Nút ‘tức giận’ gây kích động trên Facebook thế nào

Năm năm trước, Facebook đã thêm 5 biểu tượng cảm xúc để người dùng tương tác với các bài báo ngoài nút like truyền thống, bao gồm thả tim, haha, ngạc nhiên, buồn bã và tức giận.

Mạng xã hội cũng xây dựng một thuật toán để quyết định nội dung nào sẽ hiển thị trên tường của người dùng, sử dụng biểu tượng cảm xúc để xếp hạng và quảng bá nội dung cảm xúc, bao gồm cả khiêu khích, tức giận. Các tài liệu nội bộ được tiết lộ cho thấy kể từ năm 2017, thuật toán xếp hạng của Facebook đã định giá biểu tượng cảm xúc cao gấp 5 lần so với nút thích trung bình.

Đang xem: Biểu tượng tức giận trên facebook

Biểu tượng giận dữ từng có tác động lớn đến việc hiển thị các bài đăng trên Facebook. Ảnh: The Washington Post

Các quy tắc để áp dụng thuật toán này rất đơn giản. Các bài đăng thu hút nhiều biểu tượng cảm xúc sẽ khiến người dùng tương tác hơn, đây là yếu tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Facebook.

Các nhà nghiên cứu của Facebook cũng nhanh chóng nhận ra một lỗ hổng nghiêm trọng. “Các bài đăng ưu tiên gây tranh cãi, bao gồm cả nội dung khiến người dùng tức giận, có thể mở ra cánh cửa cho các bài đăng spam, lạm dụng hoặc câu khách”, một nhân viên Facebook yêu cầu giấu tên cho biết.

Cảnh báo này đã được chứng minh là đúng. Các nhà khoa học dữ liệu của Facebook xác nhận vào năm 2019 rằng các bài đăng thu hút nhiều biểu tượng giận dữ thường đi kèm với tin tức giả mạo, nội dung độc hại và tin tức chất lượng thấp.

Điều này có nghĩa là facebook đã cố tình quảng cáo nội dung độc hại trên nền tảng của mình trong ba năm, làm cho nội dung này xuất hiện nhiều hơn trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng và lan truyền đến nhiều đối tượng hơn. Sức mạnh của thuật toán cản trở nỗ lực của nhóm kiểm duyệt, những người phải chiến đấu với nội dung độc hại.

Xem thêm: Top 5 phần mềm live stream màn hình trên PC, máy tính, điện thoại

“Giận dữ và căm ghét là những cách dễ dàng nhất để phát triển trên Facebook,” cựu quản lý Francis Haugen cho biết vào ngày 25 tháng 10.

Noah Giasiracusa, giáo sư tại Đại học Bentley ở Massachusetts, cho biết thuật toán của Facebook “trông bí ẩn và đáng sợ” vì nó được phát triển dựa trên công nghệ máy học tinh vi để dự đoán cách mọi người tương tác với nhau. Ông nói: “Tuy nhiên, vẫn chỉ có một kết quả có thể dự đoán được, và kết quả đó là do con người quyết định.

“Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu nội dung nào dẫn đến trải nghiệm tiêu cực để giảm mức độ lan truyền của chúng, bao gồm cả nội dung gây ra nhiều phản ứng tức giận”, người phát ngôn của Facebook dani lever cho biết. Biết.

Cảm xúc tức giận chỉ là một trong nhiều yếu tố mà các kỹ sư Facebook sử dụng để tác động đến luồng tin tức và truyền thông trên mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tất cả những điều này được một thuật toán thêm vào điểm số của mỗi bài viết trên nguồn cấp tin tức của người dùng và quyết định vị trí hiển thị chúng.

facebook không tiết lộ thuật toán sử dụng thông số nào hoặc hơn 10.000 “tín hiệu” có thể được sử dụng để dự đoán mức độ tương tác trên các bài đăng. Công ty từ chối tiết lộ cách thức hoạt động của các thuật toán, với lý do những kẻ xấu đã lợi dụng chúng.

Nhiều tín hiệu trong số này không được người dùng chú ý, chẳng hạn như số lượng bình luận dài trên một bài báo, video được quay hay phát, bình luận văn bản thuần túy hay việc sử dụng hình ảnh ký tự. Hình ảnh động … thuật toán thậm chí còn tính đến khả năng tính toán của thiết bị và tín hiệu internet mà người dùng được kết nối. Một chỉnh sửa nhỏ trong thuật toán cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống, dẫn đến tin tức xuất hiện trên tường của người dùng.

Những người biểu tình bên ngoài trụ sở Facebook vào năm 2019. Ảnh: Reuters

Xem thêm: Những câu giới thiệu bản thân hài hước trên Facebook

Tài liệu cho thấy bài đăng trung bình thường đạt vài trăm điểm, nhưng các chuyên gia dữ liệu facebook năm 2019 nhận thấy rằng hệ thống tính điểm không có giới hạn.

Nếu thuật toán cho rằng một bài báo có chất lượng kém, hệ thống sẽ giảm một nửa số điểm và đưa bài báo đó xuống sâu hơn trong nguồn cấp tin tức. Tuy nhiên, một số bài báo có thể đạt 1 tỷ điểm, và vì chúng vẫn xuất hiện trên trang chủ của người dùng nên chúng ít được sử dụng.

Facebook đã hạ thấp tác động của các biểu tượng giận dữ lần đầu tiên trong năm 2018, nhưng vẫn xứng đáng được 4 lượt thích. Đến tháng 4 năm 2019, Facebook đã thực hiện cơ chế “hạ cấp” nội dung nhận được nhiều sự giận dữ, nhưng các tài liệu nội bộ do Haugen phát hành không cho biết tính năng này được sử dụng ở đâu và mức độ như thế nào. Kết quả ra sao.

Vài tháng sau, một số nhân viên facebook đề nghị giảm giá trị của biểu tượng cảm xúc xuống tương đương với nút thích hoặc xóa chúng khỏi hệ thống tính điểm. Lý do không chỉ là sự tức giận, mà các biểu tượng như wow, haha, v.v. cũng thường được tìm thấy trên các nội dung độc hại và tin tức giả mạo.

facebook đã hạ giá trị của biểu tượng giận dữ xuống 0 vào tháng 9 năm 2020, trong khi lượt thả tim và nỗi buồn vẫn giữ mức tương đương 2 lượt thích vì an toàn hơn. Đây là một phần trong việc tối ưu hóa các tín hiệu ảnh hưởng đến thuật toán hiển thị của Facebook.

“Giống như tất cả các tối ưu hóa, sẽ luôn có những cách bị lạm dụng. Đó là lý do tại sao chúng tôi có một nhóm chính trực để theo dõi những kẻ lạm dụng thuật toán và hạn chế chúng một cách hiệu quả”, Lars Backstrom, Phó Chủ tịch Kỹ thuật tại Facebook cho biết.

Các nhà khoa học dữ liệu của Facebook xác nhận rằng kể từ khi điểm số tức giận giảm xuống 0, người dùng bắt đầu nhận được ít tin tức giả hơn và nhiều nội dung kích động hơn, một biện pháp không buộc mạng xã hội phải đánh đổi khi người dùng trên Hoạt động trên Facebook là hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

sep anh (theo The Washington Post)

Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng trên facebook hiệu quả – Một phát ăn ngay!

  • Một khám phá gây sốc về facebook
  • facebook có thể đổi tên để tránh tai tiếng
  • Cách facebook “khai thác” người dùng
  • Kỷ nguyên của facebook sắp kết thúc
  • chia tách nội bộ facebook
  • Người dùng trẻ đang dần từ bỏ Facebook
  • facebook đã được yêu cầu xóa
  • Mark Zuckerberg đang gặp rắc rối
  • “hồ sơ trên facebook” – cuộc khủng hoảng lớn nhất của mạng xã hội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *