhiều người mà không được sự đồng ý của người nhận.
Thư rác là gì?
Tuy nhiên, ngày nay thuật ngữ thư rác còn được dùng để chỉ những tin nhắn vô nghĩa khiến mọi người cảm thấy khó chịu và không muốn nhận. Ví dụ như biểu tượng spam, zalo,… spam trên facebook cũng có thể hiểu là spam, vì đây chủ yếu là những nội dung quảng cáo chứ không phải thông tin quan trọng. Cụ thể, thư rác là khi ai đó gửi email cho nhiều người khác cùng lúc với bạn. Đặc biệt, thư rác thường là những tin rao vặt, rao vặt… thì người nhận chắc chắn không muốn nhận những thứ này.
Ví dụ khi bạn đăng một status hay một bức ảnh lên facebook, bạn bè của bạn comment, bình luận hàng loạt sticker, icon cũng có thể gọi là spam.
Thư rác ngày nay được sử dụng rộng rãi, không chỉ trên các trang mạng xã hội mà còn trên các diễn đàn. Hầu hết mọi người đều không thích thư rác và thấy nó phiền phức, khó chịu vì nó không có giá trị gì. Đặc biệt, hầu hết các thư trong thư mục thư rác là email quảng cáo.
Ngoài spam thì inbox trong facebook là gì cũng được nhiều người quan tâm. Spam facebook có thể biểu hiện dưới dạng nhắn tin hàng loạt hoặc đăng quá nhiều ảnh lên dòng thời gian của người khác hoặc gửi lời mời kết bạn cho nhiều người, ngay cả khi bạn không quen biết họ.
Thuật ngữ thư rác bắt nguồn từ đâu?
Thư rác xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1978, khi một người đàn ông gửi quảng cáo về sản phẩm mới cho 393 người cùng một lúc, không chỉ tất cả mọi người.
Ưu và nhược điểm của thư rác
Ưu điểm của thư rác:
– Thư rác mang và truyền thông tin nhanh chóng vì gửi đến nhiều địa chỉ cùng một lúc
– Gửi spam rộng rãi thì sản phẩm của khách hàng sẽ được nhiều người biết đến
Nhược điểm của thư rác:
– Thư rác thường là thông tin vô ích mà người dùng sẽ bỏ qua khi nhìn thấy
– Các trang web thường xuyên gửi thư rác sẽ bị google đưa vào danh sách đen và có nguy cơ bị xóa tài khoản
– Cung cấp thông tin linh tinh, vô bổ thì không hiệu quả, sẽ lãng phí thời gian, sức lực