Nguyên nhân của những trò ‘câu Like’ trên Facebook

Khi người dùng tham gia mạng xã hội, không khó để tìm thấy những từ như “nếu bạn ghét ung thư”, “nếu bạn không thích bức ảnh của cô gái này, bạn là người đồng tính”, “nếu bạn thích” trai, gái thì hãy bình luận Thậm chí, nhiều nội dung còn đánh trúng tâm lý khán giả như “Có yêu mẹ thì thích” (không thích thì thôi, không yêu thì thôi “. mẹ của bạn), “Những người không thích nó sẽ không may mắn. cả tháng “…

Ở Việt Nam, các hoạt động này được gọi là “câu tương”, còn trên thế giới cũng có thuật ngữ tương tự là “nông nghiệp tương tự”.

Thích vì bạn thích được câu like

Bạn cảm thấy thế nào khi đăng status của mình trên facebook mà cả ngày không có ai like hay comment? Một số người cho rằng điều này là bình thường, một số người không hài lòng, thất vọng vì không ai quan tâm, và chán nản khi chia sẻ trên mạng. Nhưng nhìn chung, sau khi tham gia facebook thì hầu như ai cũng hài lòng với việc nhận được rất nhiều lượt thích cho nội dung mình đăng trên Thu hoạch, vui khi status sau đông hơn status trước, và khi đèn thông báo vẫn sáng, hứng thú khi bắt đầu. . Do đó, nhiều người đã nghĩ ra nhiều cách khác nhau để khiến mọi người thích nó, cho dù đó là một trò đùa, một bức ảnh độc đáo hay nhiều như những gì cặp đôi Hải Phòng tuyên bố. 30.000 lượt thích sẽ đăng clip …

Người xem có thể có quan điểm và thái độ khác nhau, nhưng trò chơi tương tự này không phải để kiếm tiền, nó chỉ để giải trí.

Thích spam

Đôi khi, thật khó để giải thích tại sao một nội dung được thích lại xuất hiện trên facebook. Cũng giống như trước đây, người dùng yahoo messenger hoặc yahoo mail sẽ nhận được các tin nhắn lan truyền qua trò chuyện và hộp thư, chẳng hạn như: “Tôi là bố của bạn và bạn bị ung thư … mỗi khi tin nhắn này được gửi đi. Microsoft (hoặc tổ chức) sẽ Hỗ trợ bạn 500 đồng. Hãy chuyển thông điệp này cho bạn bè của bạn “. Nó được cho là một hình thức cố ý chặn kết nối internet, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có chuyên gia nào xác định được mục đích chính xác đằng sau hành động của những người dùng “spam” đối với các dịch vụ trực tuyến này. Tương tự như vậy, các thành viên Facebook cũng thường xuyên nhận được những lời kêu gọi như thế này: “1 đô la mỗi like cứu em bé”.

Tôi thích kiếm tiền

Đó là nơi nhóm “Thích” trên facebook hoạt động. Mạng xã hội này vốn có cơ chế hiển thị hoạt động cá nhân của từng thành viên trong một news feed mang tính lan truyền (lan truyền thông tin). Tức là, khi một thành viên thích / bình luận một thông tin trên trang b, hoạt động đó sẽ ngay lập tức xuất hiện trong news feed của nhiều người trong danh sách bạn bè của một người. Thành viên c – bạn của a – nhìn thấy và tiếp tục thích, sau đó hoạt động của c được thể hiện trong c …

Và cứ như vậy, trang b ngày càng trở nên nổi tiếng nhờ việc xây dựng các mối quan hệ trên mạng xã hội. Nhưng, để khuyến khích nhiều người tương tác (like, comment, share), trang này cố tình đăng ảnh đau lòng, ảnh cảm động, thông tin giật gân … hoặc tung ra những ứng dụng “tào lao” gây tò mò. Chẳng hạn như “Ai đang yêu thầm bạn?”, “Bạn sẽ chết như thế nào?”, “Tên tiếng Hàn của bạn” …

Sau khi nhận được đủ số lượt thích (được gọi là “fan page farm”), chủ nhân của trang b có thể bán lại trang của họ với giá rẻ cho một công ty tiếp thị cần bán nhanh. khách hàng. Nội dung trên trang b sẽ dần dần điều chỉnh và thay đổi theo thời gian để phù hợp với mục đích quảng cáo mới.

Hoặc nếu bạn không muốn bán, người quản lý trang b có thể biến tài khoản của mình thành một công cụ để quảng bá và cho thuê trang đó để kinh doanh. Chẳng hạn, họ sẽ liên hệ với một cửa hàng kinh doanh quần áo, đồ ăn … hứa sẽ đăng lên trang về tình trạng của cửa hàng, giá trọn gói 1-5 triệu đồng (tùy vào lượng người theo dõi trên trang), hoặc cung cấp từng Lượt thích có giá 200 đồng …

“Quy tắc của tôi là chỉ cho thuê chứ không bán. Cứ 10 người thuê trang thì tôi cũng lãi ít nhất 30 triệu mỗi tháng. Tôi có trang, người ta trả 80 triệu đồng nhưng chưa bán” , thuộc sở hữu Được đại diện bởi chủ sở hữu của tối đa 5 trang có 500.000 người theo dõi trở lên.

Một blogger người Úc đã vô cùng sốc và phẫn nộ khi thấy bức ảnh mà cô con gái Katie đăng trên trang web cá nhân của mình bị những người nông dân sử dụng “câu like”. Chú thích bên dưới bức ảnh có đoạn: “Đây là cô em gái nhỏ của tôi Mallory. Cô ấy suy sụp và luôn cảm thấy xấu xí. Hãy like bức ảnh để tôi có thể cho cô ấy thấy cô ấy xinh đẹp như thế nào”.

Lượt thích giống như những cú nhấp chuột. Nó tiêu tốn ít hơn một giây cho người dùng. Nhưng đôi khi, sự thương cảm, đồng cảm với hoàn cảnh của kẻ nói dối lại vô tình tiếp tay cho kẻ trục lợi. Họ cũng tự biến mình thành kẻ gửi thư rác khi thư rác họ thích và chia sẻ xuất hiện trên trang cá nhân của bạn bè và gia đình.

An Zhou

  • Trò “treo status kiếm tiền” lan truyền trên Facebook
  • Tính năng “khó” của nút like
  • facebook – một mỏ vàng của các thủ thuật như
  • UNICEF: “Lượt thích không cứu được mạng sống”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *