Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Dù là doanh nghiệp vốn nhỏ hay công ty lớn thì cũng không thể bỏ qua facebook – mảnh đất màu mỡ để quảng bá thương hiệu trong thời đại công nghệ số. 14 mẹo này sẽ giúp bạn tạo các trang hấp dẫn và tận dụng tối đa mọi thứ mà Facebook cung cấp.
1. Không tạo trang cá nhân cho doanh nghiệp của bạn
Chúng tôi đã gặp nhiều nhà tiếp thị và doanh nhân có khả năng tạo hồ sơ cho các thương hiệu thay vì các trang kinh doanh trên facebook. Đây là một trở ngại lớn. Bạn đang bỏ lỡ các công cụ hỗ trợ nội dung, cơ hội quảng cáo và phân tích cho trang kinh doanh trên facebook của mình. Ngoài ra, với một hồ sơ, nó yêu cầu mọi người gửi yêu cầu kết bạn. Chính bạn đang tạo ra những trở ngại và khó khăn cho khách hàng của mình.
2. Tránh các bài đăng “rủi ro” bằng cách chỉ định vai trò của trang
Chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp vô tình đăng nhầm nội dung cá nhân lên các kênh truyền thông xã hội – một cơn ác mộng đối với các nhà tiếp thị. Vì vậy, để tránh những “rủi ro” đăng bài đó, cần giao vai trò trang facebook cho những người thực sự cần trong công việc hàng ngày. Trước khi làm điều đó, hãy đảm bảo rằng người quản lý phương tiện truyền thông xã hội được đào tạo bài bản. Từ đó, họ biết cách đăng bài, tránh nhầm lẫn về việc đăng gì, nắm bắt bài đăng để lên lịch hay khi nào bấm đăng. Để chỉ định vai trò trên trang doanh nghiệp facebook của bạn, hãy đi tới Cài đặt và chọn Vai trò Trang. Ngoài ra, khi chia sẻ nội dung cho một thương hiệu, hãy đảm bảo rằng bạn đứng về phía thương hiệu chứ không phải cá nhân. Bạn có thể kiểm tra và thay đổi tính năng này trong tab “Thuộc tính trang” của phần “Cài đặt”.
3. Thêm hình đại diện có độ phân giải cao
Bạn cần chọn những hình ảnh đại diện mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể dễ dàng nhận ra. Được công nhận là rất quan trọng đối với các lượt tìm kiếm, “lượt thích”, đặc biệt là trong “tìm kiếm trên facebook”. Hiển thị kết quả tìm kiếm, ảnh bìa, hình thu nhỏ…bạn cần chọn chúng một cách khôn ngoan. Khi chọn ảnh các bạn lưu ý facebook thường xuyên resize ảnh. Khi xuất bản, hình đại diện của trang được hiển thị ở dạng 170×170 (pixel) trên máy tính và 128×128 (pixel) trên điện thoại di động.
Hình đại diện hiển thị trên máy tính
Hình ảnh hiển thị trên điện thoại di động
4. Chọn ảnh bìa hấp dẫn
Tiếp theo, bạn cần chọn một ảnh bìa hấp dẫn. Vì ảnh bìa là một phần rất quan trọng trong bài thuyết trình. Đảm bảo lựa chọn của bạn có chất lượng và độ phân giải cao sẽ thu hút khán giả của bạn. Lưu ý rằng tương tự như ảnh đại diện, ảnh bìa trang facebook cũng thường thay đổi kích thước. Vì vậy, bạn nên làm theo hướng dẫn chính thức. Khi được xuất bản, ảnh bìa sẽ hiển thị ở dạng 820×312 (pixel) trên máy tính và 640×360 (pixel) trên điện thoại.
Ảnh bìa hiển thị trên máy tính
Ảnh bìa hiển thị trên điện thoại
5. Tận dụng các công cụ kêu gọi hành động
Các tùy chọn thêm nút kêu gọi hành động dành cho doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể kể từ khi tính năng này được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2014. Các tiện ích mở rộng như “Xem video”, “Đăng ký” hoặc “Đặt ngay”. Đây là một công cụ mạnh mẽ để các nhà tiếp thị tăng lưu lượng truy cập vào trang web của họ hoặc có thêm lượt xem về nội dung họ muốn quảng bá. Đó cũng là một cách tuyệt vời để hướng lưu lượng truy cập từ trang facebook của bạn đến trang web của bạn. Dưới đây là một ví dụ về Mandarin Oriental sử dụng Đặt phòng ngay để giúp người dùng đặt phòng dễ dàng hơn.
Để thêm các call-to-action (CTA) cho Page, hãy bấm vào “Add a Button”.
Sau đó, chọn loại lời kêu gọi hành động bạn muốn tạo và URL hoặc nội dung bạn muốn hướng khách truy cập của mình đến. Nếu bạn muốn xem dữ liệu về Số lần nhấp chuột, hãy nhấp vào mũi tên thả xuống trên nút và chọn Xem thông tin chi tiết.
6. “Điền” thông tin cơ bản và các mốc quan trọng vào phần “Giới thiệu”
Đây là một trong những phần quan trọng nhất của trang facebook: phần “giới thiệu”. Mặc dù khách truy cập không dành quá nhiều thời gian để duyệt phần “Giới thiệu”. Nhưng nó vẫn là “nơi” đầu tiên họ “đi” khi cần tìm hiểu thêm về trang của bạn. Xem xét và tối ưu hóa những gì phù hợp nhất với thương hiệu của bạn – mô tả chung, sứ mệnh, thông điệp của công ty hoặc câu chuyện của riêng bạn – bằng cách truyền đạt ngắn gọn nhưng đảm bảo. Bằng cách này, khách truy cập có thể tìm hiểu về trang của bạn trước khi họ quyết định nhấp vào “Thích”. Bạn cũng có thể điền vào các phần cho phép bạn ghi lại các mốc và giải thưởng. Nó có thể là mốc thời gian khi bạn tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ phổ biến. Hay đơn giản là ngày thành lập công ty hoặc sự kiện quan trọng diễn ra.
7. Hình ảnh và video là dự án cần đầu tư
Nội dung trực quan là yêu cầu thiết yếu đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh trực tuyến nào, kể cả các kênh truyền thông xã hội. Nó có nhiều khả năng được chia sẻ trên phương tiện hơn bất kỳ loại nội dung nào khác. Hình ảnh là một cách tuyệt vời để ghi lại khoảnh khắc và cảm nhận thực sự về thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc đầu tư thời gian và nguồn lực cho video. Video được gọi là “kẻ phá hoại tài chính”, với 24% nhà tiếp thị cho rằng đây là ưu tiên số một của họ. “Xem video” là lời kêu gọi hành động mà Facebook cho phép các thương hiệu thêm vào trang của họ vì đó là cách phổ biến nhất để “tiêu thụ nội dung”. Nhưng nó không chỉ là cảnh quay được ghi sẵn. Theo một báo cáo trên facebook, mọi người dành thời gian xem video trực tiếp trên facebook nhiều hơn gấp 3 lần so với video kết thúc luồng trực tiếp. Vì vậy, đừng ngần ngại thu hút khán giả của bạn và xem tổ chức của bạn đang làm gì. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị tốt.
8. Cải thiện tiêu chuẩn về thời gian đăng và tần suất đăng
Một cân nhắc quan trọng trong chiến lược nội dung trên Facebook của bạn là tần suất bạn đăng và thời điểm bạn đăng. Nếu bạn không đăng nội dung theo xu hướng, bạn sẽ làm giảm tính xác thực của thương hiệu. Bạn sẽ tin tưởng bao nhiêu cho một thương hiệu đã không cập nhật trang facebook của mình trong nhiều tháng? Tuy nhiên, nếu các bài đăng xuất hiện quá thường xuyên, điều đó có thể khiến những người theo dõi bạn khó chịu vì họ luôn bị “choáng ngợp” với nội dung của bạn. Đây là nơi các công cụ lịch truyền thông xã hội đặc biệt hữu ích. Nó sẽ giúp bạn tạo một lịch trình. Trong giai đoạn đầu thiết lập trang của mình, bạn có thể cần điều chỉnh lịch biểu của mình nhiều lần khi kiểm tra hiệu suất được cập nhật (thông qua thông tin chi tiết trên facebook). Với sự quan sát và phân tích, hãy tùy chỉnh tần suất đăng bài của bạn và thực hiện chiến lược của bạn cho phù hợp. Để lên lịch xuất bản, bạn có thể nhấp vào mũi tên bên cạnh nút Xuất bản, sau đó nhấp vào Lên lịch xuất bản.
9. Sử dụng các công cụ nhắm mục tiêu làm đòn bẩy
facebook cho phép bạn nhắm mục tiêu đối tượng mục tiêu nhất định với các cập nhật cụ thể như: giới tính, trình độ học vấn, độ tuổi, vị trí, ngôn ngữ hoặc sở thích… Bạn có thể phân đoạn các bài đăng của mình dựa trên các tiêu chí này. Chỉ cần nhấp vào biểu tượng “tiêu điểm” nhỏ ở cuối bài đăng bạn muốn xuất bản. Bạn có thể đặt số liệu cho đối tượng ưa thích và đối tượng mà bạn cho rằng họ có thể không muốn xem nội dung của bạn.
10. Ghim các bài đăng quan trọng lên đầu trang
Các bài đăng cũ sẽ được đẩy xuống cuối dòng thời gian khi nội dung mới được đăng trên trang. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn giữ một bài đăng cụ thể ở đầu trang – ngay cả khi bạn đã đăng rất nhiều nội dung mới. Sử dụng “ghim” – tính năng có thể “ghim” bất kỳ bài đăng nào lên đầu trang. Để ghim một bài đăng, hãy nhấp vào mũi tên thả xuống ở góc trên bên phải của bài đăng và chọn “Ghim”. Sau đó, nó sẽ xuất hiện ở đầu trang, kèm theo biểu tượng “ghim” nhỏ.
11. Bật để cho phép tin nhắn từ mọi người
Nếu bạn muốn người hâm mộ có thể nhắn tin trực tiếp cho Page của bạn. Hãy chắc chắc bạn đã bật tính năng tin nhắn. Để làm điều này, Hãy vào mục “Settings”, nhấp vào “Genaral” ở cột phía bên tay trái và tìm kiếm mục “Messages” trong danh sách.
Bạn nên bật tính năng này. Đây là cách dễ nhất để mọi người liên hệ với bạn. Tuy nhiên, chỉ làm điều này nếu bạn thực sự có thời gian để theo dõi và trả lời tin nhắn. Mỗi trang có một số liệu để đo tốc độ phản hồi tin nhắn nhanh hay chậm. Hãy tắt tính năng này nếu bạn không muốn bị facebook nói rằng bạn trả lời tin nhắn chậm.
12. Theo dõi và trả lời “Nhận xét”
Khi theo dõi hoạt động của những người tương tác với trang của bạn, đừng quên “Nhận xét”. Theo dõi và trả lời các nhận xét qua tab Thông báo ở đầu trang. Mặc dù không nhất thiết phải trả lời tất cả các bình luận mà bạn nhận được. Tuy nhiên, bạn vẫn nên theo dõi những cuộc trò chuyện này, đặc biệt là đối với các cuộc khủng hoảng truyền thông tiềm ẩn.
13. Quảng bá trang để tăng lượng người theo dõi
Điều đầu tiên bạn có thể làm là tạo quảng cáo cho trang của mình. Để thực hiện việc này, hãy nhấp vào ba dấu chấm trong thanh ngang ở đầu trang và chọn “Tạo quảng cáo”. Từ đó, Facebook sẽ cho phép bạn bắt đầu tạo quảng cáo dựa trên các mục tiêu của mình, chẳng hạn như phạm vi tiếp cận, lưu lượng truy cập hoặc mức độ nhận biết thương hiệu. Sau khi chọn, cuộn xuống và nhấp vào Tiếp tục.
Sau đó, bạn có thể chọn đối tượng mục tiêu của mình (tương tự như phần 9) , nơi bạn muốn quảng cáo xuất hiện và ngân sách của mình. Tìm hiểu thêm về cách thanh toán cho quảng cáo facebook tại đây. Hãy nhớ rằng, bạn cần phải trả tiền để làm điều này. Vì vậy, hãy chọn thứ gì đó thực sự hấp dẫn, chất lượng cao và đại diện cho thương hiệu của bạn.
14. Đo lường hiệu suất
Có một số cách để thực hiện việc này, bạn có thể sử dụng công cụ báo cáo trên mạng xã hội trong phần mềm hubspot. Bạn cũng có thể tận dụng thông tin chi tiết về trang, cho phép bạn theo dõi các chỉ số tương tác cụ thể trên facebook. Tại đây, bạn sẽ có thể phân tích các yếu tố như nhân khẩu học của đối tượng. Nếu trang của bạn đạt đến một ngưỡng nhất định, bạn cũng có thể xem nhân khẩu học của trang và những người tham gia bài đăng của bạn. Bạn có thể truy cập thông tin chi tiết về trang facebook thông qua các tab ở đầu trang.
Tổng hợp