Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc tặng quà miễn phí cho khách hàng của mình chưa? Đối với một số doanh nghiệp, điều này là khá cứng đầu. Tuy nhiên, những món quà mà doanh nghiệp bỏ ra không đáng bao nhiêu so với món quà mà họ nhận được từ khách hàng.
Ít người có thể cưỡng lại sự cám dỗ của một món quà miễn phí. Nắm bắt tâm lý này của khách hàng, các công ty đã lồng ghép kế hoạch quà tặng vào các hoạt động để thu hút công chúng.
cho đi là một cụm từ có nhiều nghĩa, bao gồm:
- Nội dung miễn phí
- quà tặng
- Sản phẩm chất lượng thấp
- Dùng thử sản phẩm
- Comment số may mắn chờ trúng
- Gắn thẻ bạn bè
- Chia sẻ bài đăng
- Đoán mật khẩu
- Chia sẻ câu chuyện của bạn
- Đánh giá sản phẩm của công ty
- …
- Xác định mục tiêu của chương trình quà tặng
- Chọn nền tảng phù hợp
- Xây dựng quy tắc chương trình rõ ràng
- Chọn giải thưởng phù hợp
- Xác định ngân sách của bạn
- Đánh giá và đo lường kết quả sau khi dự án kết thúc
- Không thể thu thập thông tin
- Khó điều khiển trình phát
- Quà tặng không hấp dẫn dễ gây nhàm chán, sắp xếp không khéo có thể khiến người chơi nghĩ rằng kết quả đã được sắp đặt trước.
- Hình ảnh sống động thu hút người tham gia và người bán có thể kết hợp hình ảnh sản phẩm của họ vào trò chơi.
- Chi phí xây dựng và vận hành thấp. Bạn cũng có thể thử tạo các trò chơi mini giải đố gif thông qua các trang web tạo gif miễn phí như giphy, gicr, v.v.
- Trò chơi nhỏ đã thu hút hơn 2.500 người tố giác, so với chưa đến 100 người ở định dạng cuộc thi ảnh trước đó.
- 150.000 người đã tiếp cận và hơn 4.000 người đã tương tác trên bài đăng trên facebook, cao hơn gấp 3 lần so với mức tương tác trung bình trên một trang dành cho người hâm mộ.
- Sau 2 ngày đầu tiên, 40 đơn hàng đã được hoàn thành. Kết thúc thời gian áp dụng coupon ngày 31/3, số lượng đơn hàng hoàn thành là: 140 đơn hàng
cho đi có thể hiểu là một hình thức tiếp thị trong đó sản phẩm có thương hiệu hoặc quà tặng khác được gửi đến khách hàng với một nhiệm vụ cơ bản.
Ví dụ: Một khách hàng chia sẻ bài viết từ fanpage của thương hiệu trên facebook cá nhân và tag 3 người bạn cùng lúc để nhận sample portfolio sản phẩm mới của thương hiệu.
Mục đích của give away là để quảng bá hình ảnh của một thương hiệu, tổ chức hay cá nhân và cụ thể hơn là để quảng bá trực tiếp cho một sản phẩm. Giveaway chủ yếu được tổ chức trên facebook, instagram của chính doanh nghiệp.
Một số nhiệm vụ tặng quà phổ biến hiện nay, chẳng hạn như:
Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng quà tặng với nhiều mục đích khác nhau như:
Tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội – Hầu hết các chương trình tặng quà thường được tổ chức trên mạng xã hội và nếu sử dụng đúng cách, doanh nghiệp của bạn có thể thu hút rất nhiều lượt thích/người theo dõi. Người dùng mạng xã hội là “miếng mồi béo bở” cho giới buôn bán nếu họ biết đánh vào tâm lý: muốn được tặng quà miễn phí.
Nhận được tin đồn về sản phẩm – Bạn sắp tung ra một sản phẩm mới. Bạn cần những sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng rộng rãi và nhanh chóng. Điều gì tốt hơn một chương trình quà tặng?
Thu thập data khách hàng – Việc kết hợp các hệ thống nhiệm vụ như điền thông tin, số điện thoại, email,… vào mini game giveaway bằng nhiều cách khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có khả năng thu thập một lượng lớn khách hàng tiềm năng dữ liệu.
Nghiên cứu thị trường và khách hàng – Doanh nghiệp có thể đính kèm theo các biểu mẫu khảo sát hoặc review về sản phẩm,… để tham gia chương trình give away. Từ các trường data thu thập được, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu nhu cầu của khách hàng hơn.Thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web – Dù không đáng kể nhưng một số chương trình give away còn giúp tăng lượng traffic đến website cho doanh nghiệp. Điều này còn phụ thuộc vào hệ thống nhiệm vụ mà thương hiệu xây dựng trong chương trình.
Sức hấp dẫn của quà tặng chủ yếu nằm ở phần thưởng của chương trình. Quà tặng hấp dẫn, giải thưởng giá trị bằng tiền.. Thực sự dễ khơi dậy tâm lý muốn tham gia hoặc thử vận
Ngoài ra, các quy tắc của trò chơi tặng quà phải rất đơn giản, dễ hiểu và minh bạch. Điều này làm cho dự án gần gũi hơn với khách hàng, thu được nhiều cổ phần hơn và giảm rủi ro vận hành và truyền thông.
Những lợi ích của thương hiệu là rõ ràng, vậy họ thu được gì từ quà tặng từ góc độ khách hàng?
Đầu tiên phải là họ có thể sử dụng sản phẩm miễn phí hoặc với chi phí rất thấp. Đổi lại, họ chỉ cần thực hiện một, cùng lắm là vài bước đơn giản là có thể hoàn thành nhiệm vụ mà nhãn hàng đưa ra chỉ trong vài phút.
Ngoài ra, chương trình tặng quà giúp dễ dàng đăng ký ra mắt sản phẩm mới, vì vậy thương hiệu chiến thắng có khả năng là thương hiệu đầu tiên có sản phẩm đặc biệt.
Quy tắc đơn giản, demo dễ hiểu: các thao tác đơn giản như: like page, share bài viết, comment 1 số và tag 3 người bạn. Với cách tổ chức này, giveaway sẽ thu hút một lượng lớn người chơi.
Phần thưởng hấp dẫn: Có 2 cách để chọn quà. Chúng ta có thể cho đi những sản phẩm mà thương hiệu đang kinh doanh. Hoặc chọn sản phẩm đủ hấp dẫn khách hàng. Ví dụ: sản phẩm miễn phí, phiếu giảm giá, đồ công nghệ giá trị cao như điện thoại, tai nghe… tùy thuộc vào mục đích của chiến dịch và những gì bạn biết về khách hàng của mình.
Kết quả công bằng: Kết quả minh bạch, rõ ràng sẽ để lại ấn tượng tốt với mỗi người chơi.
Tận dụng tối đa các kênh truyền thông mà bạn có để lan tỏa: đăng mini game của bạn lên tất cả các website, mạng xã hội (instagram, facebook, Linkedin, twitter…) để chương trình giveaway của bạn được phủ sóng. Nhận được nhiều khách hàng hơn.
Dưới đây là các bước xây dựng chương trình quà tặng thu hút người tham gia.
woay xin gửi tới bạn ebook chi tiết “6 bước lập kế hoạch tặng quà thông minh tinh gọn”! (tự do). Điền vào mẫu đăng ký bên dưới để nhận eBook ngay lập tức:
Khi khách hàng cũ không còn hứng thú với hàng loạt bài viết bán hàng có nội dung tương tự. Cấu trúc và tổ chức các trò chơi nhỏ trở thành cứu cánh cho doanh nghiệp giúp kích thích người mua, khiến họ hào hứng và tò mò.
Ngoài ra, đây cũng là một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn. Dưới đây là 4 kịch bản mini game giveaway “hay ho” mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.
Trò chơi mini xổ số – ngẫu nhiên
Hình thức của trò chơi nhỏ này rất đơn giản, bạn chỉ cần comment một con số và “cầu” xem mình có phải là người may mắn nhất hay không. Các con số chiến thắng thường được quay ngẫu nhiên dựa trên kết quả xổ số hoặc trên trang web random.org.
Ngoài ra, tùy theo host mà thêm một số quy định như: Comment chỉ hợp lệ khi người tham gia chia sẻ bài viết hoặc tag bạn bè vào chơi cùng, comment đã qua chỉnh sửa không được chấp nhận…
Ưu điểm của minigame này là tính đơn giản, dễ áp dụng trên nhiều nền tảng khác nhau, chi phí vận hành thấp và mang lại lượng tương tác cao.
Nhưng bên cạnh đó, có một số nhược điểm, chẳng hạn như:
gif trò chơi nhỏ – câu đố
Đây là một trò chơi giải đố nhỏ với luật chơi vô cùng đơn giản, người chơi chỉ cần đợi đến khi ảnh gif được tổng hợp thành một bức tranh hoàn chỉnh và bấm để dừng khoảnh khắc “vàng”. Sau đó, tất cả những gì họ cần làm là chụp ảnh màn hình và đăng bình luận bên dưới ảnh đã chụp.
Ưu điểm:
Giống như minigame xổ số – ngẫu nhiên, minigame gif cũng khó quản lý và khiến người chơi nản lòng sau nhiều lần không thành công. Ngoài ra, các ảnh gif miễn phí thường có độ phân giải thấp hơn và việc tạo ảnh gif chất lượng cao đòi hỏi một số kiến
Trò chơi mini vòng quay may mắn
mini game Vòng Quay May Mắn được coi là mini game dễ chơi – dễ trúng nhất. The Wheel of Fortune có nguồn gốc từ bánh xe roulette của nữ thần Fortuna, tượng trưng cho sự vô thường của số phận. Hình ảnh bánh xe đã xuất hiện trong các trò chơi may rủi qua nhiều thời kỳ lịch sử, tượng trưng cho sự giàu có.
Nếu muốn tạo một trò chơi nhỏ thú vị và có tính tương tác, bạn nên chọn Vòng quay may mắn. Chỉ với một gif (định dạng ảnh động), trò chơi của bạn sẽ sống động như thật hơn bao giờ hết, vì người chơi có thể cảm nhận được chuyển động của trò chơi. Hoặc bạn có thể sử dụng top 4 trình tạo mini game vòng quay may mắn để tạo mini game vòng quay may mắn cho doanh nghiệp của mình.
Ưu điểm là cách chơi đơn giản, hình ảnh sinh động bắt mắt. Khác với 2 mini game trên, Wheel of Fortune có thể thu thập và lưu trữ dữ liệu người chơi, giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn, nếu quà tặng là voucher (phiếu mua hàng) thì có thể tăng tỷ lệ mua hàng của bạn.
Đây là một trong những dự án mini game chuyển vận may mắn mà nhóm woay đã hợp tác và cửa hàng đã thu được rất nhiều:
Trò chơi nhỏ để mở hộp quà
Mở hộp quà cũng là một trò chơi xác suất như vòng quay may mắn. Cách chơi vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nhắm mắt lại, lắng nghe tiếng nói bên trong mách bảo bạn mở hộp quà nào trong số hàng chục hộp quà trước mặt để nhận quà.
Điều đặc biệt của mini game Vòng quay may mắn là các phần thưởng được gắn vào bánh xe, vì vậy bạn biết trước mình có thể giành được những gì. Và với mini game bóc hộp quà, quà tặng được ẩn danh, khách hàng sẽ bị kích thích trí tò mò, thôi thúc họ tham gia mini game.
Sử dụng quà tặng hiệu quả, doanh nghiệp sẽ nhận được sự gắn kết lớn từ khách hàng. Ngoài ra, khách hàng sẽ có ấn tượng tốt về thương hiệu. Nếu biết tận dụng mini game để quảng bá hàng hóa, thu nhập của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Một số lượng lớn các tương tác với khách hàng tiềm năng sẽ là tiền đề cho kế hoạch tiếp thị tiếp theo.
Bạn có ý tưởng cho chương trình quà tặng không? Tại sao không thử phương pháp tiếp thị mới này và xây dựng một chương trình cho doanh nghiệp của riêng bạn tại app.woay.vn chỉ với 500.000 VND.