Internet banking là gì? Tìm hiểu những tiện ích của internet banking

Ngày nay, với sự phát triển của Internet, chúng ta có thể dễ dàng làm mọi thứ từ mua sắm, thanh toán, thậm chí là chuyển tiền thông qua mạng Internet. Các giao dịch này sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng, bạn sẽ không cần phải đến ngân hàng và chờ đợi tới lượt mình hay mất thời gian tìm những cây ATM. Internet Banking được ra đời để đáp ứng những sự tiện lợi này, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về Internet Banking và cách sử dụng ứng dụng này. Do đó, trong bài viết này VCEF sẽ cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ nhất về Internet Banking để giúp bạn hiểu rõ về bản chất và cách sử dụng ứng dụng này.

INTERNET BANKING LÀ GÌ? 

INTERNET BANKING LÀ GÌ?
INTERNET BANKING LÀ GÌ?

Nếu hỏi mọi người có biết đến internet banking hay không, thì hầu hết mọi người sẽ biết. Nhưng nếu hỏi tiếp internet banking là gì thì chưa chắc họ đã trả lời được câu hỏi này. 

Internet Banking là một loại dịch vụ ngân hàng trực tuyến của các ngân hàng. Dịch vụ này cho phép khách hàng có thể truy vấn thông tin tài khoản thẻ ngân hàng của mình, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn qua mạng internet. Các giao dịch này có thể thực hiện trên máy tính, điện thoại,… mà không cần trực tiếp đến quầy giao dịch.

Khắc phục được những bất tiện của việc phải đến trực tiếp tại quầy, ngân hàng không làm việc thứ 7 và chủ nhật,… nên Internet banking ngày càng được khách hàng tin dùng.

NHỮNG TIỆN ÍCH CỦA INTERNET BANKING 

NHỮNG TIỆN ÍCH CỦA INTERNET BANKING 
NHỮNG TIỆN ÍCH CỦA INTERNET BANKING

Internet banking mang đến cho khách hàng các tiện ích rất thiết thực, gồm có: 

Chuyển tiền và nhận tiền trực tuyến bằng Internet banking

Khách hàng có thể dễ dàng chuyển tiền hoặc nhận tiền bằng dịch vụ này. Dịch vụ chuyển tiền và nhận tiền thường không giới hạn cùng ngân hàng. Thông thường, sau khi thao tác chuyển tiền thành công, chỉ cần sau ít phút là số tiền bạn chuyển đã tới tài khoản của người nhận. 

Truy vấn thông tin tài khoản nhanh chóng bằng Internet banking

Một cách truyền thống mà chúng ta hay dùng để truy vấn thông tin tài khoản thẻ là truy vấn tại cây ATM. Nhưng giờ đây, khi bạn đã đăng kí dịch vụ Internet banking, bạn chỉ cần dùng điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng internet là đã có thể dễ dàng tra cứu thông tin về số dư tài khoản cũng như là lịch sử giao dịch của bạn

Thanh toán các hóa đơn trực tuyến bằng dịch vụ Internet banking

Các loại hóa đơn hiện nay bạn có thể thanh toán bằng dịch vụ Internet banking gồm có: hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền nước, hóa đơn điện thoại, hóa đơn internet,… Thậm chí ở những thành phố lớn, bạn còn có thể thanh toán hóa đơn thuê nhà, đóng học phí,…

Mở sổ tiết kiệm trực tuyến

Khách hàng không cần tới phòng giao dịch mà hoàn toàn có thể mở sổ tiết kiệm ngay trên ứng dụng internet banking của ngân hàng. Một điều đặc biệt là các ngân hàng luôn áp dụng mức lãi suất tiết kiệm qua internet banking cao hơn so với mở sổ tiết kiệm truyền thống.

Đăng ký mở thẻ, đăng ký vay vốn nhanh chóng

Thay vì phải tới ngân hàng thì nay khách hàng có thể đăng ký vay vốn ngay trên dịch vụ internet banking. Nhân viên ngân hàng sẽ căn cứ vào hồ sơ của khách hàng và lịch sử tín dụng để cấp khoản vay hoặc gọi điện tư vấn hướng dẫn làm thủ tục vay vốn.

Để sử dụng dịch vụ Internet Banking, khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ tại phòng giao dịch của ngân hàng và duy trì hàng tháng với mức phí trên dưới 10 nghìn đồng tùy vào biểu phí quy định của từng ngân hàng.

Xem thêm: Đáo hạn thẻ tín dụng lãi suất 0%

ƯU ĐIỂM CỦA NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ 

ƯU ĐIỂM CỦA NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ 
ƯU ĐIỂM CỦA NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
  • Nhanh chóng, thuận tiện: Với dịch vụ Internet Banking, khách hàng có thể tự thực hiện các giao dịch ngay tại nhà hay bất cứ đâu mà không cần phải đến phòng giao dịch của ngân hàng.   
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí, phù hợp với các khách hàng bận rộn.
  • Chuyển khoản, nhận tiền giữa các tài khoản cùng ngân hàng hoặc liên ngân hàng chỉ sau một vài phút. Các giao dịch có thể thực hiện ngay lập tức, dù vào thứ 7, chủ nhật hay các ngày lễ Tết.
  • Phí giao dịch qua ngân hàng điện tử được đánh giá ở mức khá thấp so với phí giao dịch trực tiếp tại ngân hàng.
  • Thuận lợi quản lý thông tin tài khoản cá nhân, theo dõi số dư, tiền gửi tiết kiệm, tiền vay, in sao kê thường xuyên và liên tục.

Bên cạnh những ưu điểm, dịch vụ Internet Banking cũng ẩn chứa một số rủi ro nếu khách hàng không cẩn thận khi sử dụng: bị hacker ăn cắp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản, giao dịch chậm do chất lượng mạng kém, tốc độ đường truyền thấp. Vì vậy, để an giao dịch an toàn, bạn chỉ nên đăng nhập dịch vụ Internet Banking trên các thiết bị an toàn, đăng xuất ngay sau khi thực hiện giao dịch, thay đổi mật khẩu truy cập tài khoản thường xuyên.

Ngoài ra, khi thực hiện giao dịch, ngân hàng sẽ gửi về cho khách hàng một mã xác thực OTP. Đây là mật khẩu sử dụng một lần, được coi là lớp bảo vệ thứ hai cho các tài khoản ngân hàng điện tử. Giao dịch chỉ được thực hiện khi khách hàng nhập đúng mã OTP, do đó khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai.

CÁCH ĐĂNG KÝ INTERNET BANKING

Bạn có thể đăng ký Internet Banking theo hai hình thức để sử dụng dịch vụ cụ thể như sau:

Đăng ký trực tiếp

Bạn có thể đến trực tiếp chi nhánh gần nơi mình đang sinh sống nhất để được các nhân viên tại ngân hàng đó tư vấn đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking theo quy định của từng ngân hàng.

Khi đến trực tiếp ngân hàng bạn sẽ được các nhân viên hỗ trợ đăng ký sử dụng một cách nhanh chóng nhất cho bạn. Sau khi đăng ký dịch vụ Internet Banking thành công thì bạn có thể thực hiện mọi giao dịch theo quy định của ngân hàng dễ dàng và tiện lợi.

Đăng ký online

Ngoài ra khách hàng còn có thể đăng ký dịch vụ Internet Banking online bằng cách gửi thông tin qua website ngân hàng đó. Nhưng chỉ có một số ngân hàng mới áp dụng hình thức này. Bạn có thể đăng ký tại một số ngân hàng như Techcombank, VPBank, VIB, Sacombank, PVcombank, ACB, Vietinbank…

Ví dụ: Bạn có thể đăng ký dịch vụ Internet Banking tại ngân hàng PVcombank cụ thể theo các bước như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào website chính thức của ngân hàng PVcombank
  • Bước 2: Chọn tính năng “Đăng ký trực tuyến”
  • Bước 3: Điền thông tin đăng ký theo form mẫu bao gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số CMND, địa chỉ, Email, số điện thoại, nghề nghiệp…
  • Bước 4: Lựa chọn hình thức đăng ký “Internet Banking” và hoàn thành đăng ký.
  • Bước 5: Ngân hàng sẽ tiếp nhận thông tin và liên hệ với bạn trực tiếp

CÁCH SỬ DỤNG INTERNET BANKING 

INTERNET BANKING
INTERNET BANKING

Tùy vào ứng dụng Internet Banking của từng ngân hàng mà cách sử dụng cũng sẽ có sự khác nhau. Nhưng hầu hết các giao diện của các ứng dụng này đều được cấp nhật bằng Tiếng Việt, thao tác đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng. Dưới đây là cách sử dụng Internet Banking cho khách hàng tham khảo:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Internet Banking

Trên màn hình giao diện hiện các thông tin bạn cần điền đó là: “Tên đăng nhập” – “Mật khẩu” – “Mã xác nhận” và nút đăng nhập. Với một số ứng dụng do tính bảo mật của ngân hàng cao nên đòi hỏi một số câu hỏi cá nhân người đăng ký đã thực hiện kiểm duyệt, đảm bảo tài khoản chính chủ.

  • Bước 2: Thực hiện các giao dịch như truy vấn tài khoản, số dư tài khoản, lịch sử chuyển tiền, số tài khoản, chuyển tiền online, mở và tất toán tiền gửi có kỳ hạn…

Lưu ý: Khi bạn thực hiện thanh toán hóa đơn hoặc chuyển tiền online cần có mã OTP xác nhận, mã OTP sẽ được thông báo bằng tin nhắn điện thoại, ứng dụng Mobile Banking hoặc Token được ngân hàng cung cấp.

SỬ DỤNG INTERNET BANKING CÓ MẤT PHÍ KHÔNG 

Hiện nay các ngân hàng đều miễn phí khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking. Tuy nhiên các dịch vụ khách như chuyển tiền qua dịch vụ này thì tùy vào chính sách của các ngân hàng. Ví dụ như ACB thu phí chuyển khoản qua internet banking cho tài khoản khác ngân hàng là 10.000đ/giao dịch. Techcombank thì miễn phí toàn bộ chuyển khoản qua internet banking.

LƯU Ý KHI SỬ DỤNG INTERNET BANKING CỦA NGÂN HÀNG 

Mặc dù internet banking rất tiện lợi nhưng vì được sử dụng trực tuyến nên vẫn tiềm ẩn rủi ro trong quá trình giao dịch. Để bảo vệ thông tin và tiền trong tài khoản ngân hàng, bạn cần lưu ý những điều sau khi sử dụng dịch vụ internet banking:

  • Chỉ truy cập internet banking ở những máy tính và mạng có độ tin cậy cao như máy tính gia đình hoặc máy tính tại cơ quan. Tuyệt đối không truy cập dịch vụ này ở những mạng internet công cộng, quán nét…
  • Tuyệt đối không cung cấp user, mật khẩu internet banking cho bất kỳ ai. Ngay cả mã OTP giao dịch cũng không cung cấp để bảo mật thông tìn tài khoản của mình.
  • Không cung cấp user mật khẩu qua email cho bất kỳ ai kể cả ngân hàng. Bởi vì các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu của bất kỳ dịch vụ nào thông qua email, tin nhắn…
  • Đăng ký dịch vụ thông báo số dư qua tin nhắn để nhanh chóng phát hiện các giao dịch đáng nghi qua tài khoản của mình. 

TIỆN ÍCH CỦA INTERNET BANKING 

TIỆN ÍCH CỦA INTERNET BANKING 
TIỆN ÍCH CỦA INTERNET BANKING

Hơn cả mong đợi, khi đăng ký dịch vụ Internet Banking bạn có thể thực hiện gần như mọi giao dịch ngân hàng ở bất kỳ nơi đâu mà không cần phải ra ngân hàng:

  • Chuyển tiền bao gồm chuyển tiền trong cùng hệ thống ngân hàng, chuyển tiền trong nước, chuyển tiền liên ngân hàng hoặc có thể đặt lệnh chuyển tiền trong tương lai. Đặc biệt, bạn có thể chuyển tiền từ thẻ qua thẻ hay chuyển qua tài khoản thẻ.
  • Truy vấn số dư tài khoản, số dư tiền gửi tiết kiệm, sao kê các giao dịch đã phát sinh trong một khoảng thời gian
  • Thanh toán hóa đơn trực tuyến: Thanh toán điện nước, tiền điện thoại, cước viễn thông, nộp thuế, thanh toán học phí, nạp ví điện tử…
  • Thanh toán các dịch vụ tài chính như lãi vay, phí bảo hiểm, các khoản đầu tư chứng khoán…
  • Nộp thuế: Các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách Nhà nước…
  • Gửi tiết kiệm trực tuyến và rút tiền gửi mọi lúc mọi nơi mà không cần thủ tục. Hơn nữa, một số ngân hàng hỗ trợ gửi tiết kiệm trực tuyến với lãi suất cao hơn tại quầy khoảng 0,1% – 0,3%/tháng
  • Nhiều tính năng khác như truy vấn các thông tin của ngân hàng về biểu phí, tỷ giá, lãi suất…

CÁC SẢN PHẨM CƠ BẢN CỦA NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ 

Tính tới thời điểm hiện tại, ngân hàng điện tử nói chung của ngân hàng bao gồm 4 dịch vụ chính: Dịch vụ Internet Banking (I – Banking), Mobile Banking, SMS Banking, Phone Banking.

Banking

I – Banking là dịch vụ Internet Banking ở trên, để sử dụng dịch vụ này cần có thiết bị kết nối internet. Bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ website điện tử của ngân hàng, đăng nhập với tên truy cập do ngân hàng cung cấp và nhập đúng mật khẩu trước khi thực hiện các lệnh giao dịch.

Internet Banking có nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào mỗi ngân hàng. Ví dụ Internet Banking của BIDV là BIDV Online, của Vietcombank là VCB – IB@nking…

Mobile Banking

Đây là gói dịch vụ ngân hàng điện tử trên điện thoại di động, điện thoại phải hỗ trợ tải và cài đặt được ứng dụng mới có thể sử dụng dịch vụ này. Dịch vụ Mobile Banking có tính năng tương tự như I – Banking, đều có thể thực hiện trên điện thoại nhưng là 2 dịch vụ khác nhau. Khách hàng có thể đăng ký cùng lúc cả hai trên điện thoại của họ.

Nhiều khách hàng thường nhầm lẫn dịch vụ Internet Banking với dịch vụ Mobile Banking. Thực chất hai dịch vụ này đều là online nhưng có sự khác nhau nhất định.

SMS Banking

Khách hàng đăng ký dịch vụ SMS Banking để nhận thông tin hoặc thực hiện một số tính năng cơ bản thông qua tin nhắn điện thoại. Với SMS Banking khách hàng có thể tra cứu số dư tài khoản; tra cứu lãi suất, tỷ giá; thống kê giao dịch; tra cứu các điểm máy ATM hoặc chi nhánh; nạp tiền cho điện thoại đặc biệt là nhận tin nhắn chủ động khi có thay đổi về số dư. Hầu hết ngân hàng hiện nay không hỗ trợ tính năng chuyển tiền cho gói dịch vụ này.

Phone Banking

Thông qua cuộc gọi tới hotline của ngân hàng, khách hàng có thể tra cứu các thông tin giống như SMS Banking, yêu cầu ngừng sử dụng các gói dịch vụ trên hoặc nhận một số thông tin khác. HSBC lại cho phép khách hàng chuyển khoản cho chủ tài khoản HSBC khác thông qua kênh này.

Một số ngân hàng như Vietcombank, Agribank, VIB, Vietinbank có triển khai thêm gói dịch vụ Mobile Bankplus chỉ dành cho chủ thuê bao Viettel. Theo đó, chủ thuê bao Viettel có thể giao dịch với tài khoản của họ tại ngân hàng thông qua ứng dụng BankPlus như truy vấn số dư, chuyển tiền, nạp tiền, mua thẻ điện thoại, thanh toán điện nước… Ứng dụng Bankplus này có thể được cài sẵn trên SIM, qua USSD, qua website Bankplus WAP hoặc qua ứng dụng Bankplus được cài trên điện thoại.

Trong số những dịch vụ ngân hàng điện tử trên khách hàng thường hay nhầm lẫn giữa Mobile Banking và Internet Banking. Mặc dù hai dịch vụ này về cơ bản có các tính năng giống nhau nhưng nền tảng thiết bị sử dụng thì khác nhau.

PHÂN BIỆT INTERNET BANKING VÀ MOBILE BANKING 

PHÂN BIỆT INTERNET BANKING VÀ MOBILE BANKING 
PHÂN BIỆT INTERNET BANKING VÀ MOBILE BANKING

Internet Banking và Mobile Banking đều là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, có nhiều tính năng giống nhau nhưng xét về cách thức sử dụng, điều kiện sử dụng… thì hai dịch vụ này hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

Tiêu chí Mobile Banking Internet Banking
Thiết bị truy cập, điều kiện sử dụng Điện thoại có cài đặt ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng, có thể kết nối internet. Điện thoại, laptop, máy tính bàn có kết nối internet.
Cách thức đăng nhập – Mở ứng dụng Mobile Banking đã cài đặt.

– Nhập số điện thoại đăng ký sử dụng dịch vụ và mật khẩu.

– Truy cập vào địa chỉ website Internet Banking.

– Nhập tên tài khoản (do ngân hàng cấp), mật khẩu và nhập mã kiểm tra.

 

 

Các tính năng chính

– Chuyển khoản.

– Mở/Tất toán tài khoản tiết kiệm online.

– Truy vấn thông tin tài khoản.

– Thanh toán hóa đơn.

– Sử dụng các tiện ích khác do ngân hàng cung cấp.

– Chuyển khoản.

– Mở/Tất toán tài khoản tiết kiệm online.

– Truy vấn thông tin tài khoản.

– Thanh toán hóa đơn.

Tham khảo thêm bài viết

NÊN SỬ DỤNG INTERNET BANKING HAY MOBILE BANKING? 

Internet Banking và Mobile Banking đều có những ưu điểm riêng nhưng nhìn chung cả hai dịch vụ đều mang đến nhiều tiện ích khi thực hiện giao dịch, tra cứu thông tin tài khoản…cũng như bạn có thể thực hiện giao dịch 24/7, ở bất cứ đâu chỉ cần có Internet.

Ngoài ra, hầu như các ngân hàng đều có chính sách hỗ trợ, hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking. Vì vậy, để đánh giá nên sử dụng Internet Banking và Mobile Banking còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố và trải nghiệm của mỗi người.

Tuy nhiên, hiện nay, dịch vụ Mobile Banking được sử dụng phổ biến hơn vì ứng dụng tương thích với nhiều loại điện thoại và giao diện ứng dụng rất dễ sử dụng.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG INTERNET BANKING 

Internet Banking tuy tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi khách hàng lơ là, mất cảnh giác. Vì vậy trong quá trình sử dụng khách hàng cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập vào tài khoản Internet Banking vì các hacker có thể cài đặt các phần mềm đánh cắp tài khoản của bạn.
  • Không được click vào các trang web lạ, đường link được gửi từ các email lạ hoặc spam. Nhiều trường hợp những đường link này có gắn virus để truy cập trái phép vào tài khoản của bạn.
  • Giữ kín mật khẩu Internet Banking: bạn không nên tiết lộ mật khẩu cho bất kỳ ai để bảo vệ tài khoản của mình. Ngoài ra bạn cũng không nên thực hiện thay đổi mật khẩu ở những nơi đông người và tuyệt đối không dùng mật khẩu dễ đoán như ngày sinh nhật, họ tên của mình.

KẾT LUẬN

Internet Banking đang ngày càng được các ngân hàng đẩy mạnh và cập nhật liên tục những tiện ích mới. Thế giới đang tiến tới thanh toán không sử dụng tiền mặt, giao dịch không cần thẻ, thể hiện vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa. Sử dụng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng để trải nghiệm sự tiện lợi và nhanh chóng mà nó mang đến cho bạn. 

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết “Internet Banking là gì?” của VCEF chúng tôi!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *