Cụ thể, số người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đạt 1,929 tỷ, giảm nhẹ so với mức 1,93 tỷ người dùng trong quý trước (Q3/2021). Trong 18 năm hình thành và phát triển, số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook luôn duy trì mức tăng trưởng ổn định, chưa từng có sự sụt giảm hàng quý.
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta
Khi chia sẻ kết quả báo cáo tài chính quý 4/2021, Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành meta, cho biết doanh số của công ty bị ảnh hưởng do người dùng, đặc biệt là giới trẻ, rời bỏ facebook và chuyển sang các nền tảng đối thủ như tiktok. Theo ý kiến của các chuyên gia độc lập, người dùng trẻ không còn lựa chọn Facebook cho thấy nền tảng mạng xã hội này đang dần mất đi sự phù hợp với giới trẻ.
Sau tin tức về sự sụt giảm nói trên, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nền tảng đối thủ (youtube, tiktok), khách hàng cắt giảm chi tiêu quảng cáo và Apple thay đổi chính sách bảo mật quan trọng, giá cổ phiếu của meta đã giảm 20%. Kết quả là, meta đã “thất bại” khoảng 200 tỷ đô la. Giám đốc tài chính của Meta, Dave Wehner, cho biết những thay đổi này đã tác động tiêu cực đến quảng cáo trên Facebook và Instagram, có thể “lên tới 10 tỷ USD” trong năm nay.
Báo cáo tài chính của Meta cho thấy tổng doanh thu (chủ yếu từ quảng cáo) đã tăng lên 33,67 tỷ USD trong giai đoạn vừa qua, cao hơn một chút so với dự báo trước đó. Tuy nhiên, dự báo doanh thu cho giai đoạn tiếp theo chỉ từ 2,7 tỷ USD đến 29 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích.
Mặc dù meta đang đầu tư độc quyền vào video để cạnh tranh với TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance, nhưng lợi nhuận thực tế thấp hơn nhiều so với nguồn cấp dữ liệu facebook và instagram.
Mong chờ Metaverse, nhà đầu tư hoài nghi
Zuckerberg thừa nhận sự phát triển nhanh chóng và bền vững của tiktok, đồng thời cho rằng việc cạnh tranh trực tiếp với nền tảng này không phải là hướng đi đúng đắn. Thay vào đó, CEO kiên quyết rằng các khoản đầu tư vào video và thực tế ảo sẽ được đền đáp, vì công ty trước đây đã đặt cược vào quảng cáo trên thiết bị di động và tính năng Câu chuyện của Instagram.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư hoàn toàn có lý do để lo ngại về siêu dữ liệu ngay bây giờ. meta đổi tên vì muốn tập trung vào thế giới ảo metaverse. Tuy nhiên, trên thực tế, meta vẫn chưa thiết lập được metaverse của riêng mình và vẫn phải tiếp tục “đào hố” cho phòng thí nghiệm thực tế. Chỉ riêng trong quý 4 năm 2021, các phòng thí nghiệm thực tế đã lỗ 3,3 tỷ đô la. phòng thí nghiệm thực tế chịu trách nhiệm xây dựng tầm nhìn của Mark Zuckerberg cho Metaverse.