Agency là gì? Những điều thú vị xoay quanh Agency

Agency là gì? Mục đích của việc thuê các công ty agency này là làm gì? Phân loại các công ty Agency? Để có thể làm việc tại công ty Agency cần những kỹ năng cần thiết nào? Các vị trí công việc trong công ty Agency bao gồm? Sự khác nhau giữa Client và Agency? Cách để lựa chọn đúng Agency?

Agency là thuật ngữ được sử dụng nhiều đặc biệt là trong một vài năm trở lại đây, khi mà công nghệ của thế giới bước sang trang mới đầy huy hoàng. Tuy nhiên, rất ít người hiểu hiểu về Agency. Vì vậy, Hôm nay chúng tôi sẽ đưa đến bạn những kiến thức bổ ích về Agency là gì?

Agency là các đơn vị dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ tiếp thị quảng cáo cho các công ty khác một cách chuyên nghiệp.

Agency là gì? 

Agency là gì? 
Agency là gì?

Agency trong ngành Marketing được biết tới là những doanh nghiệp chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing cho các doanh nghiệp khác, nhằm giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như các hoạt động quảng bá truyền thông cho sản phẩm / dịch vụ mà các doanh nghiệp khách hàng đang cung cấp.

Agency được hiểu một cách đơn giản là một đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo cho những công ty khách hàng của mình dưới sự chuyên nghiệp của những chuyên viên marketing, được đào tạo bài bản, hứa hẹn đem đến hiệu quả tiếp thị lớn nhất cho khách hàng. Trong 4P của Marketing ( Product – Price – Place – Promotion) thì các công ty gọi là khách hàng của Agency sẽ tập trung vào 3P đầu là Sản phẩm – Giá cả – Phân phối và chữ P cuối (Chiêu thị) sẽ thuê những công ty agency làm.

Nhiệm vụ của agency giống như một phòng marketing bên ngoài của công ty đối tác bởi sẽ thực hiện toàn bộ các chức năng giống như một phòng marketing tùy theo đặc điểm của hợp đồng.

Agency trong tiếng Anh nếu được dịch ra sẽ là “sự môi giới”/ “sự trung gian”.

Mục đích của việc thuê các công ty agency này là làm gì?

Tạo dựng được chiến lược quảng cáo trực tuyến tổng thể

Đa số người tiêu dùng luôn muốn biết rõ về sản phẩm mà mình có ý định mua, so sánh về chất lượng và giá cả của sản phẩm đó giữa các cửa hàng, doanh nghiệp. Chính vì vậy, người tiêu dùng chỉ quyết định mua hàng sau khi đã tìm kiếm thông tin thông qua các trang tìm kiếm, các trang web chuyên ngành, các trang so sánh hàng hóa/ giá cả, tin tức gửi đến email… Nhờ có giải pháp tích hợp các kênh này, agency giúp các doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu, quảng bá thương hiệu đến với khách hàng, tăng doanh số bán hàng từ đó góp phần tăng hiệu quả kinh doanh.

Lập kế hoạch và quản lý các chiến dịch quảng cáo chuyên nghiệp

Agency là các công ty có đội ngũ nhân viên marketing giỏi nhất trên thị trường với trình độ kỹ thuật cao, sự sáng tạo không ngừng nghỉ và sự nhiệt tình hỗ trợ khi doanh nghiệp có các yêu cầu đặc biệt. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên viên của agency còn có thể chia sẻ kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa ngân sách quảng cáo hiện tại và tương lai.

Cập nhật thông tin

Trong thời đại công nghệ thay đổi hàng ngày và thường xuyên được cải tiến liên tục trên thế giới, việc kịp thời nắm bắt thông tin về các chiến lược mới, thuật toán mới… và những thông tin trên công cụ tìm kiếm khi làm quảng cáo trực tuyến là điều vô cùng cần thiết.

Giảm sự phức tạp về giấy tờ, kế toán

Khi các doanh nghiệp thuê agency, các agency sẽ làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp. Điều này giúp các doanh nghiệp tránh được các thủ tục rườm rà: dùng thẻ tín dụng trả tiền cho Google hay các nhà cung cấp khác, giải trình với các cơ quan thuế,… so với khi họ tự làm.

Phân loại các công ty Agency

Phân loại các công ty Agency
Phân loại các công ty Agency

Có rất nhiều loại hình chuyên biết của Agency được đề cập chủ yếu dưới đây:

Advertising Agency

Các Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo chính là nơi quy tụ những con người sáng tạo nhất. Họ cung cấp tổng thể một kế hoạch chi tiết liên quan tới các giải pháp quảng cáo, thiết lập và phát triển nó trở thành một chiến dịch thành công để có thể lan truyền thông điệp của mình thông qua các kênh truyền thông như báo in, tạp chí, radio cho tới truyền hình và mạng xã hội.

Brand Agency

Xây dựng thương hiệu độc đáo, đẹp mắt và có ý nghĩa luôn là giai đoạn đầu tiên cần phải thực hiện trong mỗi doanh nghiệp. Và Brand agency chính là nơi mà nhà kinh doanh kia cần ghé thăm để đạt được mục đích của mình.

Công việc của brand agency bắt đầu từ việc khảo sát khách hàng mục tiêu để nhận diện nhu cầu và mong muốn của họ. Sau đó, họ lên kế hoạch cụ thể về tên doanh nghiệp, logo, và bộ nhận diện thương hiệu; và tiến hành thiết kế và triển khai công việc cụ thể.

Digital marketing

Digital marketing Agency sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp tiếp cận và truyền thông tới đối tượng khách hàng sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,… Các doanh nghiệp này có thể xây dựng và thiết kế web, cung cấp các giải pháp nhằm tối ưu hóa SEO, SEM và email marketing cho các doanh nghiệp nhằm thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp khách hàng

Market Research agency

Các Agency này chuyên thực hiện các nghiên cứu và khảo sát thị trường, nhằm thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Các bản khảo sát có thể được xây dựng dưới dạng bảng hỏi (nhiều câu hỏi) với số lượng mẫu lớn, hỏi khách hàng trực tiếp (dạng interview), khảo sát dạng poll (trả lời câu hỏi có/không với số lượng mẫu lớn).

Media agency

Media agency thường hoạt động phối hợp với những agency marketing khác, cụ thể ở đây là advertising agency, để lựa chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp nhất đối với các doanh nghiệp khách hàng, giúp họ đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.

Graphic design agency

Đây là các Agency chuyên thiết kế đồ họa với vai trò chuyển hóa thông điệp cụ thể của các doanh nghiệp khách hàng, trở thành những content sinh động và trực quan hơn để có thể dễ dàng đi vào lòng người.

Print agency

Bạn đã từng nghe nói đến hoạt động in logo thương hiệu trên áo phông, in các ấn phẩm thiết kế truyền thông cũng như trên các vật dụng phụ kiện, quà tặng doanh nghiệp khác?

Print agency

Print agencyBạn với công việc chính đó là in logo thương hiệu, in các ấn phẩm thiết kế truyền thông cũng như trên các vật dụng phụ kiện, quà tặng doanh nghiệp khác, …

Public Relations (PR)

PR, hay quan hệ công chúng là hoạt động nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu trong mắt của công chúng. Đồng thời, các PR agency thực hiện các hoạt động truyền đạt các thông tin từ doanh nghiệp, giải quyết các khủng hoảng truyền thông, và tiếp nhận, xử lý, quản lý những feedback của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng.

Web designing agency

Agency thiết kế web chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển trang web của doanh nghiệp khách hàng với mục đích khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, thân thiện hơn với người dùng, hỗ trợ đa nền tảng, và cân nhắc các khía cạnh khác như thời gian truy cập, tính hiệu quả,…

Để có thể làm việc tại công ty Agency cần những kỹ năng cần thiết nào? 

Để có thể làm việc tại công ty Agency cần những kỹ năng cần thiết nào? 
Để có thể làm việc tại công ty Agency cần những kỹ năng cần thiết nào?

1. Kỹ năng quan sát.

Đây là yêu cầu đầu tiên và tiên để có thể làm việc tại một công ty Agency bởi vì đó chính là nguồn cảm hứng vô tận để chúng ta sáng tạo – “Chúng ta không thể sáng tạo nhiều hơn những gì chúng ta sống được”. Những sản phẩm được các công ty sản xuất làm ra để giải quyết những nhu cầu trong cuộc sống thì truyền thông cũng vậy.

2. Kỹ năng phân tích.

Một người làm agency luôn phải có một câu hỏi “Tại sao”. Khi quan sát các sự việc, sự vật xung quanh thì hãy đặt câu hỏi tại sao nó lại như vậy, nguyên nhân sâu xa của nó là ở đâu? Và từ đó có thể hiểu được bản chất của mọi sự vật, sự việc cũng như bản ngã của cá nhân mình thì từ đó mới có thể sáng tạo.

3. Kỹ năng suy nghĩ logic.

Đây là yêu cầu không thể thiếu đối với bất kỳ một ngành nghề nào. Và Agency cũng vậy, bởi vì mục đích cuối cùng của truyền thông là giải “quyết vấn đề”. Để giải quyết được và ra được một kết quả như mong muốn thì suy nghĩ logic là việc không thể thiếu.

4. Kỹ năng truyền đạt.

Tất cả mọi Agency đều phải có kỹ năng truyền thông, trong đó có kỹ năng truyền đạt. Phải truyền đạt được tốt ý tưởng của mình đến với người tiêu dùng thì gọi là thành công và giúp khách hàng của mình thu lại lợi nhuận.

5. Kỹ năng làm việc nhóm.

Để có được những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời thì không thể thiếu một tập đoàn kết và có năng lực mới có thể hoàn thành một cách dễ dàng trong công việc. Không ai có thể tự làm một mình trong công ty quảng cáo cả.

Các vị trí công việc trong công ty Agency

Các vị trí công việc trong công ty Agency
Các vị trí công việc trong công ty Agency

1. Copywriter

Copywriter là người đóng góp ý tưởng, ngôn từ và viết nội dung quảng cáo như những câu slogan, tiêu đề, catalogue… Là người viết ý tưởng quảng cáo truyền thông và chọn lọc ra những từ ngữ nhằm miêu tả sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn nhất, thu hút người xem.

2. Designer

Designer là người thiết kế lại và cụ thể hóa những ý tưởng của copywriter dưới dạng video, hình ảnh, tất cả nội dung sẽ được sắp xếp sao cho đẹp nhất, đặc sắc và độc đáo nhất  để trông thật bắt mắt và giúp cho các mẫu quảng cáo thể hiện được một cách ấn tượng nhất, đặc sắc nhất.

3. Photographer

Photographer là người chụp các bức ảnh để cac designer sử dụng trong việc minh họa hình ảnh trong các bài quảng cáo.

4. Film Director

Film Director là đạo diễn – người trực tiếp chỉ đạo quay các TVC quảng cáo cho khách hàng để tạo thành những thước phim quảng cáo tốt nhất.

5. Media Planners

Media Planners là người lập kế hoạch truyền thông, hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu quảng cáo của họ với công việc chính đó là phân tích khách hàng mục tiêu, tìm hiểu về xu hướng thị trường và hiểu biết động lực của người tiêu dùng…

6. Media Buyers/ Booking

Media Buyers/ Booking là người thực hiện truyền thông, liên hệ với kênh báo, đài, truyền hinh, thương lượng với các chủ sở hữu với công việc chính đó là đàm phán về giá cả và vi trí để đảm bảo giá trị tốt nhất

7. Account Excutive (Junior)

Họ là người trung gian kết nối Agency với những khách hàng của họ (Client). Công việc chính của họ là xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, sắp xếp các cuộc hẹn của Agency và Client, tính giá cho mỗi dự án khi hợp tác với Client, kiểm tra thành phẩm trước khi giao hàng cho Client…

8. Account Manager

Account Manager là người cùng với Copywriter, Art Director đi gặp khách hàng và thương thảo với khách hàng, nhận lại job rồi trao đổi cho các bộ phận khác cùng thực hiện ý tưởng.

Sự khác nhau giữa Client và Agency

Sự khác nhau giữa Client và Agency
Sự khác nhau giữa Client và Agency

Agency: Là công ty chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing cho các doanh nghiệp khác, nhằm giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như các hoạt động quảng bá truyền thông cho sản phẩm / dịch vụ mà các doanh nghiệp khách hàng đang cung cấp. Cụ thể đó là tìm hiểu – tạo – phát hiện nhu cầu của người tiêu dùng. Hiểu hành vi của họ, yêu ghét của họ đối với sản phẩm đang thực hiện với Client. Từ đó tìm cách kích thích người tiêu dùng tìm hiểu sâu về sản phẩm dẫn đến hành động mua hàng.

Client: Được hiểu đơn giản là khách hàng của công ty Agency – Đây là công ty công ty kinh doanh với mục đích chính là bán hàng, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, kích thích người tiêu dùng mua hàng nhiều và nhiều hơn nữa. Đối tượng chính của họ là khách hàng. Mục tiêu của họ là lợi nhuận trong kinh doanh. Client là công ty làm vế thứ hai của marketing – đáp ứng nhu cầu tối đa của người tiêu dùng.

Cách để lựa chọn đúng Agency

Mục tiêu của công ty 

Khi công ty muốn triển khai online marketing thì agency công ty bạn lựa chọn sẽ phải chuyên sâu và mạnh về online marketing bao gồm: facebook, digital, email,.. Hoặc có công ty hướng đến mục tiêu về PR, Offline Marketing hay quảng cáo,… Nên việc xác định mục tiêu là vô cùng quan trọng. Bởi mỗi agency sẽ có một đội ngũ chuyên sâu và kinh nghiệm làm ở một mảng nhất định trong marketing.

Uy tín của agency

Khi tìm hiểu về agency, bạn cũng đừng quên tìm kiếm những từ khóa đi kèm như “lừa đảo” hay “gian lận” và đánh giá của khách hàng với các agency. Cách này sẽ cho bạn trải nghiệm được dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ, ngay cả khi bạn chưa trực tiếp làm việc với họ.

Đảm bảo doanh nghiệp bạn có thể quản lý được tiến độ công việc

Khi thuê agency bên ngoài nhưng bạn cần thỏa thuận lúc kí kết hợp đồng với họ cùng chia sẻ trách nhiệm, việc giám sát của doanh nghiệp bạn sẽ được đảm bảo bằng các báo cáo tuần, báo cáo tháng về kết quả và tiến độ công việc từ agency. Điều này giúp giảm thiểu tối đa rủi ro, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hơn hết 2 bên sẽ có được những phương án thích hợp khi có những trường hợp cụ thể xảy ra.

Kết luận về bài viết

Trên đây là những hiểu biết xoay quanh thuật ngữ Agency là gì? Và những điều cần biết về Agency hi vọng nó có thể giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này cũng như giúp bạn chọn lựa được 1 công ty Agency tốt nhất. Bởi vì Hiện nay các Agency mọc lên ngày càng nhiều tạo nên sự cạnh tranh khá gay gắt.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *