Công nợ là gì? Những cách quản lý công nợ hiệu quả

Công nợ là gì? Công nợ gồm những loại nào? Quản lí công nợ là gì? Quản lý công nợ đối với công nợ phải trả và công nợ cần thu? Cần lưu ý gì khi quản lí công nợ phải trả và công nợ phải thu? Quy trình cụ thể để quản lý công nợ phải trả và công nợ phải thu như thế nào? …Tất tần tật những vấn đề về công nợ sẽ được làm rõ trong bài viết sau nhé.

Trong công ty hoặc các tổ chức khác, ta thường nghe đến khái niệm “công nợ“ nhưng chắc hẳn sẽ không nhiều người biết được cụ thể về khái niệm này. 

Hôm nay, qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem thực chất công nợ là gì? Bạn nhé!

CÔNG NỢ CỦA LÀ GÌ? PHÂN LOẠI CÔNG NỢ

Công nợ là gì?

Công nợ là gì?
Công nợ là gì?

Công nợ bao gồm các khoản công nợ phải thu và phải trả của một đơn vị, một tổ chức trong một giai đoạn cụ thể.

Phân loại công nợ

Thông thường, công nợ có các loại chính sau:

-Các khoản phải thu khách hàng: đây được hiểu là các khoản tiền mà công ty đã bán sản phẩm hàng hoá,nhân công, dịch vụ cho khách hàng nhưng chưa được thu tiền.

-Các khoản phải trả người bán: đây được hiểu là giá trị các loại vật tư, thiết bị, công cụ, dụng cụ, hàng hoá, dịch vụ,…phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà đơn vị đã nhận của người bán nhưng chưa thanh toán tiền.

-Các khoản phải thu,phải trả khác: đây được hiểu là các khoản phí phải thu ngoài những khoản phải thu khách hàng, phải thu nội bộ, tạm ứng, kí quỹ như: giá trị tài sản thiếu mà chưa xác định rõ nguyên nhân, còn chờ quyết định xử lí của cấp có thẩm quyền, các khoản phải thu về bồi thường vật chất do cá nhân, tập thể gây ra hư hỏng làm mất mác vật tư, hàng hoá,..

-Các khoản tạm ứng: đây được hiểu là một khoản tiền vật tư giao cho người nhận tạm ứng để thực hiện công việc đã được phê duyệt.

QUẢN LÍ CÔNG NỢ LÀ GÌ? NHỮNG CÁCH QUẢN LÍ CÔNG NỢ HIỆU QUẢ

Tham khảo thêm:  Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? Những kiến thức cơ bản về thuế thu nhập doanh nghiệp

Quản lí công nợ là gì?

Quản lí công nợ là gì?
Quản lí công nợ là gì?

Quản lí công nợ được hiểu là quá trình ghi nhận, theo dõi các khoản phải thu của khách hàng khi chúng ta bán dịch vụ hàng hóa hoặc các khoản phải trả nhà cung cấp phát sinh khi chúng ta mua hàng hóa, dịch vụ từ một công ty hay cá nhân khác để doanh nghiệp kiểm soát được tình hình tài chính tốt hơn.

Những cách quản lí công nợ hiệu quả

Đối với công nợ phải thu

Đối với công nợ phải thu
Đối với công nợ phải thu

-Xây dựng chính sách bán hàng rõ ràng: việc xây dựng cần được thực hiện ngay từ đầu cho từng cấp phân phối, cho từng đối tượng khách hàng.

-Yêu cầu khách hàng ký thỏa thuận: việc này nhằm đảm bảo thực hiện thanh toán đúng thời hạn, nếu khách hàng vi phạm sẽ có mức phạt đã được quy định trong thỏa thuận. Mọi giao dịch với khách hàng qua các kênh như email, thư, cuộc gọi…cũng cần phải lưu trữ lại dưới dạng tài liệu để tránh trường hợp tranh chấp, kiện tụng xảy ra.

-Đánh giá và tìm cách cải thiện các quy trình liên quan đến hiệu quả khoản phải thu:

-Chuyển tiền: việc chuyển tiền nên được thực hiện bằng các phương thức sử dụng công nghệ hiện đại nhằm tiết kiệm thời gian chuyển tiền, tăng độ tiện lợi và an toàn hơn so với phương pháp thủ công truyền thống.

-Quản trị tín dụng của khách hàng: Xây dựng chính sách phù hợp, cập nhật thường xuyên tình hình sử dụng tín dụng của từng đối tượng khách hàng để có sự kiểm soát, quản lí thích hợp.

-Thu hồi nợ: cần xây dựng chính sách chiết khấu, thanh toán hợp lí.

-Thiết lập các chỉ số đo lương hiệu quả các khoản phải thu: giúp người quản lý doanh nghiệp có thể quan sát và phân tích được hiệu quả hoạt động của các khoản phải thu. 

-Bên cạnh đó cũng cần sử dụng phần mềm quản lý công nợ tự động: giúp quá trình quản lý nhanh gọn, tiện lợi và thông minh hơn nhiều. Từ đó, quản lý doanh nghiệp có thể đọc được báo cáo để nắm bắt được tình hình quản lý công nợ cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ: phần mềm kế toán MISA SME.NET…

Đối với các khoản công nợ phải trả

Tham khảo thêm:  Đa cấp là gì? Bán hàng đa cấp là gì? Cách nhận biết công ty đa cấp
Đối với các khoản công nợ phải trả
Đối với các khoản công nợ phải trả

-Quản lý theo từng hóa đơn và hạn thanh toán: cần đảm bảo có đầy đủ các biểu mẫu sau: Báo cáo tuổi nợ của các hóa đơn, bảng kê các hóa đơn đến hạn thanh toán, bảng kê các hóa đơn quá hạn, bảng kê hóa đơn còn nợ của một nhà cung cấp.

-Quản lý theo từng hợp đồng mua: Vì mỗi hợp đồng lại có nhiều kỳ hạn thanh toán nên để quản lý nhiều hợp đồng, cần phải có chính sách mua hàng, bán hàng hợp lí. Doanh nghiệp cũng nên có sự chuẩn bị, đào tạo kĩ lưỡng về măt nhân sự để thực hiện tốt công việc đàm phán với khách hàng.

-Phân loại đối tượng khách hàng, người bán hàng.

LƯU Ý VỀ QUẢN LÝ CÔNG NỢ

LƯU Ý VỀ QUẢN LÝ CÔNG NỢ
LƯU Ý VỀ QUẢN LÝ CÔNG NỢ

Đối với công nợ phải thu:

-Hạch toán chi tiết từng đối tượng, từng lần phát sinh, theo dõi hạn thanh toán để đôn đốc khách hàng thanh toán đúng hạn.

-Chứng từ liên quan công nợ khách hàng cần tập hợp đầy đủ và lưu trữ cẩn thận. Cuối tháng đối chiếu công nợ cần có biên bản đối chiếu có chữ ký xác nhận của hai bên.

-Các khoản công nợ quá hạn hoặc khó đòi, kế toán cần báo cáo với cấp trên trực tiếp quản lý một cách kịp thời để có hướng giải quyết sớm, tránh để tình trạng thất thoát tiền của công ty một thời gian dài, dẫn đến tình trạng sử dụng nguồn tiền không hiệu quả.

Đối với công nợ phải trả:

-Hạch toán chi tiết từng đối tượng, theo dõi sát sao và kiểm soát tốt hạn thanh toán cho nhà cung cấp, nhằm bảo đảm chữ tín của doanh nghiệp.

-Các khoản phải trả cho nhà nước, người lao động cần thực hiện chi đúng thời hạn, đúng luật lao động.

-Các khoản nợ phải trả chưa có hóa đơn, kế toán cần theo dõi chi tiết ở ngoài, khi có Hóa đơn cần cập nhật kịp thời vào sổ sách.

QUY TRÌNH QUẢN LÍ CÔNG NỢ

Đối với công nợ phải thu

-Bước 1: Tạo lập bộ phận quản lý chuyên môn công nợ chặt chẽ, soạn thảo chính sách chi trả rõ ràng để tránh những rủi ro ngoài tầm kiểm soát.

-Bước 2: Lập một quy trình quản lý công nợ phải thu theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp. Trong đó, quy trình cần phải đảm bảo: Xác định rõ trách nhiệm của cá nhân làm việc với khách hàng, quy định cụ thể cách thức nhắc nhở khách hàng, cũng như thời gian nhắc nhở…

-Bước 3: Gửi hóa đơn đến khách hàng bằng cách thức nhanh nhất để có thể thu hồi được tiền trong thời gian ngắn nhất, cùng với đó là có những câu lệnh mang tính cấp bách để khách hàng thấy được sự quan trọng của việc trả tiền đúng hạn. 

-Bước 4: Tìm mọi biện pháp để nhắc nhở khách hàng hoàn thiện việc thanh toán. Nếu như gửi mail, gọi điện vẫn không có tác dụng thì cần phải tìm cách để hẹn gặp khách hàng trực tiếp. Bằng mọi cách phải làm cho khách hàng không thể chậm trễ trong việc hoàn trả tiền.

Đối với công nợ phải trả

Đối với công nợ phải trả
Đối với công nợ phải trả

Trên đây là những kiến thức cơ bản về công nợ cũng như việc quản lí công nợ. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết cũng như vận dụng những kiến thức này thật hiệu quả trong công việc của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến công nợ thì bạn đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Website này hoặc để lại vấn đề thắc mắc cùng số điện thoại để được nhân viên của chúng tôi tư vấn nhanh nhất có thể bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này!

Tham khảo thêm:  Mẫu hợp đồng mua bán oto & những lưu ý khi lập bản hợp đồng mua bán cần biết

About The Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *