Bạn muốn tăng tuổi thọ cho lốp xe của mình? Hãy trang bị hệ thống TPMS cho xe để theo dõi áp suất và nhiệt độ lốp một cách chính xác. Hệ thống TPMS sẽ cảnh báo kịp thời khi lốp bị non, căng hoặc nóng quá mức. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu, tránh mòn lốp và ngăn ngừa các rủi ro khi lái xe. Lốp xe là một phần quan trọng của xe, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn. Vì vậy, hãy chăm sóc lốp xe tốt hơn với hệ thống TPMS.
I. Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS là gì?
TPMS là tên viết tắt của Hệ thống giám sát áp suất lốp. Đây là một hệ thống điện tử giúp bạn kiểm tra áp suất không khí trong lốp ô tô và cảnh báo bằng đèn nếu áp suất lốp quá thấp so với tiêu chuẩn. Đèn cảnh báo có hình móng ngựa màu vàng với dấu chấm than ở giữa. Nó sẽ xuất hiện trên bảng đồng hồ khi có 1 trong 4 bánh xe bị thiếu hơi. Hệ thống này xuất hiện lần đầu trên chiếc Porsche 959 năm 1986. Từ đó, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và phát triển nhiều phiên bản khác nhau.
II. Cấu tạo của cảm biến áp suất lốp TPMS
Cấu tạo của cảm biến áp suất lốp TPMS gồm có 3 bộ phận chính:
1. Van cảm biến
Van cảm biến là một bộ phận của hệ thống TPMS. Nó gồm cảm biến áp suất, cảm biến nhiệt độ, mạch điện và pin. Nó được gắn trên mỗi bánh xe ô tô.
Van cảm biến có chức năng đo độ căng của màng, đo áp suất trong lốp, và gửi tín hiệu đến mạch điện tử. Mạch điện tử sẽ xử lý tín hiệu và hiển thị áp suất lốp.
Có hai loại van cảm biến: van lốp trong và van lốp ngoài.
2. Cục xử lý trung tâm
Nó là “bộ não” của cảm biến, có chức năng chính là nhận và giải mã các tín hiệu điện từ van cảm biến áp suất lốp. Các tín hiệu đã được giải mã sẽ được gửi về ECU và hiển thị trên màn hình. Bộ xử lý trung tâm được gắn trên bảng hiển thị.
3. Màn hình chính
Cảm biến áp suất lốp chính hãng thường có màn hình hiển thị riêng chạy bằng ắc quy hoặc nguồn điện của xe để cho biết các thông số quan trọng. Nhưng hiện nay cảm biến áp suất lốp thường được kết nối với màn hình ô tô, đồng hồ hoặc điện thoại thông minh. Điều này giúp giám sát áp suất lốp bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, bảo đảm an toàn cho người lái.
III. Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp
1. Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp gián tiếp
Cảm biến áp suất lốp TPMS hoạt động gián tiếp dựa trên tốc độ quay của bánh xe chứ không đo áp suất thực tế.
Khi lốp mất hơi sẽ có đường kính nhỏ hơn tiêu chuẩn, gây ra sự chênh lệch về tốc độ quay so với lốp căng. Chỉ số này được đo bằng các cảm biến trên hệ thống ABS và ESC.
Mặc dù phương pháp này không cho biết áp suất lốp chính xác, nhưng nó cũng cảnh báo người lái xe khi nào cần bơm hơi lốp.
2. Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp trực tiếp
Cảm biến áp suất lốp đo áp suất lốp xe bằng phương pháp vật lý được lắp ở đầu van cảm biến. Bộ phận này sẽ gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm theo thời gian thực. Cảm biến áp suất lốp có thể reset, chỉ cần nhấn nút trên điều khiển hoặc trong cài đặt ứng dụng điện thoại.
IV. Phân loại hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp
Theo nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp được chia thành 2 loại:
1. Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp loại trực tiếp (dTPMS)
Các cảm biến áp suất nhỏ, được gắn trong van cảm biến áp suất lốp, chạy bằng pin và được lắp vào bánh xe. Chúng đo áp suất bánh xe bằng cảm biến này. Chúng phát tín hiệu vô tuyến định kỳ khi xe đang chạy, thông báo hiển thị trên bảng đồng hồ hoặc trên đèn cảnh báo lỗi của xe. Ưu điểm của hệ thống này là cho biết áp suất chính xác. Một số loại cao cấp hơn còn cho biết nhiệt độ. Nhược điểm là chi phí cao. Trong trường hợp này, các tài xế tự lắp đặt sẽ có thể gặp tình trạng hệ thống không nhận được sóng từ cảm biến. Hệ thống sẽ cảnh báo bằng cách hiển thị biểu tượng cảnh báo màu đỏ.
2. Hệ thống cảnh báo áp suất lốp gián tiếp (iTPMS)
Hệ thống này sẽ không đo áp suất lốp trực tiếp. Mà dựa vào tốc độ quay của 4 bánh xe để xác định sự bất thường. Nguyên lý hoạt động của hệ thống là sử dụng 4 cảm biến tốc độ bánh xe, các cảm biến sẽ kiểm soát độ ổn định của xe để đo tốc độ của từng bánh xe. Khi một bánh xe được bơm quá căng, đường kính bánh xe sẽ nhỏ lại. Bánh xe này sẽ quay nhanh hơn các bánh xe khác. TPMS loại gián tiếp sẽ phát hiện sự chênh lệch. Phát hiện bánh xe có áp suất lốp thấp. Hệ thống iTPMS có thể trục trặc trong một số trường hợp. Ví dụ, 2 bánh hoặc 4 bánh gần như cùng mức căng/mềm. Hoặc xe đang lái trên một con đường cong. Hệ thống sẽ nhầm lẫn và cảnh báo. iTPMS có giá rẻ hơn, nhưng không chính xác bằng dTPMS.
V. Vai trò của hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp là gì?
Độ an toàn và độ bền của lốp chủ yếu phụ thuộc vào áp suất và nhiệt độ tại lốp. Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp có vai trò quan trọng trong việc theo dõi, kiểm tra áp suất của 4 lốp như báo áp suất thấp/cao, báo nhiệt độ cao, báo rò rỉ 4 lốp trên màn hình. Giảm thiểu những sự cố đáng tiếc khi đang lưu thông trên đường.
Nếu lốp mất hơi, diện tích tiếp xúc với mặt đường sẽ tăng lên, khiến lực ma sát tăng lên. Tăng áp suất lốp và nhiệt độ. Lốp xe quá mềm nguy hiểm vì có thể nổ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, phần liên kết giữa lốp và phần cao su dễ bị hỏng làm giảm tuổi thọ của lốp.
Mặt khác, lốp mất hơi còn làm đứt liên kết của các sợi chịu lực với mặt đường. Vì vậy, khi xe chạy qua những đoạn đường gồ ghề cũng dễ gây nổ lốp.
VI. Cách kiểm tra áp suất lốp ô tô
Tìm vị trí theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thường nằm ở cửa trước bên trái. Hoặc trong hướng dẫn sử dụng xe hơi.
Mở nắp van ra khỏi lốp.
Đặt đầu đo vào thân van để đo áp suất.
Bơm thêm hơi nếu cần thiết. Hoặc sử dụng một máy đo để xả áp suất không khí thừa.
Đóng lại nắp van.
Làm tương tự cho 3 bánh khác.
Lưu ý: Kiểm tra áp suất lốp khi lốp lạnh hoặc sau khi lái xe chưa quá 2 km. Bởi vì không khí giãn ra khi nóng lên, làm sai lệch mức áp suất.
VII. Những lưu ý khi đèn báo TPMS phát sáng
Trong khi lái xe, nếu biểu tượng Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp bật sáng, điều đó có nghĩa là lốp có ít nhất 1 lốp bị thiếu hơi. Kiểm tra tất cả áp suất lốp bằng đồng hồ đo và xác định nguyên nhân rò rỉ khí. Sau đó bơm hơi lốp xe tiêu chuẩn. Nếu không tìm được nguyên nhân hoặc không có máy bơm hơi. Lái xe chậm chạp đến địa điểm sửa chữa lốp xe. Nhờ thợ chuyên nghiệp kiểm tra và sửa chữa chỗ rò rỉ lốp xe càng sớm càng tốt.
Nếu đèn cảnh báo TPMS nhấp nháy trong khoảng 60-90 giây mỗi khi khởi động xe. Sau đó vẫn sáng nguồn bình thường tức là hệ thống TPMS hoạt động không ổn định. Bạn phải đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra. Việc kiểm tra áp suất lốp xe là rất quan trọng, nhất là trước những chuyến đi xa hoặc khi chở thêm người và hành lý.
VIII. Cách giữ cho hệ thống cảnh báo hoạt động chính xác
Các cảnh báo khác nhau của hệ thống cảnh báo trực tiếp và gián tiếp:
1. Hệ thống TPMS loại trực tiếp
Nếu xe của bạn được trang bị Hệ thống Cảnh báo Kẹt Cảm biến Áp suất Lốp , hãy chú ý những điều sau:
Luôn dùng một miếng đệm cao su mới giữa cảm biến và vành để ngăn rò rỉ.
Tránh vặn đai ốc van quá chặt vì điều này có thể làm gãy thân van.
Khi lốp bị xẹp, tránh dùng bình xịt vì keo có thể dính các bộ phận của van cảm biến lại với nhau. Làm cho chúng không hoạt động được.
Luôn dùng miếng đệm thân van mạ niken. Không dùng miếng đệm bằng đồng thau.
2. Hệ thống TPMS loại gián tiếp
Nếu bạn lắp một lốp mới trong khi 3 lốp khác đã mòn. Sau đó, nó sẽ là nguyên nhân kích hoạt hệ thống cảm biến. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng các lốp xe có cùng kích thước và gần với cùng độ sâu gai lốp.
IX. Các lỗi cảm biến áp suất lốp thường gặp và cách xử lý

1. Cảm biến áp suất lốp hết pin
Hiện tượng xuất hiện: Một hoặc nhiều Đầu cảm biến không gửi tín hiệu Controller Name.
Nguyên nhân: Có thể do cảm biến trong xe không sử dụng lâu ngày.
Hướng lắp: Đối với cảm biến áp suất bên ngoài, bạn chỉ cần mở đầu cảm biến và thay pin.
2. Cảm biến áp suất lốp bật nhưng lốp vẫn căng
Xuất hiện hiện tượng: Trên màn hình điều khiển, đèn báo cảm biến liên tục báo hiệu một hoặc nhiều lốp xe có áp suất thấp nhưng khi kiểm tra vẫn căng.
Nguyên nhân: Đầu cảm biến không hoạt động hoặc xe của bạn đang ở khu vực có nhiệt độ thấp. Hoặc do cảm ứng mới tháo ra chưa đấu nối lại.
Giải pháp: Bạn cần reset lại cài đặt cảm biến để có thể nhận lại tín hiệu từ tất cả các Đầu cảm biến.
3. Áp suất lốp thực tế khác với thông số hiển thị của cảm biến áp suất lốp
Hiện tượng: Lốp không mất hơi nhưng thông số không ổn định, thậm chí còn biến động.
Nguyên nhân: Do điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, không khí trong lốp xe giãn ra hoặc co lại khiến cảm biến đo không chính xác.
Chỉnh tay lái: Bạn đưa xe ra nơi có nhiệt độ phù hợp để thiết lập chính xác nhất.
Trên đây là một số chia sẻ về Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp. Mong rằng với những thông tin này bạn đã hiểu rõ hơn về hệ thống TPMS. Hãy kiểm soát tốt các tình huống có thể xảy ra với chiếc xe của bạn.