Bạn có biết: 41% b2b (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và 62% công ty thương mại điện tử b2c (doanh nghiệp với khách hàng) bán hàng trên Facebook. Vượt qua những khác biệt về đặc điểm kinh doanh, các công ty này có nhiều điểm chung trong chiến lược tiếp thị trên Facebook của họ.
1. Tạo trang người hâm mộ doanh nghiệp
Tạo một trang kinh doanh đại diện cho cửa hàng của bạn là bước đầu tiên trong “cửa sổ bật lên” công khai của công ty / cửa hàng của bạn trên facebook. Tạo một trang rất dễ dàng, nhưng đừng “nhầm” nó với một trang hồ sơ, vì mục đích của fan page là lôi kéo khách hàng mua thứ gì đó vì lợi ích của họ. Hãy “khoe” tất cả những thông tin, hình ảnh, thành tích, địa chỉ, album ảnh sản phẩm mà bạn có, niềm tin của khách hàng sẽ tăng lên gấp bội.
2. Chọn một URL dễ tìm kiếm
Sau khi tạo trang người hâm mộ, hãy chia sẻ và tìm kiếm trang của bạn dễ dàng hơn bằng cách tạo một URL được gắn thương hiệu. Ví dụ trang web của thương hiệu maybanhang.net http://www.facebook.com/maybanhang.
3. Thay đổi ảnh bìa sáng tạo
Trang người hâm mộ cho phép bạn đăng ảnh bìa (ảnh bìa) ở đầu trang – hình ảnh đầu tiên “đập” vào mắt khách hàng khi họ truy cập trang người hâm mộ của bạn – kích thước 851 x 315 pixel. Không phải là ngớ ngẩn khi không sáng tạo khi một bức ảnh bìa có thể giúp cửa hàng của bạn gây ấn tượng với người hâm mộ. Nhân tiện, hãy thêm thông tin liên hệ như URL, email, địa chỉ cửa hàng,… vào ảnh bìa, để khách hàng nhớ ngay đến thông tin cửa hàng ngay khi bước vào trang web của bạn. Chào mừng đến với trang người hâm mộ của tôi!
4. Kết nối với các blog và trang web
Hãy bắt đầu xuất bản trên trang người hâm mộ của bạn! Nếu bạn có blog hoặc trang web kinh doanh, bạn có thể liên kết chúng với nhau bằng cách sử dụng liên kết tự động xuất bản. Các bài đăng mới sẽ xuất hiện trên cả 3 trang kinh doanh của bạn cùng một lúc. Tuy nhiên, phụ thuộc quá nhiều vào các quy trình tự động cũng không tốt. Hãy cẩn thận để đăng “trạng thái” với các mô tả “quyến rũ” và tương tác.
5. “Cắt” mô tả của từng bài đăng trên blog và trang web
Bạn có nhận thấy rằng mọi bài đăng được liên kết trên facebook đều hiển thị một mô tả ngắn với một hình ảnh không? Mô tả này được lấy từ thẻ mô tả meta của blog, vì vậy vui lòng sử dụng từ “hấp dẫn” nhất để mô tả mô tả này. Ngoài ra, nếu bài viết có nhiều hình ảnh, bạn cũng có thể chọn hình ảnh ấn tượng nhất để làm đại diện cho bài viết. Nút chọn ảnh đại diện cho bài viết dễ dàng tìm thấy bên dưới phần mô tả trên facebook.
6. 7 ngày sau khi hết pin
facebook cho phép bạn ghim một bài đăng lên đầu dòng thời gian của mình trong 7 ngày. Việc ghim nội dung lên đầu trang sẽ giúp nội dung không bị chìm trong hàng loạt bản tin mới. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi làm nổi bật các bài đăng quảng cáo, sự kiện và sản phẩm mới. Ghim một bài đăng dễ dàng như quay tay, bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng bút chì ở góc trên bên phải của bài đăng và chọn “Ghim” trong 7 ngày liên tiếp.
7. Bài viết tốt được “đánh dấu”, bài viết xấu được “ẩn”
Những gì tính năng “Đánh dấu” làm là làm cho các chậu này mở rộng trên trang dòng thời gian và chúng sẽ xuất hiện lớn hơn và nổi bật hơn chỉ bằng cách nhấp vào biểu tượng ngôi sao ở bên phải của bài đăng. Và đối với những bài viết có nội dung không trau chuốt, bạn nên “ẩn” chúng khỏi dòng thời gian bằng cách nhấn vào biểu tượng bút chì (hoặc xóa chúng) để tránh bị fan “ném đá”.
8. “Khoe” nội dung kích thích thị giác giống như đăng “ảnh tự sướng”
Theo một nghiên cứu của Facebook, giống như ảnh tự chụp trên Facebook cá nhân, các bài đăng có hình ảnh và video trên các fan page kích thích thị giác của người xem và thu hút lượng truy cập gấp 2 lần so với các bài đăng khác. Vì vậy, hãy quan tâm đến càng nhiều hình ảnh đẹp, biểu đồ, đồ họa thông tin, album ảnh càng tốt; tải lên video của riêng bạn thay vì “chia sẻ” liên kết youtube sẽ giúp bạn có hàng tá người xem.
9. Hãy khoe thành tích của bạn với các “cột mốc”
Tính năng Sự kiện quan trọng ghi lại các sự kiện và thời gian đáng nhớ về cửa hàng của bạn. Nếu bạn muốn “khoe” thành tích của cửa hàng như tăng lượng người theo dõi thành công, phần thưởng, sự kiện quan trọng… như “maybanhang.net chào mừng khách hàng” sự kiện thứ 1.500 trên toàn thế giới thì bạn không nên bỏ qua ”lần thứ 3 năm 2014 tháng.
10. Phân tích dữ liệu từ thông tin chi tiết trên facebook
facebook Insights là một công cụ giúp bạn mổ xẻ thông tin, phân tích và đánh giá mức độ hiệu quả của fan page. Bạn có thể xem số lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ, lượt nhấp chuột để xác định nội dung nào đang “hút” người hâm mộ. Bạn chỉ cần quyền quản trị để truy cập tính năng này.
11. Ứng dụng tốt
facebook đặt các tính năng “Ảnh,” “Thích” và “Ứng dụng” trong phần “Ảnh bìa” ở đầu trang. Ảnh được đặt tự động vào ô đầu tiên, tuy nhiên, bạn vẫn có thể sắp xếp lại chúng để làm nổi bật những mục quan trọng nhất. Bạn có thể hiển thị thêm 12 ứng dụng tại đây nhưng chỉ có 2 ứng dụng ở đầu trang, các ứng dụng khác bạn phải nhấp vào mũi tên xuống. Bạn có thể tạo thêm ứng dụng “xếp hạng” cho cửa hàng của mình, ứng dụng kết nối với kênh youtube của riêng bạn, ứng dụng email quảng cáo, mua ứng dụng đăng ký, ứng dụng kêu gọi hành động …
12. Lên lịch đăng bài trước
Đăng bài phải từ 11-12 giờ tối đến 7-9 giờ tối, vì đó là thời điểm những người theo dõi bạn trực tuyến nhiều nhất. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng rảnh trong khung giờ đó. Công cụ “Lên lịch” với biểu tượng đồng hồ bên dưới bài đăng sẽ đảm nhận thời gian của bạn. Việc chuẩn bị bài và ảnh để đăng lên facebook trong vài ngày không còn là vấn đề lớn nữa.
Xem thêm: Quảng cáo trên những người có ảnh hưởng trên facebook – tại sao không?
13. Tương tác theo cấp số nhân với edgerank
Không phải tất cả các bài đăng của bạn sẽ xuất hiện trong Nội dung mới của những người theo dõi bạn. Phạm vi tiếp cận của một bài đăng được xác định bởi “edgerank” – một thuật toán của facebook sử dụng “edge” để xác định nội dung xuất hiện trong “news feed” của người dùng, ví dụ: lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận, thẻ, … một bài đăng càng thu hút là Lực lượng, càng nhiều tua, càng nhiều tua thì càng có nhiều người theo dõi bài viết. Cuối cùng, bạn cần tăng sức hấp dẫn cho bài đăng của mình để đạt được lợi thế theo cấp số nhân.
14. Khuyến khích nhân viên PR cho cửa hàng của bạn
Gọi cho nhân viên tích cực của bạn trên facebook để biết các chương trình khuyến mãi là một lựa chọn thông minh. Đôi khi có nhiều lượt “thích”, “chia sẻ”, “bình luận” và tương tác thực tế trên facebook cá nhân hơn rất nhiều so với fan page của cửa hàng bạn.
15. Mua quảng cáo của Mark Zuckerberg
Nhiều cửa hàng đang sử dụng quảng cáo trên facebook vì đó là cách nhanh nhất để tiếp thị đến nhiều khách hàng nhất. Hiện tại, facebook có 3 dạng quảng cáo chính là chạy quảng cáo, tin bài được tài trợ và bài viết quảng bá. Cả 3 hình thức này đều tuân theo nguyên tắc đấu giá, “giá nào thì chạy”, nhưng giá càng cao thì quyền ưu tiên càng cao.
16. “Eight” và người hâm mộ
Giờ đây, quản trị viên của trang có thể “trò chuyện” với người hâm mộ qua tin nhắn riêng tư. Chức năng này có thể được “khóa” lại hoàn toàn, nhưng điều đó sẽ rất lãng phí. Nói chuyện với người hâm mộ, trả lời các câu hỏi về sản phẩm và biến họ thành khách hàng không phải là một ý tưởng tốt hơn. Rõ ràng, khi người hâm mộ “trò chuyện” với bạn một cách riêng tư, họ muốn câu hỏi được trả lời một cách riêng tư, không bị phớt lờ trong các bình luận công khai trên fan page. Vì vậy, hãy đối xử với người hâm mộ bằng sự tận tâm và chu đáo như “khách hàng thực sự” của cửa hàng.
17. “Bắt đầu” cuộc thi trực tuyến
Đây là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác và thu hút những người theo dõi mới vào trang người hâm mộ của bạn. Những người theo dõi Facebook rất hào hứng với các cuộc thi và giải thưởng trực tuyến vui nhộn, vì vậy đừng bỏ qua mẹo này để mang lại một lượng người hâm mộ khổng lồ cho trang người hâm mộ của cửa hàng của bạn.
18. Quản trị viên trang người hâm mộ đa dạng
Tiếp thị trên facebook vẫn còn rất mới và chưa có tiêu chuẩn vận hành tối ưu. Vì vậy, hãy thoải mái thử nghiệm trên fan page của bạn, đa dạng hóa các bài viết của bạn với nhiều phong cách viết, phân quyền quản trị và trải nghiệm tính năng “in đậm” trên fan page của bạn. facebook là một mạng xã hội, và mạng xã hội luôn dựa trên tinh thần xã hội. Bạn cần đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm quản lý đang làm việc tích cực, sáng tạo và hiệu quả để cải thiện hồ sơ của trang người hâm mộ cửa hàng của bạn.
Với hơn 1,2 tỷ người dùng trên toàn thế giới, trong đó có 20 triệu người ở Việt Nam, Facebook hiện đang thống trị mạng xã hội và là công cụ marketing hiệu quả cho nhiều cửa hàng. Hi vọng với những thủ thuật trên, cửa hàng của bạn sẽ “hái ra tiền” với facebook.
Ngoài việc tối ưu cửa hàng facebook, bạn cũng cần tối ưu quy trình bán hàng, thanh toán và xuất hóa đơn, in hóa đơn, quản lý xuất nhập, thu nợ, .. Phần mềm quản lý bán hàng maybanhang.net là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn Khi khắc phục những sự cố này, hãy dùng thử phần mềm này để có trải nghiệm hữu ích nhất.
Đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng