Thủ thuật trên facebook được trình bày dưới dạng hấp dẫn, vì vậy 10 người đọc thì 9 người bị mắc kẹt trong định dạng tặng quà và cảm ơn, ví dụ: “sinh nhật cảm ơn khách hàng”, “khách hàng được chọn ngẫu nhiên” nghiên cứu vật phẩm may mắn “, Chẵn “tạo công đức trong lúc nhà sư chuẩn bị nhập thất” … những thủ thuật “miễn phí” và những chuyến đi “sập bẫy”
Có lẽ không có trò lừa đảo nào dễ lấy được lòng tin của mọi người đến vậy. Một thông báo được phát lên tường cá nhân của người dùng facebook. Để nhận được thông báo này, Người bán trực tuyến sẽ tạo một hộp tự động chứa thông tin này. Bằng cách trả tiền quảng cáo, các kênh bán hàng này sẽ nhận được danh sách khách hàng phù hợp.
Thông thường, “phễu bán hàng” dụ “con mồi” bằng hàng loạt lời mời chào mà người dùng công nghệ vô tình có thể dễ dàng tin tưởng. Lời mời tùy thuộc vào loại mặt hàng để bán, nhưng thường là “lời cảm ơn của khách hàng”, “khách hàng thân thiết” hoặc thậm chí chỉ là “lựa chọn ngẫu nhiên”.
Nhưng đó không phải là lý do lớn nhất khiến người mua hàng rơi vào bẫy, đó chủ yếu là sự “ngẫu nhiên” “miễn phí” mà người dùng “nhận được”. Khi nhiều người không hiểu vì sao lại nhận được hộp tin nhắn, vì chỉ có một số phần quà nhất định nên đã nhanh tay click vào. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người dùng mạng xã hội bị “sập bẫy”.
Hàng loạt câu hỏi tự động được gửi đến người dùng với sức thuyết phục khó cưỡng và tất nhiên tất cả các câu hỏi vẫn miễn phí. Từ vòng phong thủy, mỹ phẩm, tai nghe, thực phẩm chức năng đều được tặng miễn phí. Người dùng tự xác nhận thông tin cá nhân đầy đủ và thậm chí cảm ơn người gửi.
Quà tặng không bán được nhưng vẫn phải trả gấp 10 lần giá thực tế
Sau 3 đến 5 ngày, nhân viên giao hàng sẽ gọi điện xác nhận đơn hàng. Nhưng điểm chung của những “món quà” này là để nhận được hàng, người nhận phải đóng một khoản phí bảo lãnh như phí bảo hiểm cho những món hàng “có giá trị”.
nguyen quynh anh (sinh viên năm 2 trường Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: “Mình là người rất sùng đạo nên khi biết tin mình nhận được một chiếc vòng do một nhà sư làm, nếu bạn đi Tây Tạng tụng kinh. miễn phí, thỉnh thoảng tôi sẽ trả phí. Tôi phải trả khoảng 250.000 đồng để nhận được một chiếc nhẫn như thế này.
Tuy nhiên, ngay cả bản thân anh Quynh cũng không thể xác định được khi được hỏi thông tin cụ thể về nơi sản xuất chiếc vòng. Khi tham khảo trên thị trường, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi biết chiếc vòng tay quynh anh nhận được chỉ có 25.000 đồng. Nhưng để được “quà miễn phí”, quynh anh phải trả gấp 10 lần chi phí thực tế.
Để tăng độ tin tưởng, các đối tượng thường thêm linh khí vào các vật phẩm của mình. Kỹ thuật phổ biến nhất có thể được gọi là “thần chú” (một hình thức mà các nhà sư niệm các đồ vật để tăng tác dụng của chúng).
Với những người có niềm tin đặc biệt vào tâm linh, chắc chắn họ sẽ bỏ ra số tiền gấp hàng chục lần giá trị thực của món đồ để “bảo chứng” cho niềm tin của mình. Tuy nhiên, không có cách nào để người dùng chắc chắn rằng vật phẩm nhận được đã thực sự được đánh dấu.
Đối với các sản phẩm khác, người dùng Facebook đôi khi miễn cưỡng chấp nhận “quà tặng miễn phí” vì sự tận tâm của nhân viên hoặc sự tôn trọng đối với dịch vụ giao hàng của họ.
Tại sao bạn làm điều này
Chỉ với vài thủ thuật đơn giản, “phí” quảng cáo siêu rẻ và những “chiêu trò” tinh thần, người bán hàng online có thể dễ dàng làm giàu mà không cần lo lắng. Có vấn đề gì.
Đáng ngạc nhiên là không có thông tin liên hệ cụ thể nào theo mặc định ngoài các tin nhắn được đặt thành trả lời tự động. Khi chúng tôi gọi điện cho hàng chục đại lý có “quà tặng miễn phí để cảm ơn”, tất cả chúng tôi đều nhận được tin rằng họ chưa bao giờ tổ chức một sự kiện Lễ tạ ơn như thế này. Đặc biệt, trong một số trường hợp, cả tên cơ sở và địa chỉ giả đều được tạo ra.
Một người “được tặng quà” không thể đáp lại bên tặng quà khi họ nhận thấy mối quan tâm. Và khi biết mình bị lừa, anh chỉ biết buông tay, vì mọi thứ đã được hợp thức hóa bằng “thuận mua vừa bán”. Khách hàng có thỏa thuận xác nhận mua hàng và thanh toán phí giao hàng trong chuỗi tin nhắn tự động. Tiền mất tật mang mà dùng sản phẩm thì ngại.
Khi nói về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Đoán, chuyên kinh doanh vật phẩm phong thủy trên đường Trần Thận Tăng, Hà Nội cho biết: “Những người làm dự án này đều xuất phát từ một nguồn, thậm chí có cả những lời quảng cáo đạo văn. nguồn. “
Chuyên gia phong thủy phung van khanh (trung tâm phong thủy phong thủy trên đường Lê Duẩn, Hà Nội) cho biết: “Người ta coi những vật phẩm như trang sức phong thủy như một thứ thần dược để củng cố niềm tin. Tinh thần ‘chiến thắng’ ‘, nhưng nó không nên quá mù quáng để Luôn có vòng tay, bình an, may mắn, làm ăn thuận lợi. Bạn không cần làm gì khác ngoài việc mua một chiếc vòng để đeo.
Những người kinh doanh vật phẩm phong thủy, hàng ngày có thể tụng chú, sư thầy, thầy cúng nào có thời gian thì chỉ cúng, còn tụng chỉ được trên từng chiếc và phải thuộc quyền sở hữu của gia chủ. sử dụng cụ thể “.
Công nghệ tiên tiến đã giúp cuộc sống của con người trở nên hạnh phúc và tiện lợi hơn, nhưng nó cũng kéo theo nhiều hệ lụy. Một trong số đó là hàng loạt chiêu trò lừa đảo mới đã ra đời. Điều này không chỉ đòi hỏi người dùng mạng xã hội phải cảnh giác mà các cơ quan chức năng phải sớm can thiệp để ngăn chặn những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.
(theo gia đình và xã hội)