Mua hàng trên Facebook: nên trang bị những gì để tránh rủi ro?

Được mua trên facebook, tôi không thể nhịn được cười

duc phuong (cau giay) cho biết, anh và nhiều người trong gia đình thường đặt mua đồ trên facebook vì trên mạng xã hội mua gì cũng có. Từ nội thất, đồ gia dụng, đồ điện tử, quần áo đến đồ ăn, thức uống… không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. “Đã lâu rồi tôi không vào cửa hàng mua quần áo. Mỗi lần muốn mua một món đồ nào đó, tôi phải dành nửa buổi để ghé qua cửa hàng rồi chọn. Có khi đi bộ cả ngày cũng không chọn được món mình thích. . Món ăn. Bây giờ, tất cả những gì tôi cần làm là lướt facebook khi thấy món nào mình thích và hỏi mua “, chị phuong cho biết thêm.

Tuy nhiên, để đổi lấy sự tiện lợi này, nhiều người tiêu dùng khi mua hàng trên Facebook, khi sản phẩm thực tế không giống như những gì người bán quảng cáo, họ rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Theo báo cáo, thậm chí có nhiều trường hợp đã thanh toán tiền nhưng vẫn chưa nhận được hàng. Việc nhận hàng kém chất lượng do không thể tận mắt sờ và nhìn thấy là điều hiếm gặp, và chính Facebook cũng là mảnh đất màu mỡ cho nhiều người bán hàng gian dối. Hãy cẩn thận, ngay cả những kẻ nói dối.

Giống như phuong, nhiều khách hàng chọn facebook là kênh mua sắm của mình, nhưng nhiều khách hàng đã có những trải nghiệm mua sắm không mấy dễ chịu. Bức xúc nhưng không nhận được sự hợp tác của cửa hàng, nhiều người đã phải lên Facebook vạch trần vụ lùm xùm.

Anh Vũ Đức (tỉnh Nam Định) đã đăng một bài viết bày tỏ sự bất bình trước hành vi lừa đảo của một cửa hàng thời trang tại Hà Nội, thậm chí anh còn đăng hình ảnh sản phẩm, thông tin đơn hàng và hình ảnh cửa hàng lên facebook để cảnh báo những khách hàng khác. Vì vậy, anh đã đặt mua 2 chiếc áo sơ mi lụa với giá 180.000 đồng từ một cửa hàng ở Lạc Long Quan, Hà Nội nhưng khi nhận lại là một chiếc áo thun không cổ. “Khi gửi hàng về, tôi không yêu cầu họ kiểm tra, mở ra xem vẫn tin tưởng trả tiền, những chiếc áo giống như quần áo tù”, anh Đức háo hức chia sẻ.

Cùng trường hợp với anh Đức, chị Hoài thu (Hà Nội) cũng từng là nạn nhân của việc mua hàng qua facebook. Chị Thu chia sẻ trên Facebook: “Mình hay mua hàng online nhưng đây là lần đầu tiên gặp cảnh như vậy, được tư vấn và đón tiếp nhiệt tình. Nhận hàng xong mọi người mới ra về”. Vì vậy, chị đã đăng lên Facebook Đặt hàng 2 váy từ một cửa hàng thời trang nữ với giá 198.000 vnd ở trên và được miễn phí vận chuyển. Tuy nhiên, khi tôi nhận hàng và kiểm tra thì đó là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Tôi nghĩ rằng cửa hàng chỉ gửi nhầm, nhưng khi liên hệ với cửa hàng qua tin nhắn và gọi đến số trên facebook thì không nhận được phản hồi.

Thực tế, người mua cảm thấy yên tâm hơn khi mua hàng trên trang thương mại điện tử có chính sách kiểm tra và đổi trả rõ ràng. Nếu mua hàng trên Facebook, người mua và người bán chỉ có thể thỏa thuận với nhau thông qua sự tin tưởng mà không có sự đảm bảo của trung gian, và khoảng cách địa lý cũng là một rào cản. Vì vậy, để tránh bị lừa và mua phải hàng kém chất lượng trên facebook, người mua phải có những kinh nghiệm mua hàng nhất định.

Làm thế nào để tránh rủi ro khi mua hàng trên Facebook?

Chia sẻ kinh nghiệm mua sắm trực tuyến của mình trên facebook, chị thai tra (chủ một cửa hàng phụ sản và trẻ sơ sinh trực tuyến) cho biết câu nói “bạn nhận được gì bạn phải trả” là đúng trong mọi tình huống. Nếu nhận thấy cửa hàng của mình đang bán những mặt hàng quá rẻ so với thị trường thì khách hàng nên xem xét lại. “Giá rẻ thì tất nhiên chất lượng sẽ kém, còn nếu rẻ quá mà hình ảnh đẹp thì chắc chắn bạn đang bị lừa đảo”, anh tra nói. Ngoài ra, người mua nên yêu cầu người bán cung cấp ảnh chụp thực tế của sản phẩm chứ không phải ảnh chụp trên mạng để có hình ảnh chính xác nhất về tình trạng, hình thức của sản phẩm khi mua hàng.

Theo ý kiến ​​của cô ấy, lượt thích và người theo dõi chỉ nên là yếu tố tham khảo. Nhiều người hiểu nhầm rằng mình chọn mua sản phẩm có nhiều lượt like, nhưng với một ít tiền, cửa hàng có thể tăng lượt like và gây chú ý hoàn toàn dễ dàng. Cũng cần lưu ý rằng nếu có cửa hàng tắt chức năng bình luận thì cũng cần phải xem xét. Thực tế có rất nhiều cửa hàng đăng sản phẩm được hàng nghìn lượt thích, hàng trăm lượt bình luận nhưng khi bấm vào phần bình luận thì không thấy bình luận nào. Một cửa hàng thực sự nên tương tác với khách hàng, cho dù phản hồi tốt hay xấu.

Hiện nay, để tạo thuận lợi cho khách hàng, nhiều shop vẫn có hình ảnh nhận tiền (cod), tức là yêu cầu hãng vận chuyển thu tiền của khách hàng. Nó cũng làm yên lòng khách hàng. Tuy nhiên, 2 trường hợp của anh Đức và chị Thu, người bán không cho người mua kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Chị tra cho rằng, người mua nên thỏa thuận với người bán trước khi đặt hàng, vì đơn vị giao hàng chỉ có chức năng lấy hàng và thu tiền, còn việc giám định là thỏa thuận giữa hai bên. Vì vậy, việc trưng bày hàng trước khi thanh toán cũng là một yếu tố mà khách hàng nên cân nhắc trước khi đặt hàng. Người mua nên chụp ảnh và quay video toàn bộ quá trình khi họ kiểm tra gói hàng để cung cấp bằng chứng khiếu nại cho cửa hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ.

(Theo quy định của pháp luật và xã hội)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *